“Tôi không tin có chuyện chạy vào Quốc hội 30 tỷ đồng”

LĐO Xuân Hải
Ông Nguyễn Hạnh Phúc (Ảnh: Q.H)

Ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói như vậy với báo chí sáng 8.9 về thông tin cho rằng bà Châu Thị Thu Nga – nguyên ĐBQH khoá XIII khai tại cơ quan công an đã bỏ 1,5 triệu USD, tương đương 30 tỷ đồng để “chạy vào Quốc hội”.

Khá bất ngờ khi nghe thông tin này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết phía Văn phòng Quốc hội chưa nhận bất cứ thông tin nào về việc này, thông tin này cũng chưa được kiểm chứng vì đang chờ cơ quan công an điều tra.
Ông Phúc nói: Tôi không tin có chuyện chạy tiền vào Quốc hội, nhất là với khoản tiền lên tới 30 tỷ. Vào Quốc hội để làm gì, lấy mác ĐBQH để làm gì, vì pháp luật không loại trừ ai, ai vi phạm cũng đều bị xử lý.
“Nhưng nếu có thông tin thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội. Phải làm rõ đưa ai tiền, đưa bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời” – ông Phúc nói và cũng đặt vấn đề: “Chạy một khoản tiền lớn thế vào Quốc hội làm gì, giải quyết được vấn đề gì. Tôi không tin có chuyện chạy tiền vào Quốc hội, nhất là với khoản tiền lớn thế. Nhiều người nói để đeo mác ĐBQH, nhưng mác đó để làm gì khi pháp luật không loại trừ ai, ai vi phạm cũng đều bị xử lý”.
Qua những sự việc này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng tới đây cần phải làm tốt công tác thẩm tra, hiệp thương, bởi đó là bài học về công tác quản lý công tác hiệp thương, thẩm tra, quản lý hồ sơ lý lịch của ĐBQH.
“Giống như trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng thế, mình đâu có biết, nhưng đến gần về cuối mới phát hiện ra chuyện đó. Rất bất ngờ, nhiều khi mình không đủ điều kiện kiểm chứng, nhưng Quốc hội rất rõ ràng, ngày hôm nay không phát hiện được thì ngày mai phát hiện vẫn kiên quyết xử lý, không sợ mất uy tín mà không xử lý” – ông Phúc nhấn mạnh.
Về thông tin nhiều người cho rằng vào Quốc hội nhằm mục đích này khác, ông Phúc nói rằng đó là sự lầm tưởng, tưởng ngồi vào Quốc hội thì có quyền quyết định thế nọ thế kia, nhưng thực tế không thể thay đổi hay tác động được gì cả.
Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an cho biết đang tiếp tục điều tra giai đoạn 2 vụ án Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng nhà đất (Housing Group) và dự án B5 Cầu Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội.
Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng, nhưng bà Nga đã cấu kết với một số cán bộ trong công ty tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377 tỉ đồng của nhà đầu tư, đến nay không có khả năng chi trả.
Trong 377 đó, bà Nga còn khai nhận đã chi khoảng 1,5 triệu USD (tương đương 30 tỉ đồng) cho một doanh nghiệp về vàng bạc tại TP.Hà Nội để nhờ lo các thủ tục cho bà Nga được ứng cử ĐBQH khóa XIII nhưng vị doanh nghiệp này cũng phủ nhận.

* Clip Kỳ họp thứ nhất Quốc hội 14:

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Tăng tính minh bạch trong thu phí BOT giao thông: Người dân cần được giám sát

Xem tại đây

Câu chuyện minh bạch hoá các dự án BOT được kỳ vọng cải thiện khi Bộ GTVT soạn thảo và chuẩn bị ban hành thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT. Tuy nhiên, làm thế nào để người dân có thể thực sự giám sát việc thu phí cũng như vận hành các dự án BOT?

Liên quan tới vấn đề này, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã gửi ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo trong đó nêu ra nhiều đề xuất nhằm cụ thể hoá vai trò giám sát của người dân. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

Nhận định về điều này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc người dân trực tiếp gửi phản ánh lên đường dây nóng hoặc tham gia vào việc giám sát thu phí của các trạm BOT không đơn giản vì ai sẽ trực đường dây nóng và DN hay cơ quan chức năng không thể phản hồi tất cả các phản ánh của người dân. Tuy nhiên, ông này cho rằng người dân và DN có thể uỷ quyền cho các hội để tham gia vào quá trình giám sát việc thu phí.

