Cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô Hà Nội, dân sẽ đi phương tiện nào?

LĐO Xuân Hải - Thắng Giang
Ông Bùi Văn Xuyền (Ảnh: Q.H)

Ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã nói như vậy, về việc Hà Nội dự kiến sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô từ năm 2021 được nêu trong dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”. 

Theo dự thảo đề án trên đang được đưa ra lấy ý kiến, đối với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết. Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt). Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

 

Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.
Cho ý kiến vào dự thảo đề án này, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết: Theo tôi việc cấm xe máy ngoại tỉnh phải dựa vào thực tiễn và nhu cầu của người dân. Cần tính đến cả những trường hợp nhiều người ở địa phương khác đang làm việc, mưu sinh tại Hà Nội nhưng không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn phải đi xe máy ở tỉnh lẻ thì sẽ cấm như thế nào? liệu có khả thì hay không, họ có đồng tình không, bởi số lượng này là khá lớn. 
Theo ông Xuyền, bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Việc phân làn phân tuyến, từng tuyến đường một thì ta có thể làm được để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cấm xe máy thì phải có các phương tiện công cộng hỗ trợ, thay thế để đảm bảo cho người dân đi lại, nhưng liệu phương tiện này có đảm bảo, thay thế xe máy được không?. Ví dụ như xe công cộng, xe buýt, hạ tầng giao thông khi đó đã đáp ứng được chưa?
Còn Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn lại cho rằng: Đối với một thành phố phát triển trong quá trình đô thị hóa mạnh của một quốc gia với nạn kẹt xe như ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thì đề án đó là một giải pháp hành chính. Nhưng áp dụng như thế nào thì phải có một lộ trình. Theo ông Sơn, để theo lộ trình đó, Hà Nội cần giải quyết một loạt các vấn đề khác như phát triển phương tiện công cộng như thế nào. Phải tính các tuyến đường phố bị cấm xe đó thì mật độ đi lại, sinh sống của người dân thế nào để có giải pháp cho phù hợp… Những việc làm này, phải có bước đi hợp lý để người dân quen dần, có thay đổi thói quen sử dụng các loại phương tiện công cộng để việc đi lại trong Thành phố vừa thuận lợi, vừa bảo đảm đời sống của người dân.

“Tôi cũng đề nghị nếu việc thực hiện đề án này mà ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân thì cũng phải tính lại. Từ thực tế hiện nay, rõ ràng Hà Nội đang đối mặt với một vấn đề rất căng thẳng đó là giao thông, mà vấn đề giao thông ở bất cứ một đất nước nào trên thế giới cũng luôn là bài toán khó. Đặc biệt là ở những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dày đặc như Hà Nội thì những quyền lợi khác của dân cũng cần phải cân nhắc cho tương xứng, chứ không phải chỉ nghĩ đến việc đi lại thôi thì không đầy đủ” – ông Sơn nói.

Clip Phiên họp của Ủy ban TVQH.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trịnh Hà
Nhân dân cảm thấy lãnh đạo HN đang bí kế nên cấm. Vậy Cấm luôn cả ô tô, xe đạp và người đi bộ ... cho thoáng - Thưa mấy ông. Sao không nghĩ cách đưa các Bệnh viện ra ngoại thành, các Trường học chuyên nghiệp về các tỉnh. Dân không sướng gì khi phải về chữa bệnh hay học hành ở Thủ đô đâu các ông ạ.
Trả lời - -
Mr huang
công chức nhà nước ở hà nội đi xe công cộng hết thì sẽ giảm ắch tắc giao thông rất nhiều các ông cấm xe ngoại tỉnh vào thì đâu có phải làm việc vì dân đâu hà nội là thủ đô của cả nước đâu riêng gì những người có hộ khẩu ở hà nội.
Trả lời - -
Vu Bình
Theo chủ trương của NN sắp tới sẽ bỏ hộ khẩu... Vậy lại phải đẻ ra loai giấy tờ xét thế nào là người trong, ngoài tỉnh... rồi xe trong ngoài tỉnh
Trả lời - -
Trần Văn Túc
Các ông đi xe công tại sao lại nghĩ ra chuyện cấm xe máy ?
Trả lời - -
Đỗ Châu
Tắc đường, kẹt xe ở Hà nội là một vấn đề rất nan giải, nhưng nếu cứ "ngâm cứu" mãi thì càng ngày càng khó. Hãy nghiên cứu thực trạng này : Tai sao trong những ngay Tết Nguyên đán, phố phường Hà nội vắng xe, giao thông "sướng" thế ! Và cần nghiên cưú kinh nghiệm của thủ đô các nước láng giêng giải quyết vấn đề này ra sao ? (nhưng không cần phải cử đoàn đi sang tận nơi để học tập nghiên cứu , tốn tiền của dân nhé !)
Trả lời - -
Lã Văn Kính
Một Thủ đô mà ôm quá nhiều chức năng: kinh tế, lịch sử, văn hóa, chính trị - như thế môt quố gia - vả lại được ưu tiên mọi bề - thì đương nhiên người đổ về đó. Lại lo nhà cửa, đường sá. Lại đẹp, bề thế, thuận tiện.... Người lại đổ về đó.. Cứ thế.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 bàn thắng đẹp nhất tại các trận El Clasico từ năm 2009