Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói về thông tin nhạy cảm trên báo chí

LĐO Đào Tuấn (thực hiện)
Phóng viên Báo Lao Động phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Đỗ Quý Doãn bên lề hội nghị hôm 9.1.

Tại Hội nghị toàn quốc về công tác tuyên giáo ngày 9.1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn kiến nghị: “Cần cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí, dù đó là thông tin nhạy cảm”. Lao động đã trao đổi với ông bên hành lang hội nghị.

Những vấn đề gai góc còn bị  né tránh, ngại trách nhiệm

<?>Thưa Thứ  trưởng, lâu nay các vụ việc, thông tin nhạy cảm, báo chí rất khó, rất ngại để có thể đưa tin. Phát biểu của ông tại hội nghị này có thể coi là gỡ bỏ những rào cản để báo chí có thể tiếp cận, đưa tin, và như ông nói là bình luận để định hướng dư luận?

- Đó là suy nghĩ của tôi với tư cách người làm quản lý, và tôi mong là báo chí được tiếp cận thông tin. Thực ra, trong tất cả các văn bản, kể cả quy chế của Ban Bí thư về thông tin phức tạp, nhạy cảm, cũng như quy chế về phát ngôn và thông tin cho báo chí nếu thực hiện tốt cũng đã giúp cho báo chí có những nguồn thông tin quan trọng, chính xác, kịp thời để thông tin đến công chúng. Nhưng trong thực tế, những người có trách nhiệm thay mặt cho các cơ quan hành chính nhà nước, khi sự kiện xảy ra, hoặc những thông tin mang tính thường xuyên thì không có chế độ thông tin kịp thời. Thậm chí, đối với những vấn đề gai góc còn bị né tránh, ngại trách nhiệm.

Chính vì thế, trước những vấn đề đó, cơ quan báo chí, nhà báo phải tiếp cận những nguồn thông tin có khi độ tin cậy thấp hoặc khả năng xác định độ tin cậy khó khăn. Cho nên thông tin thiếu chính xác, hoặc không đại diện, không thể hiện hết đầy đủ tính chính thống. Đây là vấn đề trong tổng kết 5 năm thực hiện quy chế 77 của Thủ tướng Chính phủ về cung cấp thông tin cho báo chí, đã được đề cập. Vấn đề quan trọng nhất của báo chí vẫn là vấn đề thông tin. Cho nên, việc đổi mới cung cấp thông tin là vấn đề đang được đặt ra. Làm sao để các cơ quan ban ngành, địa phương “chủ động, chủ động, chủ động” cung cấp thông tin cho báo chí.
 
Nếu thông tin báo chí đầy đủ thì vấn đề định hướng dư luận, về những vấn đề mà xã  hội quan tâm chắc chắn sẽ rất thuận lợi.

Tôi lấy ví  dụ trước khi đưa ra chủ trương đội mũ  bảo hiểm chẳng hạn, đây là vấn đề rất lớn, tại sao việc đội mũ, nhằm bảo vệ đầu cho người dân, tính mạng của họ mà họ phản đối, họ chưa thông? Bởi vì chúng ta chưa làm cho họ thấy tác dụng của nó. Đến khi báo chí vào cuộc nói rõ mục đích, yêu cầu, lộ trình, cách làm thì họ thấy đó là lợi ích thực sự, và 1 năm sau đó, người dân nghiêm túc thực hiện, nó trở thành không chỉ là vấn đề bảo vệ tính mạng, mà còn là nét đẹp văn hóa của những người tham gia giao thông. Ý nghĩa của vấn đề cung cấp thông tin là ở chỗ đó.

Hay ví dụ vụ nổ pháo hoa ở Mỹ Đình. Khi vụ  nổ xảy ra, rất nhiều người lo ngại nếu đưa ra thì ngày hôm sau kỷ niệm 1.000 năm người dân sẽ hoang mang, lo lắng. Nhưng hóa ra không phải. Khi chúng ta cung cấp thông tin kịp thời, người dân vẫn hồ hởi, vẫn phấn khởi tham gia các hoạt động đại lễ, đạt được mọi mục đích yêu cầu đề ra. Tôi muốn nói đó chính là vấn đề cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời.

Tôi nhớ lại chuyện cách đây lâu rồi, trong thời kỳ chiến tranh, có bộ phim số phận con người, dựa theo tác phẩm của Solokhov, khi phim này chiếu có người lo sợ  đây là bộ phim ủy mị, xem rồi người lính sẽ “yếu đi” khi ra mặt trận. Nhưng hóa ra, khi những người lính xem, lòng căm thù nhân lên gấp bội, họ chiến đấu hăng hái. Bộ phim tạo cho người ta khí thế và quyết tâm rất lớn.

