Cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô Hà Nội, dân sẽ đi phương tiện nào?

LĐO Xuân Hải - Thắng Giang
Ông Bùi Văn Xuyền (Ảnh: Q.H)

Ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã nói như vậy, về việc Hà Nội dự kiến sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô từ năm 2021 được nêu trong dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”. 

Theo dự thảo đề án trên đang được đưa ra lấy ý kiến, đối với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết. Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt). Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

 

Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.
Cho ý kiến vào dự thảo đề án này, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết: Theo tôi việc cấm xe máy ngoại tỉnh phải dựa vào thực tiễn và nhu cầu của người dân. Cần tính đến cả những trường hợp nhiều người ở địa phương khác đang làm việc, mưu sinh tại Hà Nội nhưng không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn phải đi xe máy ở tỉnh lẻ thì sẽ cấm như thế nào? liệu có khả thì hay không, họ có đồng tình không, bởi số lượng này là khá lớn. 
Theo ông Xuyền, bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Việc phân làn phân tuyến, từng tuyến đường một thì ta có thể làm được để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cấm xe máy thì phải có các phương tiện công cộng hỗ trợ, thay thế để đảm bảo cho người dân đi lại, nhưng liệu phương tiện này có đảm bảo, thay thế xe máy được không?. Ví dụ như xe công cộng, xe buýt, hạ tầng giao thông khi đó đã đáp ứng được chưa?
Còn Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn lại cho rằng: Đối với một thành phố phát triển trong quá trình đô thị hóa mạnh của một quốc gia với nạn kẹt xe như ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thì đề án đó là một giải pháp hành chính. Nhưng áp dụng như thế nào thì phải có một lộ trình. Theo ông Sơn, để theo lộ trình đó, Hà Nội cần giải quyết một loạt các vấn đề khác như phát triển phương tiện công cộng như thế nào. Phải tính các tuyến đường phố bị cấm xe đó thì mật độ đi lại, sinh sống của người dân thế nào để có giải pháp cho phù hợp… Những việc làm này, phải có bước đi hợp lý để người dân quen dần, có thay đổi thói quen sử dụng các loại phương tiện công cộng để việc đi lại trong Thành phố vừa thuận lợi, vừa bảo đảm đời sống của người dân.

“Tôi cũng đề nghị nếu việc thực hiện đề án này mà ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân thì cũng phải tính lại. Từ thực tế hiện nay, rõ ràng Hà Nội đang đối mặt với một vấn đề rất căng thẳng đó là giao thông, mà vấn đề giao thông ở bất cứ một đất nước nào trên thế giới cũng luôn là bài toán khó. Đặc biệt là ở những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dày đặc như Hà Nội thì những quyền lợi khác của dân cũng cần phải cân nhắc cho tương xứng, chứ không phải chỉ nghĩ đến việc đi lại thôi thì không đầy đủ” – ông Sơn nói.

Clip Phiên họp của Ủy ban TVQH.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hoàng Hà
Đề ra cho lắm thứ, nhưng không thực tế. Được cái là có chủ đề để họp. Thử xem lại, các phương án phi thực tế hay không thấu đáo đó đã có cái nào đi vào thực tế chưa?
Trả lời - -
DATHN
Toàn bộ công chức của Hà Nội ( Và nhất là các cán bộ đề xuất ý tưởng này ) gương mẫu không dùng xe máy mà chỉ dùng phương tiện vận tải công cộng để di lại - sau đó người dân sẽ hưởng ứng thôi. - Nên nhớ khi Hà Đông nhập vào Hà Nội ủy ban TP đã có một tuyến xe riêng cho các bộ Hà Đông ra HN làm việc và kết quả là tuyến xe đó đã phá sản - cán bộ còn thế mà lại bắt dân đi - ?
Trả lời - -
Quang binh
Cấm xe máy= hà nội trở về thời kỳ đồ đá vì:1.không có thực phẩm do đa phần thực phẩm người dân sử dụng mua từ chợ mà tiểu thương chỉ sử dụng xe máy. 2 không xây dụng thêm được bất kỳ công trình nào vì không có công nhân
Trả lời - -
thainh
Các tỉnh, thành khác cần học hà nội cấm xe các tỉnh khác để xe của tỉnh nào chỉ được đi ở tỉnh đó thôi hiiiii
Trả lời - -
Liên
ùn tắc nhiều nhất là vào giờ cao điểm chứ không phải ngày cuối tuần. Nếu cấm/hạn chế thì vào các giờ này (từ 7h-9h sáng và 4h-6h chiều). Xe taxi hiện đã cấm các giờ này trên một số tuyến đường. Tôi ủng hộ thử nghiệm một vài cách rồi xem cách nào hiệu quả hơn cả, tuy nhiên theo tôi việc di dời các trường đại học nghe chừng hợp lý hơn cả thì nói đã lâu mà lại chẳng thấy nhúc nhích gì.
Trả lời - -
dtuan
1-Trong khi đề án còn đang tranh cãi do ảnh hưởng đến sinh sống, đi lại của người dân trong ngoài khu vực cấm thì thành phố cần làm ngay được là lấy lại lòng đường, vỉa hè trả cho giao thông, cấm tiệt mọi hình thức chiếm dụng, giải tán triệt để các chợ tạm chợ cóc, ngăn chặn triệt để mọi hình thức bán hàng dạo từ đi bộ đến ô tô, phạt nặng ô tô khách đi chậm đón khách, câu giờ gây ùn tắc. 2- Hiện tượng tắc nghẽn giao thông không chỉ xảy ra ở khu nội đô, đặc biệt phức tạp chính là các cửa ngõ ra vào tp và các trục đường vành đai. Nếu sau này có làm đường trục vào tp, đường vành đai thì nên làm to gấp 5-10 lần các vành đai đã có.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Pogba "thông nòng", MU đè bẹp Leicester 4 - 1