Công dân khiếu kiện đấm vào mặt Phó vụ trưởng, Ban Nội chính T.Ư

LĐO Xuân Hải
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định (Ảnh: Q.H)

Đó là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016 của Chính phủ vừa được công bố tại phiên họp sáng 4.10 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tình hình khiếu kiện của công dân diễn ra phức tạp
Trình bày báo cáo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của công dân năm 2016 có xu hướng giảm so với năm 2015.
Cụ thể, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để KN,TC, kiến nghị, phản ánh giảm 5,4% và số đoàn đông người giảm 9,6%; tổng số đơn thư KN,TC giảm 10,6%; tổng số vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 8,6%.
Song tình hình khiếu kiện của công dân vẫn diễn ra phức tạp tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, miền Nam, nhất là sau khi xảy ra sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Có nhiều đoàn đông người xuất phát từ việc khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo người giải quyết.
Tình trạng công dân khiếu kiện chây ỳ của một số địa phương và các đoàn đông người, có đoàn lên đến hàng trăm người hiện có mặt ở Thủ đô…. căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực với cơ quan Trung ương yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự.
Báo cáo nêu rõ: Tình trạng công dân khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.
Các công dân thường xuyên vi phạm nội quy trụ sở như chửi bới, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức tiếp công dân tại trụ sở; la hét, hô khẩu hiệu gây mất an ninh, trật tự, tình trạng căng băng rôn, khẩu hiệu tràn lan trong sân ngoài cổng trụ sở. Một số đối tượng đập phá cỏng, dựng lều và để thùng xin tiền trước cổng trụ sở gây sự chú ý của người đi đường.
Đã xảy ra nhiều vụ việc công dân xô xát, đánh và đe dọa cán bộ tiếp công dân, như vụ công dân tỉnh Thanh Hóa dùng dao chém vào đầu cán bộ của Ban; công dân tỉnh Nam Định đấm vào mặt Phó vụ trưởng, Ban Nội chính Trung ương; công dân các tỉnh Bạc Liêu, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội bao vây, túm áo, xô đẩy chặn xe, la hét, xúc phạm và đe dọa Trưởng Ban; công dân Nghệ An, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đăk Lăk đe dọa giết Phó trưởng phòng tiếp dân 1; công dân Bà Rịa-Vũng Tàu chửi bới, xúc phạm, túm áo đeo dọa đánh cán bộ tiếp dân Văn phòng Chính phủ; 02 công dân tỉnh Bạc Liêu đánh vào mặt Trưởng Ban...
“Đã xảy ra nhiều vụ việc công dân xô xát, đánh và đe dọa cán bộ tiếp công dân, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền và vận động thì có thái độ bức xúc, thậm chí có hành vi chống đối, tấn công lực lượng bảo vệ” – ông Sáu nói.
Theo Tổng Thanh tra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình KN,TC hiện nay như chính sách, pháp luật về đất đai còn nhiều vướng mắc, tồn tại; trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật, cá biệt một số nơi thái độ, trách nhiệm chưa cao.
Việc tổ chức tiếp công dân vẫn còn hình thức
Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều tồn tại, yếu kém, nhất là công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm…. Đáng chú ý, có dự án thu hồi đất của dân nhưng nhiều năm không sử dụng, để hoang hóa hoặc chuyển nhượng dự án thu lợi nên công dân bức xúc, khiếu kiện gay gắt.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật đánh giá, Chính phủ đã có nhiều cố gắng, quan tâm chỉ đạo, điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.
Tuy nhiên, theo ông Định, cần tập trung phân tích, đánh giá sâu sắc hơn nữa về các vấn đề như: những tồn tại, yếu kém trong công tác tiếp công dân vẫn còn chậm được khắc phục, hiệu quả tiếp công dân chưa cao; nguyên nhân của tình trạng công dân khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng….
Ủy ban pháp luật cũng cho rằng, những nhận xét, đánh giá về tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC năm 2016 nêu trong báo cáo của Chính phủ cơ bản phản ánh đúng thực trạng tình hình.
Song, vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế cần được nhanh chóng khắc phục như số lượng đơn thư KN,TC liên tục giảm nhưng tỷ lệ giải quyết cũng có xu hướng giảm; việc tổ chức tiếp công dân tại một số nơi vẫn còn hình thức, chưa thực sự gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết KN,TC.

Để khắc phục được những tồn tại, hạn chế trên, Ủy ban pháp luật cho rằng cần có quyết tâm cao của các cấp, các ngành và các địa phương, đặc biệt là đề cao trách nhiệm, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương thì mới có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC của công dân.

Theo Báo cáo của Chính phủ, công tác tiếp công dân tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 384.785 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 5,4% so với năm 2015); trong đó có 4.194 lượt đoàn đông người (giảm 9,6% so với năm 2015).



[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vũ đình thịnh
Chỉ là gạt tay vào mặt. Xử sao đây ?
Trả lời - -
Nguyễn Trung Tuyến
Công bố luật biểu tình, rồi cứ căn cứ vào đó ai sai thì xử.
Trả lời - -
phamthuy
lãnh đạo các cấp . nếu không giải quyết được những vụ việc thuộc thẩm quyền từ hai lần trở lên thì thay ngay ,có vậy mới ngăn được nạn k/k vượt cấp
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Real hủy diệt Leonesa 6 - 1 cùng con trai Zidane