Nước mắm Việt Nam “tấn công” thị trường Thái Lan

Xem tại đây

Trong 2 ngày 28 và 29.9, hơn 300 nhân viên bán hàng, thị trường của Tập đoàn Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha” - Thái Lan) và Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Việt Nam) đã “đổ bộ” đến hàng trăm nhà hàng, cửa hàng bán lẻ tại thành phố Bangkok và 4 tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan để chào bán sản phẩm nước mắm mang nhãn hiệu Chin-su Yod Thong. Đây là sản phẩm nước mắm do Masan sản xuất tại Việt Nam, nhập khẩu vào Thái Lan để tiêu thụ thông qua sự hợp tác với Singha.

Trước đó vào tối ngày 27.9, tại Bangkok – thủ đô của Thái Lan, Singha và Masan đã đồng tổ chức sự kiện “Bước chân nhỏ đầu tiên phụng sự 250 triệu người In-land ASEAN” giới thiệu sản phẩm nước mắm Chin-su Yod Thong với sự tham gia của hàng ngàn người tiêu dùng Thái Lan và đông đảo Việt kiều trong cộng đồng người Việt tại Thái.

Khuyến khích xe đạp tại Hà Nội, tham vọng biến “gia vị” thành món chính?

Xem tại đây

Đưa ra nhiều ưu điểm của xe đạp, Uỷ ban ATGT quốc gia lên tiếng kêu gọi người dân dùng xe đạp và bớt phụ thuộc vào xe máy. Tuy nhiên, việc dần biến xe đạp – một thứ gia vị giao thông thành món chính liệu có khả thi?

Phát biểu tại hội thảo “Khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội” ngày 28.9, Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng cho rằng hiện người Việt quá phụ thuộc vào xe máy, đi chợ, đi ra ngoài 200m cũng đi xe máy  và thói quen này được cho là đang góp phần trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Tại Hà Nội hiện nay, những người đang sử dụng xe đạp chỉ để ăn chơi, sử dụng để đi thể thao, đi phượt, nhưng việc sử dụng xe đạp để đi làm và tham gia giao thông thường xuyên thì không có. Ông Hùng cho rằng, đối tượng nên sử dụng xe đạp là khách du lịch, công nhân, học sinh sinh viên. Do đó, lãnh đạo Uỷ ban ATGT đề xuất nên có giải pháp khuyến khích để xe đạp trở thành phương tiện đi làm của người dân, nhất là các tuyến đường có tốc độ tối đa 30km/h.

Đánh giá cao những ưu điểm của xe đạp nhưng ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng xe đạp chỉ là “gia vị” của món ăn giao thông công cộng, gia vị chỉ vừa phải thôi, chứ sử dụng nhiều là không hợp lí. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia độc lập về giao thông vận tải - cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

Theo ông Thủy, sớm nhất cũng phải tới năm 2025 - 2030 - khi hạ tầng giao thông công cộng đã hoàn thiện hơn, có tàu điện, xe buýt nhanh phát triển thì mới có thể tính tới việc sử dụng xe đạp để tham gia giao thông thường xuyên.

180 triệu USD chế tạo giàn khoan tự nâng “made in Vietnam” đầu tiên

Xem tại đây

Sau ba năm miệt mài nghiên cứu và chế tạo, kỹ sư Phan Tử Giang và cùng 16 cộng sự đã tạo ra “bước ngoặt” cho KHCN nước nhà khi thiết kế và chế tạo thành công giàn khoan tự nâng đầu tiên của Việt Nam.

Công trình đã được cơ quan đăng kiểm Mỹ (ABS) và đăng kiểm Việt Nam (VR) kiểm định. Qua việc thực hiện công trình, Việt Nam đã trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có đủ năng lực thiết kế, đóng mới các giàn khoan dầu khí tự nâng. Đây cũng là công trình được Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ đợt 5 đã chọn và đề nghị tặng giải thưởng.

Cụ thể, sau thành công của giàn khoan Tam Đảo 3, nhóm kỹ sư tiếp tục chế tạo giàn khoan tự nâng 120 mét nước (Tam Đảo 5) với trị giá 230 triệu USD. Dự án thực hiện từ tháng 12.2013 và mới bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2016.

Bộ Công Thương cảnh báo người tiêu dùng chiêu trò “móc túi” của nhà mạng

Xem tại đây

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ban hành cảnh báo về các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động mà người dùng có thể không biết và bị trừ tiền.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong thời gian gần đây, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang 'ăn chặn' tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát. Điều này đã gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động…

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Bước 2: Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Bước 3: Thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (Miễn phí).


Kinh tế 24h: Chiêu trò “móc túi” của nhà mạng; Hà Nội biến xe đạp từ “gia vị” thành món chính?