Ngày 19.10, tại TPHCM, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đã dự và chỉ đạo Hội thảo về sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam (CĐVN), với sự tham gia của các chủ tịch (hoặc phó chủ tịch) và trưởng (hoặc phó) ban tổ chức của các LĐLĐ tỉnh, thành; CĐ ngành Trung ương phía nam.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng xác định: “Quan hệ lao động ngày càng diễn biến phức tạp, trong khi CĐ thực hiện chức năng đại diện bảo vệ NLĐ là chức năng quan trọng nhất trong 3 chức năng thì chưa đủ mạnh; tình trạng thất thu đoàn phí và kinh phí CĐ ở khu vực DN ngoài nhà nước còn lớn; đã thế, Bộ luật Lao động (BLLĐ) và Luật CĐ mới sửa đổi có nhiều quy định mới, đòi hỏi Điều lệ CĐVN hiện hành cần sửa cho phù hợp...”.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng “tổ chức CĐVN” là cách gọi chung, còn cơ quan đứng đầu vẫn để tên là Tổng LĐLĐVN cho phù hợp với Luật CĐ mới và phù hợp với việc tập hợp các loại hình CĐ (gồm CĐ ngành, CĐ địa phương, nghiệp đoàn); còn từ cấp tỉnh – ngành  trở xuống, nên lấy tên tỉnh và ngành để đặt (ví dụ: CĐ Bình Dương; CĐ Caosu; Nghiệp đoàn Xíchlô Q.1...).

Riêng CĐ Viên chức, các đại biểu đã phân tích “tính lịch sử” của nó và cho rằng, đối tượng tập hợp hầu hết là công chức, làm việc bằng chế độ “điều động bổ nhiệm”, nên cái tên đó không còn phù hợp khi Luật Viên chức ra đời (nguyên tắc điều chỉnh của Luật Viên chức giống BLLĐ). Vì vậy, nên đổi tên thành CĐ Công chức mới đúng, còn những đoàn viên là viên  chức (chủ yếu là y tế và giáo dục) thì “khoác áo” CĐ ngành.

Về nhiệm kỳ đại hội, điều lệ cần “mở rộng” từ 2,5 năm/lần đến 5 năm/lần (tuỳ quy mô, phạm vi hoạt động DN), bởi nếu cứ “chốt chặt” 5 năm/lần thì không ít CĐCS của khu vực chính quyền, đơn vị sự nghiệp... (có hơn chục đoàn viên) sẽ “quên” luôn cả tổ chức CĐ. Về thời gian sinh hoạt định kỳ đối với CĐ bộ phận – nên quy định tháng 1 lần để có điều kiện bày tỏ quan điểm, đảm bảo dân chủ cơ sở...

Trao đổi với các đại biểu, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phân tích: Việc Tổng LĐLĐVN chỉ đạo toàn hệ thống CĐ hướng hoạt động về cơ sở, tập trung cho cơ sở, mục đích là để có được CĐCS  đầy đủ bản lĩnh bảo vệ NLĐ, qua đó tập hợp NLĐ vào tổ chức CĐ.

Việc thu đoàn phí và kinh phí CĐ cũng là để chăm lo cho NLĐ. Tuy nhiên, hầu hết cán bộ CĐCS là NLĐ làm công hưởng lương, so với chủ DN họ luôn ở thế yếu. Do vậy, vai trò của CĐ cấp trên trực tiếp hết sức quan trọng. Pháp luật đã cho phép những nơi chưa có CĐCS thì CĐ cấp trên trực tiếp đại diện NLĐ. Vậy, việc đại diện thế nào phải làm rõ và đưa vào điều lệ. Ở nơi đã có CĐCS, nhưng hoạt động chưa mạnh thì CĐ cấp trên trực tiếp tham gia thế nào để bảo vệ quyền lợi NLĐ?...

Theo ý kiến các đại biểu, điều lệ cần quy định rõ CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở khác với CĐ cấp trên, có quyền cùng CĐCS tham gia đối thoại định kỳ và thương thuyết với chủ DN ký kết thoả ước lao động tập thể, có như thế mới bổ sung được vị thế cho CĐCS tại DN.