Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói về việc giải quyết lao động dôi dư sau khoán xe công

LĐO Xuân Hải (Ghi)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (Ảnh: Q.H)

Liên quan đến việc Bộ Tài chính thực hiện khoán xe công cho Thứ trưởng và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 của bộ, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 21.10, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng các thứ trưởng thực hiện rất nghiêm túc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Bước đầu thực hiện khoán như vậy, còn lại thì phải từng bước sắp xếp, chứ nó liên quan đến con người thì chúng ta không thể giải quyết ngay được. Cái xe cũng vậy, nó là tài sản, không thể một lúc mà giảm, xử lý ngay được. Nó phải có bước tiếp theo là rà soát đầu xe, lái xe, từng bước giảm đi.

“Bước thứ hai là tới đây chúng tôi kiến nghị sửa quyết định số 32 của Chính phủ theo hướng khác. Định hướng là sẽ tiền tệ hóa, tức là với những tiêu chuẩn như thứ trưởng, tổng cục trưởng lâu nay có chế độ xe đưa đón thì tơi đây sẽ không có chế độ xe như vậy nữa, mà giao cho người ta ví dụ trong cái khung 5-10 triệu đồng/tháng, để cho từng cơ quan người ta xác định cụ thể. Lúc đó không mua xe nữa thì tự nhiên hết đầu xe đi thôi” – Bộ trưởng Dũng nói. 
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Hướng thứ hai nữa là có thể nghiên cứu gom các văn phòng. Ví dụ UBND, HĐND và thậm chí cả văn phòng đoàn ĐBQH ở tỉnh gom lại thành một đơn vị xe để tính đầu xe chung, chứ hiện nay rất bất cập. Ví dụ văn phòng HĐND định mức cũng hai xe, nhưng lại ít sử dụng, trong khi văn phòng UBND có 2 xe phục vụ 3-4 phó chủ tịch phải điều hành, đi lại hàng ngày thì lại thiếu. Vậy thì lúc đó gom xe của 3 văn phòng lại thành 7-8 đầu xe phục vụ chung, không có xe riêng cho từng ông nữa. 
Thứ ba là phải tùy điều kiện cụ thể từng địa phương, gắn với địa hình cụ thể để bố trí xe, ví dụ mình quy định 700 triệu đồng/xe chung thì ở đồng bằng là được, nhưng miền núi thì phải có xe hai cầu có khi phải mua khoảng 1 tỷ thì người ta mới đi được, phải thực tế như vậy. Tôi tin rằng sửa theo hướng đó thì sẽ tốt. 
Nói về việc có ý kiến cho rằng nên tổ chức các đơn vị dịch vụ công, Bộ trưởng Đinh tiến Dũng nói: Cái đó không cần thiết, tự xã hội hóa thôi. Bây giờ những hãng taxi người ta cung cấp dịch vụ rất đa dạng, anh em mình đi taxi là sử dụng dịch vụ. Khi tiền tệ hóa chế độ như vậy rồi, mỗi người 5-7 triệu đồng/tháng thì người ta tự chi phí đi lại. 
Nhấn mạnh về việc Bộ thực hiện khoán xe công cho thứ trưởng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: Việc thực hiện của Bộ rất nghiêm túc, thoải mái. Anh em bảo đi lại như thế còn thấy thoải mái hơn trước. 
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết về việc giải quyết chế độ lao động dôi dư sau khi bộ thực hiện khoán xe công cho các thứ trưởng và lãnh đạo tương đương. Bộ trưởng Dũng cho hay: “Lái xe chủ yếu đang thực hiện chế độ hợp đồng thì mình giải quyết chế độ cho anh em thôi, thậm chí áp dụng chế độ thôi việc theo hợp đồng. Nhưng nhìn chung phải có lộ trình vì nó liên quan đến con người, đến cuộc sống gia đình người ta”. 
Bộ trưởng tài chính nhấn mạnh: Việc khoán xe công sẽ làm từng bước, như trên tôi đã nói, trước hết là áp dụng với cấp thứ trưởng trở xuống. Khi mình chưa áp dụng chế độ này thì mỗi người một xe, tới đây áp dụng như vậy thì không còn xe ấy nữa thì sẽ giảm rất nhiều.

“Một điều tôi muốn nhấn mạnh là khi chúng ta áp dụng chế độ, chính sách mới thì sự giám sát của nhân dân, của công luận là hết sức quan trọng, tạo sức ép trở lại để việc thực hiện nghiêm túc” – ông Dũng nói và cho biết thêm, “Bộ sẽ đề xuất sửa quyết định 32, tôi cho rằng cố gắng trong khoảng một năm tới có thể áp dụng chính sách mới”.

Cuối tháng 9.2016, Bộ Tài chính ban hành quyết định áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công cho Thứ trưởng Bộ và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, kinh phí hằng tháng để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc được tính theo số km khoán và đơn giá theo các hãng taxi 4 chỗ phổ biến trên thị trường. Mỗi cá nhân được khoán kinh phí cho hai lượt đi và về trong ngày làm việc. Đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ôtô được điều chỉnh 12 tháng một lần, tính từ khi Bộ phê duyệt đơn giá khoán.

 

 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Văn Hiệp
Những thông tin rất vui và tốt, hy vọng nó được nhân lên ở mọi ngành, mọi nơi... Ví dụ: Làm sao để đảm bảo chất lượng công trình ngầm như cấp, thoát nước, các hệ thống ngầm tránh đào bới câu nối rất tốn kém, sập sệ.... Ở Hà nội có hàng vạn ngõ, ngách phải tiêu chuẩn hóa đường, cấp thoát nước ở đó... Tình trạng hiện nay vô cùng bất cập, cứ xây cống rồi phủ lên các tấm đan bê tông, khi cống tắc cậy tấm đan lên...hỏng tất cả.... lại xây sửa lại... Cách làm rất lạc hậu thiếu trách nhiệm... Trong khi chỉ cần làm 1 lần cho tốt với các hố ga sâu...., định kỳ đếm cho xe nhỏ vào hút, không bao giờ phải chi nhiều tỉ đồng để sửa lại... Vô cùng nhiều thứ tương tự có thể giảm chi phí ....
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thanh niên cô đơn đổ xô đi tìm gấu ở Alone Coffee