Bạn đọc viết: Đơn độc “bơi ngược dòng” thành tích?

LĐO Thanh Nguyễn

Thông tin một học sinh lớp 6 bị trả về học lại lớp 1 vì đọc chưa thông, viết chưa thạo đang làm dư luận kinh ngạc, sững sờ. Nhưng xin khẳng định, đó không phải là trường hợp duy nhất và chẳng ai dại gì đơn độc “bơi ngược dòng” thành tích.

Tại Sóc Trăng, em L.S.V, đang học lớp 6 Trường THCS Lê Vĩnh Hòa, bị trả về Trường Tiểu học Lý Đạo Thành sau khi phát hiện “có vấn đề” về đọc, viết. Đầu tiên, em “được” bố trí vào lớp 5, rồi đẩy xuống lớp 1, sau đưa lên lớp 2. Trình độ văn hóa của em V đang dần định hình rõ nét. Em đã đi một vòng khá dài, khá xa, nhưng xem chừng sự học càng ngày càng mù mờ.

Bởi trong sức vóc của một cậu bé lớp 6, V phải ngồi học cùng các “bạn” lớp 1, lớp 2. “Cú sốc” ấy đã tước đi tất cả ước vọng và niềm khao khát học tập trong em. Sau vài ngày cố gắng, giờ đây em đã bỏ học và phụ bố việc đồng áng. 

Em sẽ làm được gì với túi hành trang tri thức, kĩ năng ít ỏi ấy? Có lẽ sẽ là một công việc lao động phổ thông, lao động chân tay đơn thuần. Nhưng với mớ kiến thức lõm bõm ấy, khả năng khá cao là em sẽ trở thành một lao động kém chất lượng.

Tờ giấy chứng nhận “Hoàn thành chương trình tiểu học” là “lời nói dối” quá đỗi ngọt ngào mà người ta trao cho em. Một đứa trẻ đang tầm tuổi lớp 6 chỉ viết được tên mình nhưng không đọc được, viết tên mẹ thì ngoằn nghèo chẳng ra chữ lại có thể ung dung mỗi năm mỗi lớp. Lỗi này do ai?

Phụ huynh không quan tâm con cái và phó mặc hoàn toàn việc học cho nhà trường ư? Chẳng phải như thế! Cha mẹ em V thừa biết sức học của con mình và họ đã mạnh dạn xin cho con “được ở lại lớp”, ít nhất là hai lần vào năm lớp 4, lớp 5. Đáp lại “nhã ý” của phụ huynh là lời khẳng định, cháu học được và cứ thế lên lớp.

Trường Tiểu học Lý Đạo Thành đã nhận một phần lỗi về mình khi “sơ suất” cho một học sinh đọc chưa thông, viết chưa thạo lên lớp đều đều. Tuy nhiên, nói một cách thẳng thừng, lỗi này nằm sâu ở căn bệnh thành tích trong giáo dục, cái bệnh mà mọi người vẫn ca cẩm “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”.

Hãy mạnh dạn tiến hành cuộc khảo sát tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp một cách quy mô, nghiêm túc, hiệu quả ở tất cả các cấp học trong cả nước. Có lẽ những tiếng “ồ” sẽ liên tục bật ra. Bởi ngay tại những thành phố lớn, những trường học đạt chuẩn quốc gia vẫn còn khá nhiều em “ngồi nhầm”. Có em vẫn đang ngượng nghịu đánh vần con chữ. Có em đang ngồi trong lớp “vẽ chữ”, “chép chữ”, “tô chữ” thầy ghi trên bảng. Có em vẫn dùng những “kí hiệu” riêng khi viết bài và trang vở chẳng khác gì ghi “bùa chú”…

Những bảng báo cáo thành tích lung linh với tỉ lệ học sinh khá giỏi cao ngất, tỉ lệ tốt nghiệp tối đa, danh hiệu thi đua cao quý vẫn hào sảng vang lên trong các hội nghị. Người ta quen chăm chăm nhìn vào thành tích, ca tụng chiến công mà đôi khi vô tình bỏ quên những “góc khuất”, những “điểm trừ” xấu xí. Thành tích và những chỉ tiêu phải đạt như một chiếc “vòng kim cô” tóm chặt lấy nhà giáo, buộc phải dạy, phải đánh giá học sinh sao cho đạt chỉ tiêu. Nếu không đạt, lập tức rơi vào tình thế phải báo cáo, giải trình và … cắt thi đua.