Bởi vậy trước mỗi sự kiện, cầm xem xét đầy đủ các khía  cạnh để thông tin kịp thời cho báo chí.

Sửa Luật Báo chí: Cần thêm thực tiễn

<?>Có một số mảng tin nhạy cảm về giải tỏa đền bù đất đai, người dân biểu tình ở thủ đô, hay những căng thẳng ở biển Đông. Thứ trưởng vừa nói trong những sự kiện như vậy, trận địa thông tin không còn thuộc về báo chí chính thống, mà thuộc về truyền thông xã hội, về báo chí nước ngoài khi báo chí chính thống không có thông tin, không được quyền thông tin?

- Tôi muốn nói là tất cả những điều đó báo chí nên được cung cấp đầy đủ thông tin. Ví dụ trong một cuộc đền bù, trước khi tổ chức cưỡng chế, chúng ta cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí về nội dung, ý nghĩa, cách thức và đề nghị báo chí tập trung định hướng tạo sự nhất quán trong chỉ đạo giữa trung ương và địa phương, giữa báo chí và các cơ quan chỉ đạo thì tôi nghĩ chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều.

<?> Quyền tiếp cận thông tin, cũng như nghĩa vụ cung cấp thông tin đã được quy định, nhưng thực tế thì lại không được thực hiện đầy đủ. Phải làm thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Trong thực hiện quy chế cung cấp thông tin và phát ngôn cho báo chí, Thủ tướng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp ý kiến các bộ, ban ngành, địa phương để có một quyết định thay thế Quyết định 77. Hiện nay đã hoàn chỉnh. Trong đó sẽ có những chế tài, những quy định bắt buộc. Nếu anh không thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin và phát ngôn thì được xem là vi phạm quy định của Chính phủ, vi phạm quy định của văn bản quy phạm pháp luật và anh sẽ bị xem xét. Tôi hy vọng, khi đó tính nghiêm minh sẽ cao hơn rất nhiều. Tôi cũng phải nói là cần có thời gian, để có sự làm quen của cán bộ công chức thay mặt cho cơ quan hành chính nhà nước để phát ngôn báo chí có kỹ năng, bản lĩnh, tác phong thái độ để đáp ứng yêu cầu này.

<?> Luật tiếp cận thông tin và Luật Báo chí sửa đổi hiện đang được xúc tiến với tiến độ quá chậm. Vì sao lại chậm trễ đến như vậy, thưa Thứ trưởng?

- Cái này phụ thuộc vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội thôi. Cơ quan được giao trách nhiệm sẽ hoàn chỉnh một cách tốt nhất. Đối với Luật Báo chí sửa đổi, tôi nghĩ trong sự phát triển có những loại hình rất mới, như báo điện tử, cần có thời gian tổng kết để có cơ sở thực tiễn, bởi vì đưa ra luật thì phải có tính ổn định, độ lâu bền ít nhất 10 - 15 năm. Luật hiện nay dù có những khiếm khuyết của nó, nhưng thôi cứ thực hiện, và trong quá trình thực tiễn cái gì tổng kết, đưa vào luật được sẽ làm.

<?> Sự nhạy cảm, được Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Tuyên giáo TƯ thường xuyên nhắc nhở báo chí, thưa Thứ trưởng, nhạy cảm nên được hiểu thế nào? Và phải chăng không nên có loại tin, sự kiện nhạy cảm để báo chí thực sự có thể chiếm lĩnh “trận địa truyền thông”?

- Trong quy chế, Ban Bí thư có xác định cụ thể vấn đề thế nào là nhạy cảm. Tôi cho rằng, việc xác định thế nào là nhạy cảm là một quá trình. Bản thân một nhà báo xác định vấn đề nhảy cảm ở một mức độ khác. Tổng biên tập xác định nhạy cảm ở một mức độ khác. Cấp cao hơn nữa lại khác. Đây là quá trình tích lũy vốn sống. Bản thân báo chí có những cái anh cảm thấy đôi khi thông tin đó có thể không sai, nhưng nếu cảm thấy phân vân thì mình cũng hết sức cân nhắc. Chỉ cần mình hỏi lại về cái đó thì tôi nghĩ nó đã giải quyết được nhiều thứ lắm rồi.

<?> Vừa rồi, cuốn “Bên thắng cuộc” của nhà báo Huy Đức nói về một giai đoạn lịch sử Việt Nam đang được phát hành trên mạng Internet, Thứ trưởng nhìn nhận thế nào về ấn bản này?

