Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: Giải quyết ngay tình trạng dôi dư giáo viên

LĐ - 13 VƯƠNG TRẦN
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo sơ kết của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 của các sở GDĐT vừa diễn ra tại Hà Nội hôm 14.1, tình trạng dôi dư, thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương và có ở tất cả các cấp học mầm non, phổ thông. Số giáo viên ở hệ thống trường công lập trong cả nước dôi dư gần 27.000 người; trong khi đó vẫn thiếu hơn 45.000 người. Đây là vấn đề khiến nhiều sở GDĐT địa phương rất đau đầu.

Nơi thừa, nơi thiếu

Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, một số tỉnh có số lượng dôi dư giáo viên cấp THCS như: Thái Bình 1.224, Phú Thọ 1.191, Thanh Hóa 2.188, Nghệ An 1.742, Quảng Nam 1.096... Mặt khác, trái với tình trạng dôi dư giáo viên trên, nhiều tỉnh còn thiếu rất nhiều giáo viên mầm non như: Sơn La: 1.040, Bắc Giang 1.921, Thái Bình 1.500, Thanh Hóa 1.405, Nghệ An 3.328, TP. Hồ Chí Minh 1.195, đối với tiểu học một số tỉnh thiếu nhiều như TP. Hà Nội 2.696, Sơn La 1.133, Gia Lai 1.196.

Theo thống kê, cụ thể tổng số giáo viên công lập dôi dư: 26.750 (trong đó, tiểu học: 3.194, THCS: 21.005, THPT: 2.551). Tổng số giáo viên công lập còn thiếu: 45.058 (trong đó, mầm non: 32.641, tiểu học: 7.824, THCS: 2.799, THPT: 1.794).

Về vấn đề này, ông Trần Kim Tự - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - cho hay, một trong những nguyên nhân của vấn đề này do hệ thống văn bản liên quan đến tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức về cơ bản là khá hoàn chỉnh, đồng bộ nhưng một số quy định trong tuyển dụng chưa phù hợp với thực tiễn; vấn đề phân cấp trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức ngành giáo dục cũng tạo ra nhiều bất cập, tiêu cực.

Bất hợp lý trong việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên ở một số địa phương: Việc điều động, luân chuyển công tác của viên chức giữa các trường còn gặp nhiều khó khăn do bố trí chuyên môn đào tạo chưa phù hợp với vị trí việc làm hoặc do chênh lệch về điều kiện kinh tế, xã hội, địa lý giữa xã đặc biệt khó khăn và các xã khác; nhiều địa phương ký hợp đồng với giáo viên một cách tràn lan, không đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận xã hội; việc bố trí giáo viên dôi dư ở cấp học THCS, THPT xuống dạy cấp học mầm non, tiểu học mà chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn đúng với cấp học (điển hình như ở Thanh Hóa); trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, môn ngoại ngữ ở tiểu học chưa phải là môn học bắt buộc nên nhiều địa phương không bố trí biên chế, chỉ cho phép hợp đồng đối với giáo viên dạy ngoại ngữ (tiếng Anh).

Quy hoạch tổng thể giáo viên còn kém

Trước vấn đề dôi dư, thừa thiếu giáo viên ở nhiều tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng công tác dự báo, quy hoạch tổng thể nhu cầu đội ngũ giáo viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Việc phát triển nhanh các khu công nghiệp quy mô lớn ở các địa phương và tình trạng di dân cơ học từ nông thôn ra thành thị hoặc các khu công nghiệp; giảm tỉ lệ sinh trong giai đoạn những năm trước 2000 dẫn đến số học sinh THCS và THPT suy giảm, việc nới lỏng sinh con thứ 3 giai đoạn sau 2000 và những năm gần đây dẫn đến gia tăng tỉ lệ học sinh tiểu học và trẻ mầm non; một số địa phương thực hiện quy hoạch lại mạng lưới trường lớp (sáp nhập các trường, lớp) dẫn đến dôi dư giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chủ yếu thực hiện nhiệm vụ đào tạo, chưa quan tâm đến nhiệm vụ bồi dưỡng; sự gắn kết giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng với nhau chưa thực sự trở thành một mạng lưới thống nhất, chưa có sự phối hợp hiệu quả và trách nhiệm rõ ràng trong các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng; chương trình, tài liệu, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng chậm đổi mới, nội dung thực hành nghề, nghiệp vụ sư phạm chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đổi mới và thực tiễn giáo dục ở các địa phương; chưa đổi mới bồi dưỡng theo hướng hiện đại, tăng cường việc tự học, tự bồi dưỡng của người học theo tinh thần thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ và dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Bộ GDĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp với Bộ GDĐT đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên các cấp học phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Các địa phương tổ chức rà soát số lượng giáo viên THCS, THPT dư dôi của địa phương đang được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học nhưng chưa được đào tạo đạt chuẩn. Ngoài ra, các địa phương cần xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên được bộ giao nhiệm vụ triển khai đào tạo lại số giáo viên này đạt trình độ theo quy định.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phan Thành
Có thực sự đào tạo dư giáo viên? Hòa toàn không đúng như thế,vì rất nhiều người không học SP vẫn được tuyển làm giáo viên chỉ cần có chứng chỉ SP.Chính điều này không giải quyết được cho những người học ở các trường SP,vừa làm hạn chế đến chất lượng GD.Cần phải chấm dứt tuyển dụng GV một cách vô tội vạ như hiện nay.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Nhìn toàn cảnh ông Phí Thái Bình bị đề nghị khởi tố vì 20 lần vỡ đường ống nước sông Đà