Giao thông vùng ĐBSCL: Khởi sắc từ Dự án WB5

TRẦN LƯU
Tuyến đường Thới Thuận - Thạnh Lộc (TP.Cần Thơ) sau khi được nâng cấp từ Dự án WB5.

Ngày 10.8, tại TP.Cần Thơ, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo tổng kết “Dự án (DA) Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (WB5) giai đoạn 2007 - 2016”. Đến dự có lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo các ngành trung ương; đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), Chính phủ Úc cùng lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL…

DA WB5 - do WB và Chính phủ Úc (GOA) tài trợ - thực hiện tại TPHCM, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Long An, Kiên Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long. Chủ đầu tư gồm: Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành nói trên. Tổng mức đầu tư DA là 554,397 triệu USD, bao gồm: Vốn vay IDA 359,57 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của GOA ủy thác qua WB 45 triệu USD (chỉ thực hiện hợp phần C); vốn đối ứng từ ngân sách 149,827 triệu USD.

Từ năm 2007 đến nay, hợp phần A đã thực hiện nâng cấp hơn 54km đường thuộc QL53 và QL54 ở Trà Vinh (đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng); xây 3 cây cầu Ba Si, Bến Có và Đại An ở Trà Vinh; xây 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2 ở TP.Cần Thơ; nâng cấp 7km QL91 đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (đoạn thuộc TP.Cần Thơ). Ở hợp phần B, nâng cấp 253km hành lang đường thủy số 2 xuyên Đồng Tháp Mười - Tứ giác Long Xuyên đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa với khối lượng nạo vét hơn 10 triệu mét khối; nâng cấp 103km hành lang đường thủy số 3 duyên hải phía nam đạt tiêu chuẩn cấp III đường thủy nội địa (qua tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu); xây 20 cây cầu và âu thuyền rạch Chanh. Còn hợp phần C xây dựng hơn 70 cây cầu ở các tỉnh vùng ĐBSCL; nâng cấp nhiều tuyến đường ở Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Hậu Giang… đạt tiêu chuẩn đường cấp IV và cấp V đồng bằng. Riêng hợp phần D (gồm các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật) hoàn thành đúng hạn, chất lượng đáp ứng yêu cầu…

Đến nay, DA đã góp phần làm giảm chi phí vận tải và tạo thuận lợi giao thương sau khi cải tạo các tuyến hành lang đường thủy nội địa và đường bộ chính vùng ĐBSCL; cải thiện việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân trong vùng thông qua các tuyến kết nối với các hành lang chính; tăng cường hiệu quả của các cơ quan quản lý vận tải về lập quy hoạch và quản lý hạ tầng vận tải đa phương thức… Tuy nhiên, DA đang gặp nhiều khó khăn; nhất là tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) không đáp ứng theo tiến độ DA (riêng tiến độ hợp phần B chịu ảnh hưởng rất lớn do vốn đối ứng cấp từ ngân sách không đảm bảo theo yêu cầu). Bên cạnh đó, chế độ chính sách GPMB thay đổi, đơn giá bồi thường trên địa bàn các tỉnh có DA đi qua cũng được điều chỉnh hàng năm do đó các địa phương phải phê duyệt điều chỉnh phương án GPMB...

Từ các nguyên nhân nêu trên dẫn đến việc phải điều chỉnh tiến độ một số hạng mục công trình; trong đó các công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp phải thi công trong mùa mưa lũ, phải kéo dài thời gian thực hiện để đảm bảo an toàn, chất lượng công trình. Thời gian hoàn thành DA cũng phải kéo dài, ảnh hưởng tới mục tiêu và hiệu quả đầu tư. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các DA trước đây chỉ tập trung vào giao thông đường bộ, nhưng ở ĐBSCL đường thủy chiếm tới 70%. Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu kết nối hệ thống giao thông thủy ra đến phía bắc để cắt giảm chi phí và thời gian vận tải cho doanh nghiệp. Đề nghị các tỉnh, thành nêu các phương án xây dựng hệ thống giao thông thủy nội địa để nhà tài trợ xem xét. Tại hội thảo, ông Vũ Đức Công - đại diện phát triển hạ tầng, Đại sứ quán Úc - cho biết, Chính phủ Úc cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển hệ thống giao thông thủy nội địa.

Chiều 10.8, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Bộ GTVT tổ chức họp với 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL chuẩn bị tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL tại TP.Cần Thơ. Một trong những vấn đề được đưa ra góp ý về kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT của vùng giai đoạn 2016 - 2020 là lĩnh vực hàng không. Theo đó, kế hoạch sẽ thực hiện 4 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.000 tỉ đồng bằng vốn của doanh nghiệp; trong đó có dự án đầu tư xây dựng sân bay An Giang với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.000 tỉ đồng.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lý giải sức hút kỳ lạ của thần đồng piano gốc Việt Evan Le