- Việc xem xét một xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản khi nó được thực hiện thông qua một nhà xuất bản trong nước. Việc cuốn sách này được đăng tải trên mạng cần coi đó như việc đưa thông tin lên mạng Internet và căn cứ vào Nghị định 97 của Chính phủ để xem xét.

- Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

trang
Tự do thông tin, cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực, không giấu giếm hay bóp méo làm lệch lạc thông tin là yêu cầu tất yếu của cuộc sống. Giấu giếm, bưng bít thông tin, nhất là các thông tin liên quan đến vận mệnh đất nước và người dân, chỉ làm tình hình ngày càng xấu thêm. Cũng giống như có bệnh nhưng giấu giếm không nói ra, không chạy chữa, đến khi bệnh quá nặng, mọi người biết được thì đã vô phương cứu chữa.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Màn hình thông báo chuyến bay ở sân bay Nội Bài lại lỗi

Xem tại đây

Do trục trặc kỹ thuật, hệ thống đường truyền tại sân bay quốc tế Nội Bài chiều 22.8 đã phải khởi động lại khiến các màn hình thông báo chuyến bay tại đây mất tín hiệu trong vài phút.

Đại diện cảng hàng không Nội Bài xác nhận có xảy ra trục trặc kỹ thuật nhưng là lỗi kỹ thuật thông thường và được khắc phục ngay khi khởi động lại máy chủ. Thời gian khởi động lại máy chủ mất 3-5’ nên màn hình thông báo chuyến bay bị mất tín hiệu trong thời gian đó.

Đại diện cảng hàng không cũng bác bỏ giả thuyết bị tin tặc tấn công. Được biết, sự cố lỗi đường truyền khiến thông tin chuyến bay không hiển thị trên bảng điện tử từ quầy làm thủ tục từ 51 đến 60, tại sảnh B, ga hành khách T1 quốc nội.

Cảnh báo đèn laser công suất lớn bán tràn lan

Xem tại đây

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ chiếu laser vào máy bay tại Nội Bài gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, cộng đồng mạng cũng đã từng “rộ” lên nghi vấn về hiện tượng xe bốc cháy hàng loạt trong thời gian qua có thể do đèn laser công suất lớn chiếu vào.

Thực hư thế nào chưa rõ song qua khảo sát của PV Báo Lao Động, hiện trên thị trường có bán đủ các loại đèn chiếu tia laser khác nhau và bất kỳ ai cũng có thể mua được dễ dàng.

Dù nguy hiểm là vậy song đáng nói sản phẩm đèn laser cực mạnh đủ màu này đang được chào bán rầm rộ và công khai trên các “chợ mạng” với những lời quảng cáo “đường mật” về tính năng như: có thể châm thuốc lá, đốt cháy diêm, vải, nhựa, gỗ, một số vật dụng màu đen và cả… soi sáng.

Đặc biệt, ưu điểm của sản phẩm này được các chủ cửa hàng quảng cáo là “công suất rất cao, cực mạnh, nhỏ gọn, nếu có trót chiếu lên da thì cũng chỉ nóng chứ không… hại”.

Ít nhất 20 doanh nghiệp gỗ có tranh chấp với công ty chồng ca sĩ Thu Minh

Xem tại đây

Theo nguồn tin từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngoài những doanh nghiệp hội viên, còn khoảng 20 doanh nghiệp gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home. Theo HAWA, các doanh nghiệp gỗ này tập trung ở nhiều nơi.

Đại diện HAWA cho hay: “Theo tìm hiểu chúng tôi, có ít nhất 20 doanh nghiệp khác rơi vào tình trạng tương tự như công ty Gia Hân. Sở dĩ họ không lên tiếng hoặc chưa lên tiếng có thể số tiền cũng chỉ ở mức vài chục nghìn USD và không muốn mất nhiều thời gian giải quyết”.

Vị này còn cho biết thêm: “Hiện tại HAWA chưa thể thông tin chính thức về việc này, nhưng nếu hội viên có yêu cầu thì Hội sẽ cân nhắc, đưa ra thông tin thích hợp. Hội cũng sẽ đưa những thông tin tư vấn, cảnh báo về rủi ro trong các hợp đồng kinh tế, nhất là đối với ngành sản xuất và chế biến gỗ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các DN khi tiến hành thương thảo, ký kết hợp đồng sau này để hạn chế rủi ro”.

