Thiếu và thừa

N.P.ĐẤU

Tại Hội nghị chuyên đề về huy động nguồn nhân lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL ngày 22.8 tại TP.Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Chí - Thứ trưởng Bộ Tài chính - nêu lên một thực trạng: ĐBSCL rất thiếu đường cao tốc nhưng lại thừa trạm thu phí BOT đường bộ.

Đến nay, cả nước đã có trên 700km đường cao tốc, nhưng vùng ĐBSCL chỉ có đúng 1 đoạn đường cao tốc TPHCM - Trung Lương dài gần 50km. Thật ra, đoạn đường cao tốc này chỉ có khoảng một nửa nằm trên vùng ĐBSCL thuộc 2 tỉnh Long An và Tiền Giang (tổng chiều dài chỉ hơn 20km), phần còn lại thuộc địa phận TPHCM. Nhờ đoạn đường cao tốc này, xe cộ từ TPHCM đi đến Tiền Giang chỉ mất khoảng 30 phút. Để rồi khi ra khỏi đường cao tốc, từ Trung Lương đến Mỹ Thuận xe cộ phải “bò” trên QL1A vì mật độ giao thông dày đặc, mặt đường lại xuống cấp. Đoạn đường này ngắn hơn từ TPHCM đến Trung Lương, nhưng thời gian đi phải mất gần 2 giờ.

Không còn gì phải bàn cãi, đường cao tốc từ Trung Lương đến Cần Thơ là cực kỳ cần thiết, mà nếu có nó, ĐBSCL sẽ có thêm động lực quan trọng để phát triển. Vậy mà, từ 7 - 8 năm trước, ngành GTVT đã triển khai, làm lễ khởi công đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đến nay có thêm vài lần “tái khởi công”, nhưng đoạn đường cao tốc này vẫn chỉ có trong mơ của người dân miền Tây. Theo kế hoạch đầu tư các dự án giai đoạn 2016 - 2020 của ngành GTVT, đoạn đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ ưu tiên thực hiện. Còn đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ tiếp tục chờ đợi, chưa thể nói đến bao giờ.


Trong khi đó, trên vùng ĐBSCL hiện đã có quá nhiều trạm thu phí cầu đường BOT (khoảng 10 trạm). Nhiều trạm thu phí cách nhau chỉ 30 - 40km, chứ không giữ đúng khoảng cách 70km như quy định. Trạm thu phí càng nhiều thì người dân càng tốn kém khi đi lại, hàng hóa sản xuất giá thành càng cao, sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư càng giảm…

ĐBSCL là vùng đất chằng chịch sông rạch, nền đất yếu, chi phí đầu tư hạ tầng giao thông cao hơn các nơi khác, điều đó làm cho giao thông đường bộ ở đây chậm phát triển, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Cần có cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL, giúp vùng đất này vươn lên “bằng chị bằng em”!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hà Nội: Cò mồi công khai chào giá đổi giấy phép lái xe ngay cổng sở GTVT