Nên đưa biển số xe và số điện thoại đẹp ra đấu giá

LĐO Xuân Hải
Ông Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) - Ảnh: Q.H

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định), Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nói như vậy khi cho ý kiến về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) chiều 10.11.

Cho ý kiến về dự án luật, ông Cảnh đề nghị, trong quy định về phân loại tài sản công, cần quy định thêm kho số xe và số điện thoại, vì theo ông, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội từng cho rằng “biển số xe nếu biết khai thác quản lý tốt, đem đấu thầu góp phần tăng thu ngân sách là tốt. Về mặt chi tiết thì như thế, nhưng để cụ thể hóa vào luật thì sẽ phải bàn tính thêm”.
Ông Cảnh cho rằng, trong khi ngân sách đang rất khó khăn, cần tận dụng tối đa để phát triển kinh tế xã hội, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường huy động vốn trong dân nhưng chưa khả thi, vì vậy việc đấu giá và cấp số xe, điện thoại là nên làm vì phù hợp với nhu cầu của người dân, nguồn thu không phải nhỏ mà Nhà nước không phải trả lãi hay vốn. 
Ông Cảnh ước tính nếu thực hiện thì nguồn thu trong vài chục năm tới lên đến cả triệu tỷ đồng. Nếu triển khai trong giai đoạn 2018-2020 sau khi luật này có hiệu lực thì có thể thu 100.000 tỷ đồng. Vì vậy, ông Cảnh đề nghị bổ sung kho số được cơ quan nhà nước dùng để quản lý phương tiện, thiết bị phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân để khẳng định số xe, điện thoại và các loại số phát sinh sau này sẽ là tài sản công.
Theo ông Cảnh, để thực hiện hiệu quả, khả thi, sau này nên quy định số đẹp mà người nào đó có được thông qua đấu giá thì được tiếp tục sử dụng số đó cho phương tiện, thiết bị mới, không bắt buộc đấu giá lại. 
Ông Cảnh dẫn ví dụ cụ thể: Năm 2008, Nghệ An thí điểm bán đấu giá một biển số xe tứ quý 9 thu 700 triệu đồng, tương đương xây 7 căn nhà cho người có công với cách mạng. Tháng 10 vừa qua, một số điện thoại 6 số 8 được bán đấu giá thu hơn 1,6 tỷ đồng, tương đương chi phí phẫu thuật cho 40 em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo bẩm sinh.
Ông Cảnh phân tích, dự tính số xe ô tô bán năm 2016 là 300.000 chiếc, với mức tăng trưởng thị trường ô tô vừa qua thì trong 3 năm 2018-2020 sẽ có thêm 1,8 triệu xe ô tô. Nếu bình quân 25 triệu đồng/biển số thì 3 năm 2018-2020 sẽ có thêm nguồn thu 45.000 tỷ đồng. Với 2,8 triệu chiếc xe máy 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 tăng 8% thì có thể thu từ biển số xe máy còn cao hơn biển số xe ô tô.
Nếu thực hiện, ông Cảnh cũng đề nghị phân loại các biển số đẹp thì đấu giá, số theo nhu cầu của người dân như ngày sinh, ngày cưới... thì thu thêm lệ phí còn số có được qua ấn nút ngẫu nhiên thì không thu tiền.

Ông Cảnh nói: Năm 2009, Chính phủ có công văn giao Bộ Tài chính, Công an, Tư pháp nghiên cứu  ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc bán đấu giá sử dụng số xe nhưng đến nay chưa thực hiện. Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân chưa có luật quy định việc đấu giá biển số xe. Nếu lần lày luật không quy định thì việc tạo nguồn thu cho ngân sách từ kho số này rất khó thực hiện. Do đó mong Quốc hội, bộ ngành và địa phương quan tâm ủng hộ, cụ thể hoá, để từ đó chính phủ sớm giao bộ ngành triển khai thực hiện.

 

Clip Quốc hội thảo luận ở hội trường.


 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trương vũ lương
Tôi nghĩ nhà nước nên cho xe ô tô tải được phép đăng ký tải trọng. VD: Xe ôtô được phép chở 10 tấn nhưng xe có thể chở được 30 tấn thì cho phép đăng ký chở tuỳ từng mức đến 20 tấn (xem xét độ an toàn của xe) vì khi chưa cân tải thì xe vẫn chở bình thường 30 đến 40 tấn, nhà nước thu được tiền mà lại không tiêu cực được vì tôi thấy vấn đề này tiêu cực vô cùng, (làm giàu cho 1 bộ phận cán bộ được giao làm nhiệm vụ này).
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hiện trường vụ nổ lớn khiến 4 người bị bỏng nặng ở Phú Nhuận