Bản tin nóng công nghệ: Người dùng phàn nàn nhiều về điện thoại, viễn thông; Google bỏ “rào cản” Internet

LĐO VH
Chia sẻ

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), nhóm điện thoại, viễn thông bị người tiêu dùng (NTD) phàn nàn nhiều và với Google, Internet không có cản trở sẽ tốt hơn nhờ… hủy kiểu gõ xác định máy hay người qua mã CAPTCHA... là tin nóng công nghệ hôm nay.

Người dùng phàn nàn nhiều về điện thoại, viễn thông

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), tổng đài 1800.6838 trong năm 2016 ghi nhận 6.701 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của cục tiếp nhận và trả lời 4.053 cuộc gọi. Trong đó, 1.193 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, còn lại là tư vấn các lĩnh vực…

Ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (237 trường hợp, chiếm khoảng 19,86%). Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (166 trường hợp, chiếm 13,91%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (136 trường hợp, chiếm 11,4%). Ba nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất. Đặc biệt, tổng đài của cục nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến nhóm “điện thoại, viễn thông”, cụ thể là việc tính phí các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động của các nhà mạng.

Bản tin nóng công nghệ: Người dùng phàn nàn nhiều về điện thoại, viễn thông; Google bỏ “rào cản” Internet ảnh 1

Biểu đồ các nhóm ngành hàng bị người tiêu dùng phàn nàn năm 2016.

Trong số 1.193 yêu cầu gọi tới Cục Quản lý cạnh tranh, có 23,38% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp theo là yêu cầu tư vấn bảo hành 22,96%, cung cấp thông tin - 16,93%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (8,63%), bảo vệ thông tin người tiêu dùng (0,41%) và các hành vi khác (28%). Các phản ánh, khiếu nại tập trung chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Google bỏ "rào cản" Internet

Google đã ra thêm công cụ mới để phân biệt con người hay máy (mã đăng nhập tự động) bằng Invisible CAPTCHA. Công cụ này sẽ giúp người dùng không phải gõ mã CAPTCHA để xác nhận. Ở thời điểm trước đó, mã CAPTCHA đã hoạt động rất hiệu quả để ngăn ngừa các truy cập tự động bằng phần mềm làm hại hệ thống. Sau đó, Google đã mua lại reCAPTCHA vào năm 2009 và tới năm 2013, thì nhiều hệ thống, trang web, diễn đàn khi đăng nhập đã không yêu cầu người dùng gõ mã CAPTCHA mà chỉ cần tích chọn ô "Tôi không phải là robot" và dòng chữ này đã xuất hiện khắp mọi nơi trên Internet. Google đã có thể xác định đối tượng ngồi trước màn hình là con người hay máy thông qua cách nhấp chuột. Trước đó, khi mua lại reCAPTCHA, mục đích của Google là dùng cho dự án scan sách vì nó phù hợp với việc số hóa các cuốn sách viết bằng các loại chữ khó đọc. Tuy nhiên, với Invisible CAPTCHA đã tiến tới bước cao hơn khi nhận ra người dùng qua hành vi duyệt web. Theo Shuman Ghosemajumder - cựu nhân viên của Google thì công ty này có triết lý, điều gì tốt cho Internet thì đều tốt cho Google và với mạng Internet không có cản trở sẽ tốt hơn.

Bản tin nóng công nghệ: Người dùng phàn nàn nhiều về điện thoại, viễn thông; Google bỏ “rào cản” Internet ảnh 2

Mã CAPTCHA nhiều lúc gây khó chịu cho người dùng, đã bị khai tử.

Anh cả cung cấp hạ tầng viễn thông sinh trước nhưng đi sau

Cty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu Brand Finance đã công bố danh sách thứ hạng thương hiệu của những nhà cung cấp hạ tầng viễn thông 2017. Brand Finance đánh giá giá trị thương hiệu theo thang điểm 100 dựa vào tình hình tài chính, nhãn hiệu với người dùng, hình ảnh, tỉ lệ người dùng trung thành, doanh số tương lai… Trong đó, đàn anh Cisco, Qualcomm, Ericsson, Nokia giữ lượt ở vị trí 2-5. Số 1 đã rơi vào tay nhà cung cấp hạ tầng viễn thông số 1 Trung Quốc là Huawei - giá trị thương hiệu của công ty này là 25,23 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2016. Cisco ở vị trí thứ 2 với giá trị thương hiệu đạt 20,734 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2016. Qualcomm ở vị trí thứ 3, nhưng giá trị hiệu tăng nhanh nhất (65%) trong năm 2016, đạt 6,8 tỷ USD. Ericsson ở vị trí thứ 4, giá trị thương hiệu đạt 5,04 tỷ USD, giảm 47%. Nokia có giá trị thương hiệu 4,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2016. Ngoài ra, ZTE cũng nắm giữ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu này với giá trị thương hiệu 2,9 tỷ USD.
Bản tin nóng công nghệ: Người dùng phàn nàn nhiều về điện thoại, viễn thông; Google bỏ “rào cản” Internet ảnh 3

Giá trị các thương hiệu nhà cung cấp hạ tầng viễn thông trên thế giới, theo Brand Finance.

 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Triều Tiên tiết lộ video âm mưu ám sát Kim Jong-un nóng nhất hôm nay