Chợ cũ bị tháo dỡ, chợ mới ế ẩm, hàng trăm tiểu thương kêu cứu

Xem tại đây

Chiều 22.8, gần 100 hộ dân kinh doanh tại chợ cũ phường 11, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã kéo đến trụ sở UBND TP Vũng Tàu để yêu cầu giải quyết về việc tạm hoãn giải tỏa chợ cũ tại phường này.

Theo phản ánh, chợ cũ phường 11 hiện có hơn 150 tiểu thương đang kinh doanh buôn bán các mặt hàng từ hàng chục năm nay. Ngày 10.12.2015, UBND TP Vũng Tàu đã có văn bản số 4497 đồng ý chủ trương giải thể chợ cũ phường 11 do không bảo đảm các điều kiện về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự...

Ngày 28.7, UBND phường 11 có thông báo đến các tiểu thương về việc ngưng hoạt động và giải thể chợ cũ phường 11 (trước đây là chợ Phước Thắng, số 1169, đường 30/4, phường 11). Theo đó, chợ sẽ đóng cửa ngưng hoạt động và giải thể vào ngày 16.10. Phường yêu cầu từ ngày 1.8 đến 30.9, các tiểu thương kinh doanh tại chợ phải tự dọn dẹp vật dụng hàng hóa, trả lại gian hàng, sạp hàng thuộc tài sản công cho Nhà nước. Tiểu thương phải tự tháo dỡ vật tư xây dựng, di dời vật dụng, hàng hóa kinh doanh, trả lại mặt bằng cho cơ quan quản lý. Thời gian giao trả lại gian hàng, sạp hàng và mặt bằng chậm nhất là đến 16 giờ chiều 10.10.

Các tiểu thương không đồng tình giải tỏa chợ cũ phường 11 và đưa ra lý do là chợ đã hoạt động 51 năm nay, chưa xảy ra trường hợp cháy nổ và gây mất ANTT, ATGT. Các tiểu thương đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ. Cũng theo các tiểu thương, trước khi có thông báo giải tỏa chợ, các hộ kinh doanh không nhận được bất kỳ văn bản nào cũng không được chính quyền tổ chức họp để lắng nghe ý kiến.

Đầu tư Office-tel không dễ “ngon xơi”

Xem tại đây

Là mô hình văn phòng làm việc kết hợp với công năng sử dụng như một nơi có thể nghỉ ngơi qua đêm, office-tel (office và hotel) ra đời từ chính nhu cầu thực tế của thị trường. Theo đánh giá của giới đầu tư, cũng giống condotel (căn hộ khách sạn), office-tel hứa hẹn sẽ là một sản phẩm có tiềm lực phát triển bền vững và mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong một báo cáo nghiên cứu mới đây của Công ty Tư vấn Bất động sản Thương mại Cushman & Wakefield tại Việt Nam cũng cảnh báo một số điểm đáng chú ý khi đầu tư phân khúc này. Theo ông Alex Crane - TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam, mô hình office-tel được thiết kế chủ yếu để sử dụng với chức năng văn phòng, nhưng vẫn có thể ở được như một căn hộ. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ giữa mục đích làm việc và lưu trú, các quy định về việc sở hữu căn hộ office-tel đối với người nước ngoài.
Đặc biệt, hạn chế của office-tel là không gian sinh hoạt có giới hạn và phải chia sẻ, tối ưu hóa với không gian làm việc. Ngoài ra, khách mua không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ.

BỘ CÔNG THƯƠNG ĐỀ XUẤT BỘ GTVT BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BẢO HÀNH, BẢO DƯỠNG ÔTÔ: Dựng thêm rào cản với thị trường xe nhập?

xem tại đây

Thừa nhận Thông tư 20/2011 TT-BCT (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) chưa hoàn thiện, nhưng Bộ Công thương dường như vẫn tìm cách níu kéo các rào cản với thị trường ôtô nhập khẩu khi kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định về bảo hành bảo dưỡng do chính bộ này vừa mới bác bỏ (!?).
Theo đó, Bộ Công thương lại đề xuất tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam và khéo léo “đá bóng” sang Bộ GTVT khi đề xuất giao bộ này chủ trì, ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20 áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. Bộ Công thương cũng đề nghị, chỉ bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ GTVT ban hành chính thức có hiệu lực.

Dù Bộ GTVT vẫn đang đứng ngoài cuộc nhưng đề xuất của Bộ Công thương khiến dư luận lo ngại về việc không chỉ thị trường xe nhập tiếp tục bị đóng cửa mà hàng ngàn garage sửa chữa ôtô tư nhân đang tồn tại sẽ bị khai tử.


Kinh tế 24h: Thêm rào cản với thị trường xe nhập; hàng trăm tiểu thương kêu cứu