Đâu phải thứ đưa lên mạng để ném đá?

LĐO Trịnh Phan
Thông báo được coi là "gây sốc".

Mấy hôm nay, một số tờ báo và đặc biệt là cộng đồng mạng “xoắn xuýt” bình luận về một tờ thông báo nội bộ “gây sốc” của Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi (chuyên sản xuất võng xếp). Nhiều người tỏ thái độ bức xúc, thậm chí cho rằng cái tờ thông báo ấy là thiếu nghiêm túc, cổ súy cho lối sống buông thả. Đá ném tơi bời. Ngôn từ đầy ắp những “bao cao su”, “thuốc tránh thai”...

Cái bản thông báo ấy nó thế nào?

Tên bản thông báo là “Hỗ trợ công nhân do thiếu việc làm”, nội dung nêu lý do cuối năm bán hàng chậm nên thiếu việc làm cho nhân viên. Vì vậy công ty tự nguyện hỗ trợ công nhân viên làm việc tốt 100 ngàn đồng/ngày thiếu việc làm.

Vấn đề ở chỗ, một cách hài hước, văn bản trên chỉ dẫn khá chi tiết về các khoản chi mà công nhân viên sử dụng trong một ngày. Ngoài tiền ăn uống 50.000 đồng/ngày, 50.000 đồng còn lại được chia làm 4 mục đích: Để dành nuôi vợ (chồng), con, bồ nhí;  Dùng để gửi tiết kiệm; Đi nhậu theo phong cách bình dân; Đi nhà nghỉ.

Văn bản còn “hướng dẫn” cụ thể: “Đi nhà nghỉ, nếu vô một giờ giá 50.000đ/ giờ thì hùn tiền với đối tác mỗi người 25.000đ. Nếu là nhân viên nam thì mua bao cao su, nếu là nhân viên nữ thì mua thuốc tránh thai. Nếu ở nhà nghỉ giá 2 giờ 70.000đ thì mỗi người hùn nhau 35.000đ, phần còn lại mua bao cao su”.

 

Đâu phải thứ đưa lên mạng để ném đá? ảnh 1
 Thông báo được coi là "gây sốc".

Người viết bài này tuyệt nhiên không thấy có cái gì đáng phải lên án, là “cổ súy cho lối sống buông thả” ở cái thông báo (nên nhớ là nội bộ) này cả. Có chăng là một chút ngôn từ hơi lạ lẫm, bông đùa và hài hước. Sự hài hước quá đà có thể phải rút kinh nghiệm, nhưng không đến mức phải ném đá.

Phải hiểu rằng, đây là một văn bản nội bộ, thông báo đến công nhân cái điều mà họ mong mỏi, đó là tiền hỗ trợ thiếu việc – không phải thứ tung lên mạng, không phải thứ để mổ xẻ, để bình phẩm!

Thậm chí, cái bản thông báo nội bộ ấy còn là một câu chuyện nhân văn, chủ - thợ chia sẻ khó khăn trong thời điểm khó khăn. 100.000 đồng/ngày không phải là con số nhỏ. Thiếu việc 1 tháng, công nhân vẫn nhận được khoảng 3.000.000 đồng - càng không nhỏ đối với những người lao động trực tiếp sản xuất.

Trả lời trên một tờ báo, đại diện của công ty cho rằng, công ty trong điều kiện thiếu việc thì đây là hình thức động viên tinh thần nhân viên đã gắn bó lâu dài với công ty. Còn về cách sử dụng từ ngữ, cán bộ này cho rằng chỉ là bông đùa, cố gắng tạo sự gần gũi hơn với người lao động!

Chợt nhớ một câu chuyện cách đây chưa lâu: Một chương trình ca nhạc được truyền hình trực tiếp, nhà đài mời một ông cấp trên đến ngồi ghế VIP. Lúc ca sĩ và vũ công đang múa hát, ông VIP quay sang ông giám đốc đài phê bình: Ông kiểm soát kiểu gì, mấy đứa con gái mặc đồ mỏng quá, nhìn thấy cả quần chíp bên trong kìa. Ông nhà đài không phải tay vừa: Tui ngồi kế anh, nhìn lên sân khấu, tui thấy nó múa, nó hát, áo quần xanh đỏ tím vàng. Anh nhìn kiểu gì mà thấy quần chíp hay vậy?

Âu cũng là cách nhìn và thật ra là muốn nhìn cái gì!

Bạn có cùng quan điểm với người viết?

Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

minh tuấn
Đây là một hình thức PR in house thôi mà! rất hợp lý và chả có gì chê trách cả! cốt lõi vấn đề quá nhân văn rồi! còn gì để bình luận nữa. Đúng là mấy ng rảnh rỗi quá lại đi soi mói câu chữ! có khi mấy ng đó thường làm việc kia nên động lòng :D
Trả lời - -
xuanhoang
Tình cảnh doanh nghiệp như vậy thì ông cũng rất buồn và người công nhân cũng vậy khi phải đưa hoặc nhận thông báo này... có lẽ một chút "tếu" này sẽ giúp cả hai cùng bớt "căng" cũng như một lời nói nhỏ thân mật với nhau mà thôi .
Trả lời - -
vinhdk
Làm mệt, thất nghiệp, gặp lãnh đạo hài hước và thực tế như này cũng xả được xì-tret ! khakhakha!
Trả lời - -
Lường Văn Định
Điều này giống như chuyện hỗ trợ người nghèo thì phải cho họ cần câu, giúp họ làm ao, dạy họ cách nuôi cá để có cái mà câu. Tôi ủng hộ cao quan điểm và cách nhìn nhận vấn đề của tác giả bài viết: Đâu phải chuyện tung lên mạng để ném đá. Thực sự con người ta mỗi người một trình độ tư duy và nhận thức, điều đó xuất phát từ bản chất con người cùng với hệ quả của giáo dục và điều kiện sống. Trong trường hợp này, theo tôi, chủ nhân của tờ thông báo đã biết đưa tình tiết gợi mở cho một cách chi tiêu hợp lý cho những người đang được hưởng một chính sách của sự cố gắng đến mức tố đa của người sử dụng lao động trong thời buổi khó khăn chồng chất. Đấy cũng chính là ý của tác giả sáng kiến này đã khéo léo đưa vào thông báo đó cách phân loại đối tượng, đồng thời để mọi người tự biết mình đang sống như thế nào? Thực ra thì, cuối cùng theo cảm nhận của tôi: Thông báo này là cách chủ nhân ngầm đưa nụ cười đến cho mỗi người, nhắc nhở mỗi người hãy cười lên đi dù cuộc sống có khó khăn, vất vả... và mức hỗ trợ này cũng đủ để nở một nụ cười biết ơn rồi.
Trả lời - -
Tuấn Hưng
Công ty Duy Lợi này quả là cao tay, chẳng mất đồng nào, mà đã quảng cáo thành công, chỉ bằng một cái thông báo...? ha ha ha...
Trả lời - -
Tuấn
Tôi đồng quan điểm với Tác giả bài viết. Chuyện hết sức bình thường, vui vẻ, nhân văn ở Công ty Duy lợi mà sao phải nén đá! Thực ra điều đó nói nên rằng xã hội mình hiện nay có quá nhiều người muốn rao giảng đạo đức, chẳng thấy cái nghĩa lớn trong những điều giản dị thông thường. Có khác gì đâu cách đây mấy ngày trên mạng rộ lên tin một người gọi là trí thức phát biểu đại ý rằng : chỉ những người vô công rồi nghề mới lên facebook.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Sắp trình làng toa-lét không cần nước do Bill Gates tài trợ