Thế Giới Di Động mở Bách Hóa Xanh để khai thác một thị trường 60 tỉ USD

LĐO Thế Lâm

Tại Hội thảo Nhà đầu tư được Cty CP đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) tổ chức chiều ngày 9.11.2016 ở TPHCM, nhiều câu hỏi cổ đông đặt ra với ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - lại đề cập đến hoạt động của chuỗi Bách Hóa Xanh mà Cty này mới mở được vài tháng. 

Thông cáo phát hành tại hội thảo không đề cập đến chuỗi Bách Hóa Xanh, có lẽ vì thế nhiều cổ đông mới đặt câu hỏi.

Cổ đông hỏi vì sao từ kinh doanh bán lẻ điện thoại di động và điện máy, MWG lại mở rộng ra bán hàng nhu yếu phẩm? Ông Tài cho biết: Trước khi mở chuỗi ban lãnh đạo Cty đã đi khảo sát nhiều nước, và thấy ở các quốc gia đó những chuỗi cửa hàng mini bán hàng nhu yếu phẩm phát triển tốt. MWG mở Bách Hóa Xanh nhằm tạo tiện lợi cho việc mua nhu yếu phẩm hàng ngày của người dùng. Tình trạng kẹt xe gia tăng, Bách Hóa Xanh nhắm đến độ phủ làm sao người tiêu dùng chỉ cần đi trong vòng bán kính 10 phút là có thể đến được để mua nhu yếu phẩm về dùng và chế biến.

Lí do thứ hai được ông Tài hé lộ: Tổng giá trị thị trường của điện thoại và điện máy hiện khoảng 6 tỉ USD, nhưng tổng giá trị của thị trường nhu yếu phẩm mà Bách Hoa Xanh đang tham gia lên đến 60 tỉ USD. Tiềm năng thị trường và thị phần rất lớn và còn khá rộng mở. Tuy nhiên ông Tài nhìn nhận, đây là bước khởi đầu, và hoàn toàn có thể chấp nhận thất bại.

Câu hỏi cổ đông đặt ra vì sao không hướng Bách Hóa Xanh bán thực phẩm an toàn, có thể lấy sự phục vụ chất lượng để định giá hàng hóa cao hơn một chút cũng được? Ông Tài ghi nhận và cho biết: "Cho tôi nợ vụ thực phẩm an toàn 1-2 năm nữa". 

Trện thực tế theo giới phân tích, với tham vọng có độ phủ rộng lên hàng ngàn cửa hàng Bách Hóa Xanh thì hướng đi vào bán thực phẩm an toàn gặp vấn đề nan giải nhất là nguồn cung và việc kiểm soát chất lượng. Muốn kinh doanh thực phẩm an toàn tại Việt Nam hiện nay thì việc chuẩn bị nguồn cung là điều tiên quyết khó nhất.

Tại hội thảo, ông Tài cho biết MWG sẽ dành 100 tỉ đồng từ nay đến cuối năm 2016 để làm thương hiệu cho chuỗi Điện Máy Xanh, để làm sao khi người dùng hỏi mua điện máy ở đâu thì câu trả lời cửa miệng là Điện Máy Xanh. Ngân sách cho việc này năm 2017 là 100 tỉ đồng nữa và nếu chưa đạt được kì vọng sẽ chi tiếp vào năm 2018.

Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2016, MWG đạt tổng doanh thu 30.776 tỉ đồng, đạt 90% kế hoạch năm, trong đó chuỗi Thegioididong.com đạt 21.982 tỉ đồng (tăng 50% so với 2015) và Điện Máy Xanh đạt 8.794 tỉ đồng (tăng 211% so với 2015). Tổng lợi nhuận 9 tháng 1.222 tỉ đồng, đạt 88% kế hoạch năm và tăng 64% so với năm 2015. 

Đáng chú ý là doanh thu bán online đạt 2.198 tỉ đồng, đạt 67% kế hoạch năm và tăng 99% so với cùng kì năm 2015.

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lý giải sức hút kỳ lạ của thần đồng piano gốc Việt Evan Le