Công đoàn TCty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South): Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần người lao động

LĐ - 216 HỒNG QUÂN
Trụ sở Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Công đoàn Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South) những năm qua luôn làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên yên tâm lao động sản xuất, đem lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

Công đoàn đại diện quyền lợi người lao động

Với gần 1.800 đoàn viên sinh hoạt ở 16 công đoàn cơ sở trực thuộc để chăm lo tốt cho người lao động, công đoàn VMS-South đã triển khai nhiều việc làm thiết thực như: Tham gia đóng góp vào các chủ trương, chính sách liên quan đến người lao động, các quy chế trả lương, khen thưởng, tuyển dụng, đào tạo…; quản lý thời gian làm việc, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ lương, thưởng kịp thời cho người lao động.

Công đoàn VMS-South làm tốt vai trò người đại diện bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Cụ thể, người lao động được bố trí công việc phù hợp trình độ chuyên môn, được chi trả lương thưởng và các chế độ phúc lợi kịp thời. Các hoạt động văn hóa, giải trí, thể thao, vui chơi… của người lao động được quan tâm và tạo điều kiện.

Tại VMS-South, tiền lương, thu nhập của người lao động được đảm bảo ổn định và tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước (từ 5,1 triệu đồng/người/tháng năm 2010 lên 13,6 triệu đồng/người/tháng năm 2015). Việc thực hiện phân phối tiền lương, tiền thưởng hằng tháng, hằng quý, năm cho người lao động được gắn với hiệu quả công việc của từng người và tuân thủ các quy định hiện hành. Người lao động còn được tặng quà trong các ngày lễ, các sự kiện của tổng công ty, ngày sinh nhật, tổ chức tham quan du lịch, nghỉ ngơi…

Công đoàn VMS-South chăm lo người lao động qua các việc làm thiết thực như: Thăm hỏi động viên người lao động làm việc trực tiếp ở những nơi hải đảo, những con tàu, những nơi xa đất liền; đặc biệt là khu vực Trường Sa; thăm hỏi khi gặp khó khăn, bệnh tật. Năm 2014, Công đoàn VMS-South đã thăm và tặng cho các trạm đèn biển khu vực quần đảo Trường Sa, mỗi trạm một bộ thu phát sóng K+ để cập nhật thông tin tình hình trong nước và quốc tế, tặng mỗi trạm đèn một con lợn để người lao động đón xuân nhân dịp Tết Giáp Ngọ; tặng bồn để hứng nước mưa…; hỗ trợ các trường hợp người lao động bị bệnh hiểm nghèo, qua đời với mức từ 10 - 20 triệu đồng/người.

Gần gũi, lắng nghe nguyện vọng người lao động

Để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, bên cạnh sự gần gũi, lắng nghe người lao động, Công đoàn VMS-South luôn đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; phối hợp với các cấp lãnh đạo tổ chức hội nghị người lao động hằng năm và đối thoại định kỳ để thông tin tình hình SX-KD, công khai tài chính, giải đáp thắc mắc..., kịp thời xem xét các kiến nghị của người lao động, giúp người lao động hiểu rõ hơn về hoạt động của TCty, tạo mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa; đoàn kết, gắn bó nội bộ, cùng chung sức vượt qua khó khăn, làm tốt nhiệm vụ.

Công đoàn TCty và công đoàn các đơn vị thường xuyên quan tâm, đề xuất cải thiện vệ sinh, điều kiện lao động; cùng với chính quyền xây dựng và duy trì mạng lưới an toàn vệ sinh viên cho tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đến nay, đã có 159 an toàn vệ sinh viên làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc thực hiện các quy trình, nội quy an toàn vệ sinh lao động. Các quy chế, quy trình về an toàn, bảo hộ lao động được VMS-South xây dựng, áp dụng và luôn được kiểm tra thường xuyên. Người lao động được trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ theo đúng quy định, trong điều kiện và môi trường làm việc liên tục được nghiên cứu, cải thiện. Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho người lao động cũng được TCty quan tâm và nâng cao về chất lượng; số lao động làm trong môi trường độc hại và lao động nữ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm.

Bên cạnh đó, Công đoàn VMS-South cũng luôn động viên, khuyến khích đoàn viên, CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất qua các phong trào: Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, thi đua nước rút hoàn thành các công trình trọng điểm, hoàn thành trước thời hạn kế hoạch SXKD. Để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, ban lãnh đạo và CĐ TCty đã phát động thi đua ngay từ đầu năm, thường xuyên đánh giá khen thưởng định kỳ, đột xuất cho người lao động có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp khen thưởng người lao động. Đây là nguồn động viên to lớn giúp người lao động hăng hái tham gia các phong trào thi đua, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như các mục tiêu phát triển của tổng Cty. Với những kết quả đạt được, Công đoàn VMS-South đã thật sự làm tốt vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN; làm cầu nối tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đoàn kết, gắn bó giữa doanh nghiệp và người lao động.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Khoán xe công phụ thuộc gương mẫu lãnh đạo?

