Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường cầu

TR.L
Cầu Cổ Chiên ở ĐBSCL.

Ngày 24.11, tại TP.Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Trường Đại học GTVT tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường cầu”.

Theo thống kê của ngành GTVT, chỉ tính tới năm 2011, trên quốc lộ có 564 cây cầu yếu cần đầu tư xây mới; trong đó 111 cây cầu thuộc diện rất yếu cần đầu tư thay thế ngay (đã được bố trí vốn). Đến cuối năm 2013, gần 100 cây cầu yếu có kế hoạch thay mới đã được phê duyệt thiết kế, nhiều dự án chuẩn bị bàn giao mặt bằng để thi công. Các cây cầu này được xây dựng ở nhiều thời kỳ khác nhau; trong đó có những cầu xây dựng từ thời Pháp. Phần lớn các cầu này được xây dựng với cấp tải trọng không phù hợp với tải trọng hiện tại trên tuyến, một số được xây dựng sau năm 1975 với cấp tải H30-XB80 nhưng bị hư hỏng xuống cấp.

Việc sửa chữa tăng cường cho các cây cầu này trước đây gặp nhiều khó khăn về mặt công nghệ, hiệu quả sửa chữa chưa cao. Đã có nhiều trường hợp gây ách tắc giao thông và phải phân luồng từ xa như cầu Ngòi Lực QL70, cầu Dốc QL38, cầu Bà Rén, cầu Hương An QL1... Cầu Ngòi Lực xây dựng từ trước năm 1960, kết cấu phần trên gồm 2 nhịp 12m và 1 nhịp 15m bằng BTCT thường với tải trọng H13. Năm 2010, cầu bị hư hỏng, dầm chủ bị nứt và đã được đảm bảo giao thông bằng giàn bailey (việc đảm bảo giao thông trong 2 năm chi phí hơn 9 tỉ đồng). Thực tế cho thấy, tới 99% hư hỏng của cầu dẫn tới việc hạn chế tải trọng và cấm cầu là hư hỏng của hệ dầm chủ và bàn mặt cầu. Tuy nhiên, phần hạ bộ cần cẩn trọng khi xem xét đánh giá khả năng chịu lực của các loại móng cọc (cọc bê tông cốt thép, cọc ống thép nhồi bê tông và cọc thép dạng chữ H).

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày một số tham luận cũng như những nghiên cứu đóng góp cho việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực sửa chữa cầu đường. Nổi bật là trình bày về vật liệu tyfo với khả năng tăng cường kết cấu cầu trên thế giới và Việt Nam; công nghệ sửa chữa khe co giãn cầu đường bộ; đánh giá hiệu quả của giải pháp sửa chữa và gia cường cầu yếu bằng vật liệu FRP trong vài năm gần đây tại Việt Nam. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hàng ngàn Ông già Noel nhuộm đỏ thủ đô Athens, Hy Lạp