Cần nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng

Sáng 16.10, Trường ĐH Luật Hà Nội đã tổ chức cuộc Hội thảo khoa học: "Đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI". Cuộc hội thảo đã nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu luật pháp hàng đầu Việt Nam.

Sự thống nhất ý chí là sức mạnh của Đảng. Trong ảnh: Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An ngày 17.10. Ảnh: GIAO HƯỞNG

Đẩy mạnh xây dựng nhà nước pháp quyền

Mở đầu buổi hội thảo, PGS-TS Nguyễn Văn Động (ĐH Luật HN), người đã từng tham gia xây dựng Cương lĩnh chính trị cho ĐH Đảng X nêu ý kiến: “Từ lâu Đảng ta đã khẳng định dân chủ XHCN vừa là động lực, vừa là mục tiêu của cách mạng. Thế nhưng trong cương lĩnh vấn đề dân chủ XHCN được đề cập rất ít và được ghép vào phần IV – hệ thống chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng. Theo tôi cần bổ sung vào cương lĩnh một phần độc lập trước phần IV. Phần bổ sung này sẽ có tên là: “Những định hướng hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”, trong đó nêu lên những biện pháp chủ yếu của việc xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ ở nước ta trong điều kiện một Đảng cầm quyền và xây dựng nhà nước pháp quyền dân chủ ở Việt Nam.

Các biện pháp đó tập trung vào những lĩnh vực sau: a) Cải cách chế độ bầu cử ĐBQH, HĐND; b) Bảo đảm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; c) Tôn trọng và bảo đảm quyền con người; d) Bảo đảm và không ngừng mở rộng các quyền và lợi ích chính đáng của công dân; đ) Hoàn thiện các thiết chế dân chủ và các chế tài pháp lý bảo đảm thực hiện và phát huy dân chủ; e) Vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ ở nước ta.

Cần phải luật hoá quyền của Đảng

Đóng góp vào việc xây dựng mô hình tổ chức bộ máy nhà nước, GS-TS Đinh Văn Mậu đề nghị nên áp dụng chế độ chủ tịch nước là người nắm quyền lực thực sự chứ không chỉ là biểu tượng cho quốc gia. Bổ sung vào ý kiến này, PGS-TS Phạm Minh Đoan  khẳng định: “Việc nhất thể hoá giữa các chức vụ trong bộ máy đảng với nhà nước đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và có hiệu quả. Chẳng hạn người đứng đầu đảng cầm quyền thì sẽ kiêm nhiệm chức vụ thủ tướng hoặc tổng thống. Ở Việt Nam đã thí điểm trong thời gian khá dài “bí thư kiêm chủ tịch” và trên thực tế bí thư đã kiêm rất tốt chức vụ chủ tịch. Chúng tôi cho rằng, nhất thể hoá một số chức vụ đảng và nhà nước là một chủ trương đúng đắn cần được nhân rộng và mạnh dạn áp dụng ngay trong thời gian tới”.

Để củng cố cho luận điểm này, PGS-TS Phạm Minh Đoan đã nêu ra 10 luận điểm để  khẳng định việc nhất thể hoá là hợp lý. Trong đó có những luận điểm như: Bộ máy của Đảng được tổ chức từ những đảng viên ưu tú, có năng lực quản lý, lãnh đạo tốt. Trên thực tế hầu hết những chức vụ quan trọng và cao cấp trong bộ máy nhà nước ở Việt Nam cũng đều do những đảng viên có chức vụ cao trong Đảng đảm nhiệm; việc nhất thể hoá sẽ nâng cao hơn được trách nhiệm của những người đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong bộ máy đảng và nhà nước...

Về vấn đề vai trò lãnh đạo của Đảng, TS Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm UBPL của QH đề nghị các văn kiện của Đảng cần phải nói đậm hơn nữa về vấn đề đảng cầm quyền. TS Khiển cho rằng hiện nay dự thảo văn kiện còn đề cập đến vấn đề này khá mờ nhạt, chưa làm rõ mối quan hệ giữa quyền lực của Đảng với quyền lực của Nhà nước và phải phân biệt được vai trò lãnh đạo của Đảng với vai trò lãnh đạo của Nhà nước.

TS Nguyễn Đình Lộc - nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho rằng điểm yếu của dự thảo văn kiện đó là chưa nêu rõ vấn đề đảng cầm quyền và cần phải luật hoá quyền của Đảng. TS Lộc cũng khẳng định việc Đảng cầm quyền là đúng, là phù hợp với vai trò của Đảng, nhưng cũng cần phải làm rõ khuôn khổ cầm quyền của Đảng, Bác Hồ đã rất nhiều lần đề cập đến vấn đề này vì nói như vậy không phải là hạn chế quyền của Đảng mà chính là tăng cường sức mạnh cho Đảng...

Kết thúc cuộc hội thảo, PGS-TS Hoàng Thế Liên - Hiệu trưởng Trường ĐH Luật HN đã ghi nhận toàn bộ ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và sẽ chuyển những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học tới Tiểu ban Văn kiện ĐH Đảng XI xem xét.