Ai can đảm “bơi ngược dòng” thành tích? Có rất nhiều nhà giáo mạnh dạn đề xuất học thật - dạy thật - đánh giá đúng thực chất. Nhưng căn bệnh thành tích như một biển nước cuồn cuộn cuốn cả xã hội xuôi dòng. Thế là một vài cá nhân đơn độc buộc phải ngoảnh mặt làm ngơ, dù lòng nhức nhối vẫn phải đặt bút sửa điểm, nâng điểm.

Dù “học để làm người” là chân lý thì một quy tắc ngầm “học vì thành tích” vẫn tồn tại. Và chừng nào áp lực chỉ tiêu được cởi trói, căn bệnh thành tích được chữa khỏi thì mới hết những tương lai dở dang.

Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nhật Tiến
Ngành giáo dục nên khen thưởng thành tích cho trường nào đánh giá đúng thực chất năng lực học sinh, hơn là những con số khá giỏi...dỏm.
Trả lời - -
trang
Hãy xem các lớp trong bậc tiểu học: Tuyệt đại đa số đạt loại xuất sắc, lác đác có vài em "bị" xếp loại học lực khá. Con em chúng ta có thật sự giỏi như chúng đã được gắn cho danh hiệu đó? Những học sinh này sẽ tiếp tục học lên các lớp trên, lại có được các danh hiệu cao quý không đúng với năng lực thực sự, chúng sẽ có những tấm “bằng” chuyên môn nhưng trình độ thật sự không phải là cao. Ngành giáo dục cũng không tránh khỏi là “nạn nhân của chính mình”.
Trả lời - -
Nguyễn Trường Sinh
Mình thấy đây không phải chuyện hiếm của ngành giáo dục. Cá nhân mình cũng đang kèm thêm cho 1 em học sinh lớp 6 tại địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Qua khảo sát sơ bộ lực học và trình độ nhận thức, mình thấy 1 số vấn đề nổi cộm như sau: 1: Phát âm của cá nhân em đó còn ngọng và sai khá nhiều 2: Lỗi chính tả sai vô tội vạ 3: Đi học bằng quan hệ và tiền của bố mẹ. 4: 5 năm học sinh tiên tiến nhưng phép trừ và phép cộng còn chưa biết làm. Trong phép tính nhân 2 số cũng chưa biết làm có làm thì cũng là chép của bạn hoặc nhờ người khác làm hộ. Không có tính tự giác. Làm 1 phép tính tìm x phải mất 45p đến 1h. Vậy điều mình đang nói ở đây là: Xin các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và toàn ngành giáo dục đừng thờ ơ với con trẻ đừng làm cho thế hệ trẻ, tương lai của nước Việt Nam mù mịt. Hãy học thật, kiểm tra thật và thì thật thay vì những khẩu hiệu chống bệnh thành tích trên giấy tờ.
Trả lời - -
theu vu
Đâu phải bồi thường là xong.còn các thế hệ mai sau nếu không thay đổi sẽ còn nhiều HS như vậy!!!!!!!!! quá thiệt thòi cho các em
Trả lời - -
đỗ bào
5 năm của em phải bồi thường bao nhiêu tiền. ai bồi thường
Trả lời - -
lam le tuan
Tất cả là hệ quả. Nếu chỉ giải quyết cái ngọn thì không ăn thua gì, cái gốc là Bộ Giáo dục có nghe và có chịu sửa đổi đâu. Thế giới hầu như không có nước nào phải cấm dạy thêm học thêm và không có nước nào bỏ môn sử, ở VN thì có! Thay đổi thi cử, cách dạy, cách học liên tục..., thử nghiệm đủ thứ, nay đưa thêm một số ngoại ngữ 1 để bắt buộc HS học... Những vấn đề này mổ xẻ ra tôi thấy có vấn đề, vấn đề lớn vì nó là nguồn nhân lực, tối quan trọng để phát triển đất nước. Rất mong sự suy xét của các cấp vì mục tiêu dân giàu nước mạnh.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Giá vé tăng chóng mặt trước trận Việt Nam - Indonesia