Bạn đọc viết: Chuyện xử phạt vi phạm giao thông có một không hai ở xứ ta

LĐO Trương Hào

Việc này tôi cho rằng rất quan trọng vì hàng ngày có hàng ngàn vi phạm giao thông trên đường. Và theo quy trình này thì chi phí vô ích của xã hội là rất lớn. Bạn nào có đề xuất gì để cải tiến qui trình thủ tục này thì đưa ra anh em xem.

Sau mấy ngày lười biếng, sáng nay phải đến CA quận để nhận Quyết định phạt chạy xe quá tốc độ, vượt 10 km so với quy định là 40 km ở đoạn đường Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng. Thực ra, Đà Nẵng quy định hạn chế 40 km là sai. Cái ni gọi là xé rào.

Không biết các bạn nghĩ sao chứ tôi thấy việc xử phạt giao thông ở ta hơi nhiêu khê, người xứ Bắc gọi là cách rách.

Khi vi phạm, CA mới xuống xe, trình giấy tờ, ngồi chờ mấy ảnh lập biên bản.

Nhận xong biên bản về, khoảng 1 tuần sau đến CA quận nhận Quyết định. Rồi mang QĐ này ra kho bạc nộp tiền.

Nộp xong quay về CA quận, trình biên lai thu. Sau đó phải điền vào mẫu đơn xin lại cái cà vẹt xe bị thu giữ.

Qui trình là như vậy, rất đúng qui trình.

Vi phạm giao thông ở cùng 1 địa phương thì đã mệt, còn nếu bạn ở xa thì càng mệt hơn.

Ví dụ anh đi ô tô từ Sài Gòn ra Đà Nẵng tham quan du lịch, chẳng may anh vi phạm giao thông ở Quảng Ngãi. Như thế sau khi ký biên bản, khoảng 1 tuần sau anh phải bay ra Đà Nẵng và chạy vào Quảng Ngãi nhận QĐ và nộp phạt. Sau đó anh ra lại Đà Nẵng và bay vào SG.

Như thế thì ngoài tiền phạt, anh phải chi phí rất nhiều mới xong việc: máy bay đi lại, ăn ở... Chi phí này không nhỏ. Không những chi phí mà còn thời gian nữa.

Mấy năm trước tôi dính tốc độ ở Hà Lam, Thăng Bình. Chỗ này CSGT rất siêng năng, bắn tốc độ cả ngày. May nhờ có anh bạn làm việc ở Quảng Nam. Tôi chuyển giấy tờ, tiền bạc nhờ ảnh giúp, nếu không thì phải vào trong đó, mất cả ngày mới xong .

Hình như trong kinh tế, những khoản chi phí khác ngoài tiền phạt này được gọi là “những chi phí vô ích của xã hội”. Vì nó không đem lại lợi ích gì cho xã hôi.

Toi có nói chuyện với vài người bạn về thủ tục này. Có người nói CA phải làm quy trình phức tạp để cho các bác tài sợ, lần sau không dám vi phạm. Người khác nói rằng thủ tục phải như thế thì mấy bác vi phạm mới “nôn” nhanh tiền ra để khỏi tốn công. Anh này suy nghĩ hơi tiêu cực về CA.

Tôi nghĩ khác. Thủ tục hành chính không nên hành như vậy. Làm sao thuận tiện cho người vi phạm, mức phạt có thể cao, đánh vào kinh tế họ nhưng thủ tục phải ngắn gọn.

Đi một số nước thì việc phạt vi phạm giao thông có vẻ đơn giản hơn nhiều. Đang đi trên đường, nghe cái tít, lái xe bảo là bị bắn do quá tốc độ rồi. Xe thì tiếp tục chạy, không thấy biên bản quyết định gì cả.

Sao không ai nghĩ ra một cách thức/quy trình nộp phạt cho nó thuận lợi hơn cho dân? Có thể không bằng các nước tiên tiến nhưng cần đơn giản, nhanh chóng hơn. Quy trình, thủ tục này chắc đã tồn tại mấy chục năm rồi ở Việt Nam.

Việc này tôi cho rằng rất quan trọng vì hàng ngày có hàng ngàn vi phạm giao thông trên đường. Và theo quy trình này thì chi phí vô ích của xã hội là rất lớn.

Bạn nào có đề xuất gì để cải tiến qui trình thủ tục này thì đưa ra anh em xem.

Hay là ta vẫn giữ qui trình thủ tục này vì nó đã ưu việt rồi và không thể cải tiến hơn được nữa?

(Trương Hào - Nguyên cán bộ kinh tế đối ngoại TP Đà Nẵng)

Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn. Ý kiến của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

dtuan
Quy định phức tạp thế cốt để dân đưa hối lộ cho csgt một cách tự nhiên và không còn con đường nào khác.
Trả lời - -
Trầ văn chán
Giao thông là môi trường làm ăn của CSGT và ngành công an nên các hình thức xử phạt, mức phạt, phương pháp nộp phạt...tất cả đều nhằm mục tiêu để người vi phạm lchi tiền trực tiếp cho CSGT mức độ nhiều nhất, nhanh nhất nên luật của ta mới ko giống ai, cách nộp phạt cũng ko giống ai.
Trả lời - -
nam
sao bạn ở xứ ta mà k học luật 50/50 à.tụi nó đề ra quy trình phức tạp vậy mục tiêu cuối cùng là 50/50 thôi,dại gì học theo nước khác cạp đất mà ăn à,sao gỡ vốn
Trả lời - -
Hoàn Nguyễn
Thế nên mới có " tiết mục " : ông muốn đóng tự nộp 750k hay để tụi tôi đóng giùm 700k cho lỗi chạy vượt quá quy định 5km vào lúc 1h khuya trên ql1 - đoạn qua Dầu Giây .Thôi mấy ông "đóng giùm " luôn cho rồi .
Trả lời - -
Hải lê
Thế bạn biết tại sao khi ôtô xuất xưởng đã có đội ngũ đăng kiểm và kiểm tra chất lượng rồi mà mình chạy xe vẫn cần đóng phí đăng kiểm ko,như nc ngoài csgt kiểm tra lốp phanh đèn khi xe ko đủ tiêu chuẩn, vì con các chú các bác nhiều nên bố trí vào các cơ quan này để tạo công ăn việc làm
Trả lời - -
Công luận
Chủ yếu hành để nhận hối lộ đấy bạn ơi. Nghe mà nản
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lý giải sức hút kỳ lạ của thần đồng piano gốc Việt Evan Le