Xem tại đây

Từ 1.10 tới, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương). Lãnh đạo Cục Công sản cho biêt, việc triển khai khoán xe công phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp. Quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.Theo đánh giá của ông Thắng, số xe chức danh cả nước thống kê hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, để chính sách này phát huy hiệu quả, ông Thắng cho rằng phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.“Nếu một Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì sẽ tác động đến các chức danh phía dưới như Giám đốc sở, Chủ tịch huyện”, ông Thắng ví dụ.

Còn 1 tuần nữa ngư dân sẽ được nhận đền bù do sự cố cá chết

Xem tại đây

Xung quanh sự cố cá chết do ô  nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:Đến nay Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT đang gấp rút hoàn thiện các phần việc liên quan để trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 10 tiền đền bù sẽ đến tay những người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại trực tiếp sẽ được nhận đền bù, đối tượng gián tiếp sẽ được nhận hỗ trợ, theo các mức quy định tương ứng.

Tăng mức đóng BHXH: 371.000 người lao động có nguy cơ mất việc?

Xem tại đây

Theo TS.Nguyễn Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, việc tăng BHXH quá cao sẽ có thể dẫn đến giảm việc làm, tăng giá sản phẩm và giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, có thể làm giảm khả năng thu của quỹ BHXH do DN có thể đưa ra các giải pháp “đối phó” như chuyển lao động từ chính thức sang hợp đồng thời vụ…Cụ thể, tăng mức đóng BHXH làm gia tăng chi phí lao động. Nếu chi phí này tăng lên 10% thì cầu lao động trong ngắn hạn giảm đi 1,75% và dài hạn là 5,19%. Hiện nay, tỉ lệ đóng cho BHXH và các quỹ liên quan của DN trên tổng quỹ lương là 13,9%. Nếu như tỉ lệ đóng tăng lên 24% thì DN chịu mức tăng chi phí là 10,1%. Mức tăng này tương ứng với mức giảm cầu lao động 1,76% trong ngắn hạn và 5,23% trong dài hạn

Đề xuất giám sát trạm thu phí BOT, người dân có thể làm gì?

Xem tại đây

Được quyền phản ánh và tham gia kiểm tra, giám sát khi đường xấu, dự án có vấn đề là những đề xuất mà VCCI đưa ra để tăng tính minh bạch cho các dự án BOT trong dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT.

Theo VCCI, có nhiều cách để người dân tham gia trực tiếp vào việc giám sát các dự án BOT. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

VCCI cũng nêu ví dụ về việc khi mặt đường xuống cấp, cơ quan quản lý giao thông có thể chưa nhận thấy được ngay, nhưng các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải là người trực tiếp phải chịu hậu quả và có động lực rõ ràng để kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

Thị trường phân bón: 90% là gạch đá, vôi, chỉ có 1,9% dinh dưỡng

Xem tại đây

Theo TS Nguyễn Đình Hạc Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cả nước có tới 63 Cty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả (PBG), phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, TP cả nước. Trong đó có những vụ điển hình: Cty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng trên giấy phép và bao bì phân NPK hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%.

Hay như tại CTCP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), sau 3 lần kiểm tra mới bắt được, hàm lượng dinh dưỡng trong phân chỉ có 8,2% nhưng trên bao bì ghi tới 53%. Cty Đông Hải (Đà Nẵng) trên giấy phép, bao bì ghi hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng thực chất chỉ có 3%. Hay mới đây, CTCP Đầu tư Khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội bị phát hiện 600 tấn phân bón NPK và nhiều bao bì giả danh các Cty phân bón có uy tín như Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Cà Mau… Điều kinh khủng là hàm lượng dinh dưỡng trong các mẫu phân bón giả danh này chỉ có 1,9%, còn lại là bột, đá vôi, đất sét.

TS Thúy cũng cho rằng, kết quả điều tra cho thấy có tới trên 800 cơ sở sản xuất phân bón. Đa số các cơ sở sản xuất phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, xe trộn bêtông và không có phòng thí nghiệm. “Nếu kiểm tra 100% các tỉnh, thành thì con số sẽ lên trên 1.000 cơ sở. Việc cung ứng thì chồng chéo, phân bón từ miền Nam chở ra Bắc và ngược lại, trong khi đó các loại phân này cùng một chủng loại, cùng một hàm lượng…; các yếu tố này đã khiến giá phân bón bị “đội” lên ngất ngưởng và bắt nông dân phải gánh chịu” - TS Thúy bất bình nói.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Xem tại đây

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, một số tổ chức tín dụng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các tổ chức tín dụng này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm. 

Kinh tế 24h: 1 tuần nữa ngư dân được đền bù sự cố cá chết, NH đồng loạt giảm lãi suất