Chí Tùng

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Vấn nạn thực phẩm bẩn: Xây phải đi đôi với chống

Xem tại đây

Trong thời gian qua, tình hình vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội. Đã đến lúc các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương cần chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn. Nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Báo Lao Động phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cùng Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Hành động để người dân được sử dụng nông sản thực phẩm an toàn” vừa diễn ra hôm qua (ngày 26.7), tại Hà Nội.

Đã đến lúc các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương cần chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn, đồng thời tăng cường sự quản lý đối với hệ thống phân phối lưu thông thực phẩm an toàn. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm, các cơ quan cần có những hành động mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Người Trung Quốc lợi dụng kẽ hở của luật để mua đất, lao động trái phép ở Đà Nẵng

Xem tại đây

Sáng 26.7, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - đầu tư do Thứ trưởng Đào Quang Thu dẫn đầu, đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư Đà Nẵng đã nêu ra một số bất cập, kẽ hở trong các điều luật hiện hành bị nhiều người lợi dụng.

Thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc đã vận dụng kẽ hở tại điểm b, khoản 3, Điều 9 nghị định 139/2007/NĐ-CP, Nghị định số 88/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 88/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam để cùng sở hữu đất tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Một số đông người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đã lợi dụng quy định của Luật Đầu tư, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký đầu tư với số vốn rất thấp (Luật Đầu tư không hạn chế). Trong khi đó, cơ quan đăng ký đầu tư không thể từ chối Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các trường hợp này.

Các công ty đào vàng khai thấp sản lượng để né thuế?

Lợi dụng việc thiếu những chế tài và biện pháp quản lý, kiểm soát chặt sau cấp phép, các doanh nghiệp khai thác vàng ở Quảng Nam tìm mọi kẽ hở để trốn thuế, khai gian sản lượng… khiến nhà nước vừa mất mỏ, vừa thất thu thuế.

Tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) tập trung nhiều nhất các doanh nghiệp được cấp phép khai thác vàng, với 6 giấy phép được tỉnh cấp cho 5 doanh nghiệp. Nhưng nhiều năm qua, các doanh nghiệp luôn kê khai sản lượng vàng rất thấp so với trữ lượng và công suất khai thác theo giấy phép.

Các công ty cũng khai báo doanh thu từ đào vàng rất ít, hầu hết báo lỗ, như năm 2014, chỉ có công ty Phước Minh khai lợi nhuận trước thuế hơn 160 triệu đồng, và công ty Nam Mai lãi 7 triệu đồng, còn lại đều báo lỗ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Bộ Xây dựng lo ngại xảy ra “bong bóng” nhà ở thương mại

Xem tại đây

Thị trường bất động sản (BĐS) đang tăng trưởng tốt khi có lượng giao dịch tăng, hàng tồn kho giảm và dự nợ cho vay BĐS đang tăng. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng cảnh báo, trong thời gian tới có khả năng xảy ra nguy cơ rủi ro, xuất hiện bong bóng tại phân khúc nhà ở thương mại.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), thị trường đã xuất hiện tình trạng lệch pha sang phân khúc trung và cao cấp trong khi thiếu sản phẩm của phân khúc bình dân quy mô vừa và nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ. Trong số 34 dự án được Sở Xây dựng Tp.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng căn hộ trung và cao cấp đã tăng đến 16%, trong khi lượng căn hộ bình dân lại giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Vướng thủ tục, nông dân không được nhận tiền hỗ trợ

Trong đợt khô hạn, xâm nhập mặn vừa qua, 52.000ha tôm nuôi ở Cà Mau bị thiệt hại ước tính trên 300 tỉ đồng. Tỉnh này cũng đã công bố thiên tai cấp độ 2. Dù vậy việc hỗ trợ cho người dân khó thực hiện do hầu hết không đăng ký sản xuất theo quy định.

Để hỗ trợ thiệt hại sau khi công bố thiên tai đòi hỏi phải theo đúng quy định. Cụ thể theo quy định tại khoản 1, Ðiều 4, Thông tư 05/VBHN-BTC ngày 9.2.2015 của Bộ Tài chính, “diện tích nuôi trồng thuỷ sản phải có xác nhận của chính quyền cấp xã, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và các đơn vị liên quan làm căn cứ thanh toán hỗ trợ...”. Theo điều kiện này thì Cà Mau không có hộ dân nào được nhận hỗ trợ thiệt hại vì không hộ nuôi tôm nào “đăng ký kê khai sản xuất ban đầu”.

Hầu hết hộ dân không kê khai sản xuất ban đầu với UBND cấp xã; một số hộ có hoá đơn, giấy chứng nhận kiểm dịch bị tẩy xoá, sửa ngày, tháng hoặc số lượng giống không phù hợp so với số lượng giống thả nuôi trong bảng kê khai thiệt hại… Qua kiểm tra, xem xét phân tích của tổ thẩm định, xét thấy thủ tục không hợp lệ.

Kinh tế 24h: Người Trung Quốc mua đất, lao động trái phép ở Đà Nẵng, các bộ ngành phải chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn