Bản đồ hỗ trợ dạy học về chủ quyền biển đảo Việt Nam

LĐ - 198 Xuân Trường
Thầy giáo Kiều Vũ Sơn - Trường THPT Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội - giảng bài với sự trợ giúp của bản đồ do thầy tự chế tạo.

Đây là sáng kiến của thầy giáo Kiều Vũ Sơn (Trường THPT Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội). Hưởng ứng cuộc phát động chế tạo đồ dùng dạy học do Sở GDĐT TP.Hà Nội phát động; thầy Sơn đã ấp ủ và quyết tâm thực hiện ý tưởng làm bản đồ hỗ trợ việc dạy học về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Ý tưởng sáng tạo của thầy Sơn phù hợp với nhiều trường học hiện nay khi đa phần còn thiếu các phương tiện hiện đại phục vụ giảng dạy như máy tính, máy chiếu, việc sử dụng đồ dùng trong dạy học còn hạn chế.

Chia sẻ về sản phẩm “Bản đồ hỗ trợ dạy học về chủ quyền biển đảo Việt Nam”, thầy Sơn cho biết: “Là giáo viên, tôi luôn trăn trở làm sao để những bài giảng của mình có hiệu quả cao, được học sinh thích thú, dễ nhớ, có hứng thú để đào sâu kiến thức. Hầu hết những bài giảng được đánh giá cao đều nhờ tới phương tiện hiện đại như máy chiếu, máy tính… hỗ trợ. Thế nhưng có phải nơi nào, lúc nào, trường nào cũng sẵn có các phương tiện ấy. Với môn giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học mang tính bao hàm của nhiều môn học, địa điểm dạy có thể là phòng họp, hội trường… nên phương tiện phục vụ giảng dạy lại càng quan trọng”.

Thực hiện ý tưởng của mình, thầy Sơn đã làm bản đồ in laze trên đề can và được cán lên mica với kích thước 800mm x 600mm. Bản đồ thể hiện được hình ảnh đất nước Việt Nam với đường cơ sở, chiều rộng lãnh hải, phần tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thể hiện rõ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Phần thân hộp bản đồ được làm bởi nhôm công nghiệp có độ bền cao, sáng màu, có tính thẩm mỹ cao. Bản đồ có hệ thống led hiển thị với việc sử dụng các diode phát quang gồm 3 màu (xanh dương, đỏ, trắng) có công suất tiêu thụ thấp và hiệu suất cao nhằm hiển thị các đường, các ranh giới trên biển; hiển thị các vùng nước (vùng nội thủy, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế) và khẳng định chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sản phẩm này chỉ sử dụng hiển thị bằng hệ thống led nên nguồn điện cung cấp không lớn, có thể tận dụng bộ nguồn máy tính để bàn, lấy mức điện áp 12V một chiều để vừa đảm bảo giá thành rẻ, tính ổn định cao khi sử dụng.

Bản đồ được điều khiển bởi các công tắc cấp điện áp cho các dãy led gồm có công tắc đường cơ sở (vùng nội thủy), công tắc vùng lãnh hải, công tắc vùng tiếp giáp lãnh hải và công tắc vùng đặc quyền kinh tế. Phần chân đế bản đồ được làm bởi hai chân có thể thay đổi độ cao tùy theo vị trí đặt, được sơn và trang trí đẹp để đảm bảo thẩm mỹ.

Theo thầy Sơn, bản đồ rất dễ sử dụng, không những phục vụ dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh, mà còn phục vụ cho việc dạy các môn học khác như: Địa lý, lịch sử, giáo dục công dân…

Sáng kiến nói trên của thầy Sơn đã giúp học sinh dễ nhớ, hứng thú khi học về chủ quyền biển đảo Việt Nam, được các đồng nghiệp đánh giá cao và được TP.Hà Nội trao bằng “Sáng kiến sáng tạo thủ đô” năm 2016.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12