Tháo điểm nghẽn hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

TRẦN LƯU - KỲ QUAN
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Ngày 22.8, tại TP.Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) tổ chức Hội nghị “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (GT) và hệ thống logistics vùng ĐBSCL - giai đoạn 2016 - 2020”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban BCĐTNB - chủ trì hội nghị…

Đầu tư tỉ lệ nghịch với lợi thế!

Hiện có 20 tuyến quốc lộ (QL) đi qua địa bàn vùng ĐBSCL với tổng chiều dài 2.173,6km. Toàn vùng còn có 3.450,32km đường tỉnh, 2.211,39km đường đô thị và 35.677,2km đường nông thôn. Tổng chiều dài tuyến đường thủy nội địa toàn vùng là 14.826,4km với trên 4.000 cảng, bến thủy nội địa; là khu vực có mật độ đường sông cao nhất cả nước… Giai đoạn 2010 - 2016 đã có 46 dự án (DA) GTVT được đầu tư cho vùng với tổng kinh phí khoảng 76.462 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ trái phiếu Chính phủ (47%), ngân sách nhà nước (19%). Các nguồn ngoài ngân sách chiếm tỉ lệ thấp (15%), chủ yếu tập trung tại các DA BOT đường bộ (10%) và các DA đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không (5%). Hiện còn 20 DA đang được tiếp tục triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 70.301 tỉ đồng; trong đó chủ yếu tập trung vào các DA đường bộ với 20 DA (92%)…

Nhìn chung, mạng lưới đường bộ đã cơ bản hình thành các trục dọc, trục ngang phù hợp với chiến lược, quy hoạch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của vùng. Tuy nhiên, trên một số tuyến QL kết nối (QL60, QL53, QL54, QL91, QL63, tuyến N1, N2...) chất lượng đường còn thấp, một số cầu lớn chưa hình thành dẫn đến tính kết nối của hệ thống đường bộ chưa cao. Đặc biệt, hệ thống sông, kênh dài 28.000km; trong đó 13.000km có khả năng khai thác vận tải, chiếm 70% chiều dài đường sông của cả nước. Tuy nhiên, việc đầu tư chủ yếu tập trung 2 lĩnh vực đường bộ (79%) và hàng hải (13%) trong khi đường thủy nội địa (thế mạnh của vùng) chỉ chiếm 1% tổng vốn đầu tư trong giai đoạn vừa qua.

Để giao thông tạo đà phát triển

Ông Nguyễn Hữu Chí - Thứ trưởng Bộ Tài chính - nêu thực trạng, hơn 10 năm trước (khi ông còn là Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang) đã từng dẫn đoàn đến khảo sát tuyến kênh Chợ Gạo đang rất cần được đầu tư nâng cấp. Nhưng sau đó, ai cũng lắc đầu vì cho rằng chưa có tiền lệ thu phí BOT đường thủy. Đến nay, lại đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo theo hình thức BOT cho thấy sự chuyển động để thích ứng trong đầu tư quá chậm.

Ông Nguyễn Văn Thể (Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) cho biết, mặt hàng chủ lực của ĐBSCL là nông sản, sau khi thông luồng kênh Quan Chánh Bố sẽ có nhiều tàu trọng tải lớn vào sông Hậu đến cảng Cái Cui. Tuy nhiên, kênh Quan Chánh Bố hiện chỉ có 1 luồng, phương tiện phải đi vào từng chiếc nên chưa phát huy hết tiềm năng. Qua khảo sát cho thấy, cần nghiên cứu xây dựng một cảng biển tại tỉnh Sóc Trăng để “chia tải”. Ngoài ra, cần xem xét, xây dựng một cảng trung chuyển ở Côn Đảo vì lợi thế hiện nay là rất lớn, có thể trung chuyển hàng hóa đi các địa phương và cả quốc tế; đặc biệt các cửa sông ở ĐBSCL đều hướng ra Côn Đảo. Cũng theo ông Thể, hiện đường bộ có 6 trục dọc, nhưng mang tính chiến lược thực sự chỉ có 2 (QL1, QL60); trong đó QL1 đang xuống cấp nghiêm trọng cần đầu tư, nâng cấp, sửa chữa. Riêng QL60, sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ thông tuyến, người dân và phương tiện sẽ chọn đi qua QL này về TPHCM vì rút ngắn thời gian đến 2 tiếng; quan trọng hơn sẽ chia tải (khoảng 1/3) cho QL1 vốn thường xuyên bị ùn tắc, tạo điều kiện thu hút đầu tư, hình thành các khu - cụm công nghiệp cho các tỉnh ven biển...

Các đại biểu cho rằng, hạ tầng GT yếu kém là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư ngán ngại dù vùng ĐBSCL có thừa tiềm năng và lợi thế. Đã có nhà đầu tư đến khảo sát để triển khai DA sản xuất dầu gạo xuất khẩu lên tới 1.000 - 3.000 tấn/ngày. Dù mọi thứ đều khả thi, nhưng đến nay DA vẫn không thể triển khai do những bất cập về GTVT…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, tính đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng GT và hệ thống logistics ĐBSCL vẫn còn kém phát triển; vấn đề liên kết vùng cũng chưa được chú trọng đầu tư; các trục GT chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến mục tiêu phát triển KTXH của các địa phương. Đặc biệt, lĩnh vực đường thủy nội địa, mặc dù là thế mạnh của vùng nhưng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức dẫn đến tình trạng thị phần đảm nhận của đường thủy nội địa có xu hướng giảm. Do đó, việc tiếp tục tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GT vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020 là rất cấp thiết. Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế cần thiết phải chọn lọc, đề xuất các công trình trọng điểm có tính kết nối vùng để tập trung đầu tư trong giai đoạn tới; nhất là cần có những cơ chế, giải pháp mang tính đột phá.

Phó Thủ tướng đề nghị, các ngành liên quan tập trung vào các công trình trọng điểm như tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, QL 60, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2, tuyến đường Nam Sông Hậu, QL 91C đi Campuchia, QL1 (tuyến Cà Mau - Năm Căn)… Ngoài ra, cần nghiên cứu tìm ra các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực đầu tư phù hợp, đủ mạnh để phát triển hạ tầng GT, thúc đẩy kinh tế vùng phát triển…


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hút người mua, xổ số Vietlott được tuồn ra Hà Nội bán công khai