Chống chỉ đạo của UBND TP, xe khách vẫn chạy xuyên tâm Thủ đô

LĐO Nhóm PV
Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

Xe khách vẫn tiếp tục chạy xuyên tâm Hà Nội cho dù Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo bắt buộc phải chấm dứt trước ngày 1.10.2016.

Ngày 20.7.2016, Chủ tịch UBND TP đã chủ trì cuộc họp tập thể lãnh đạo UBND TP về điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với một số tuyến có hành trình chạy thông qua địa bàn thành phố và công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là quy hoạch và cần phải làm cấp bách. Sở GTVT là đơn vị thay mặt thành phố quản lý, thực hiện quy hoạch trên lĩnh vực giao thông - vận tải, trong đó có vận tải hành khách liên tỉnh thì không thể vì lợi ích của vài DN kêu mà trì hoãn hoặc làm khác chủ trương được.
Về việc xe khách cấp “lốt” (quyền cho các DN vận tải hành khách được có chỗ đậu, được vào ra bến xe để đón và trả khách) hỗn loạn tại các bến xe và chạy xuyên tâm như hiện nay, ông Chung cho rằng, do thời gian qua Sở GTVT cấp sai, chồng chéo quá nhiều nên không kiểm soát được. Quy trách nhiệm trực tiếp cho việc này, ông Chung thẳng thắn phê bình ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội (phụ trách mảng vận tải hành khách liên tỉnh) chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Sau cuộc họp, UBND TP đã có Thông báo số 816/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung về vấn đề trên. Cụ thể, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở GTVT chủ trì xử lý xe xuyên tâm theo lộ trình giảm dần vào tháng 8, tháng 9 và chấm dứt vào ngày 1.10.2016.

Và giờ đây, khi hạn chót theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch Chung đã lùi xa hơn 2 tuần thì nó không chỉ là nỗi bức xúc xe khách chạy xuyên tâm thành phố mà nó còn là trách nhiệm của Sở GTVT trong việc “bất tuân thượng lệnh”, đó là sự mất mát niềm tin của người dân, của doanh nghiệp vận tải. Giao thông thủ đô tiếp tục ngột ngạt và hỗn loạn.

Mới đây, nhiều doanh nghiệp vận tải đã có đơn kêu cứu gửi tới chính quyền Hà Nội, Bộ GTVT về sự bất công đang diễn ra xoay quanh vụ việc nổi cộm này. Điển hình,  từ năm 2007, tất cả các xe khách tuyến Hà Nội - Nghệ An được Cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội điều chuyển về bến xe Nước Ngầm. Nhưng sau đó, phần lớn số xe này lại được Sở GTVT Hà Nội cho về bến Mỹ Đình. Sở GTVT Hà Nội lại cho mở thêm nhiều "lốt", nhiều xe chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội vô bến Mỹ Đình hoạt động. Các xe được đến Mỹ Đình có thể bắt khách, đón khách dọc đường, lập bến “dù” (đoạn bến xe Nước Ngầm - Mỹ Đình và ngược lại).

Còn những nhà xe ở Nước Ngầm, do nghiêm chỉnh chấp hành quy định không đón khách, bắt khách ngoài bến nên chịu rất nhiều thiệt thòi, luôn phải chấp nhận chịu cảnh ít khách hơn dù cũng đầu tư phương tiện, con người như nhau, dù cùng làm ăn trên một tuyến. Đó chính là kiểu cạnh tranh không lành mạnh, gây nhiễu loạn thì trường vận tải hành khách, gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông.

Có một chi tiết đáng quan tâm: Trong đơn kêu cứu, các doanh nghiệp đã đưa ra nghi vấn, liệu có sự kêu gọi cùng chung tay “lo lót” để các xe khách được tiếp tục ở lại Mỹ Đình? Đề nghị sở GTVT Hà Nội có câu trả lời. 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

NÓNG 24H: Từ 2017, xả rác ra đường bị phạt 7 triệu đồng