Thầy đánh trò, nên hay không?

LĐO Hà Phương
Đoạn video thầy giáo tát học sinh lớp 7. Nguồn: Internet.

Liên tiếp những cái tát của giám thị giáng xuống một học sinh lớp 7 trường Nguyễn Hiền (Q7, TPHCM) ngay trên bục giảng, trước mặt cả lớp, đã châm ngòi cho những phẫn nộ. Đại đa số đều bảo rằng như thế không phải là thầy. Nhưng đôi khi, đòn roi cũng chưa hẳn là phản giáo dục…

Con tôi đã từng bị thầy chủ nhiệm tát văng mắt kính gãy gọng vì một lí do theo thầy là không chấp nhận được, với tôi có thể không cần tát và với cháu chẳng việc gì phải làm vậy. Chen lẫn trong cảm giác hơi bức xúc là một chút cám ơn. Bởi có thế, cháu mới nhận ra rằng điều gì cũng nên chừng mực và có giới hạn, điều mà ở nhà, đôi khi, vì thương con, vì đã bỏ lối dạy dỗ bằng đòn roi, tôi đã không nỡ.

Tôi viết điều ấy không đồng nghĩa ủng hộ bạo lực học đường, dù đến từ thầy hay trò. Tôi cũng chẳng đồng ý với những đòn bạt tai liên tiếp, đánh đấm như ngoài chợ hay mắng nhiếc nhục mạ học sinh. Nhưng có lúc cũng phải chấp nhận một biện pháp mạnh như khi xưa chúng ta nằm xuống ăn vài roi vào mông của thầy hay bố mẹ để “đòn đau nhớ đời”. Một cái nhéo tai nhẹ, vài roi vừa phải, nếu xem đó như một nhắc nhở và đến từ người thầy hành xử đúng tâm thế, tôi tin cả phụ huynh lẫn học sinh đều không quá khắt khe để phản ứng dữ dội.

Đa phần cha mẹ vẫn thích cho con “miếng ngon nhớ lâu” hay những nuông chiều vì hiếm muộn. Tuy nhiên, khi ra đời hay trưởng thành, điều ấy thường hại hơn lợi. Được dạy dỗ nghiêm khắc mà “đòn roi” không quá trớn cùng những trải nghiệm khắt khe, theo tôi, giúp nhiều hơn cho các cháu sau này. Tôi xin chép lại những bình luận trái chiều về cái tát của giám thị để cùng suy ngẫm.

Có người viết: “Biết là đánh học trò là không nên, tạo cảm giác bạo lực, mà cậu này cũng không vừa bướng về thái độ không chấp hành, nhìn hình ảnh sẵn sàng đánh lại thầy. Thầy này có thể bị trò bẫy cũng nên. Giáo dục cũng cần có sự nghiêm khắc hơn, nếu không trò đánh thầy cũng chẳng sao, phạt lao động công ích không làm thì làm gì được. Và ngược lại, “Môi trường giáo dục bây giờ không như xưa, mỗi con người đều có quyền công dân tự do của một xã hội phát triển. Ra đường bạn làm sai, người ta đánh bạn, vậy bạn chịu không? Huống hồ gì đấy là trẻ em, Việt Nam ta có quyền trẻ em đấy”. Bên cạnh đó, còn khá nhiều những tranh luận bất phân thắng bại xoay quanh thầy nên coi lại mình, gia đình xem lại cách dạy dỗ con em hay chính học sinh nhiều lúc đã châm ngòi cho sự nóng nảy quá mức của thầy cô.

Dù thế nào, tôi cho rằng, khi đã phải sử dụng tay chân, người thầy đã thể hiện ít nhiều bất lực. Nhưng tôi vẫn băn khoăn bởi những gạch đá quá nhiều, đám đông lao vào “tấn công” thầy cô hay giám thị lỡ tay để họ day dứt lâu dài với bản án dư luận có phải là một nguyên nhân khiến học sinh ngày càng khó bảo, nhiều trò? Tôi cứ mong suy nghĩ ấy sai, cũng như vì bất cứ lý do gì cho đòn roi, dù nhè nhẹ với học trò cũng phải phản đối. Nhưng tôi mong hơn, những ý kiến thấu tình đạt lý cho cả thầy lẫn trò…

Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn thanh Giang
Từ "đánh" chưa tả đúng. Ngày xưa, trong các hình phạt của thầy với trò có hình phạt "đánh" nhưng đó thực sự là hình phạt đánh để răn dậy: Thầy luận tội, trò nằm xấp xuống phản, thầy đánh một số roi nhất định trong sự tỉnh táo với mục đích răn dậy... Ngày nay, đánh xảy ra trong trường hợp thầy mất tự chủ, phải dùng từ "đánh đập". Ngày xưa bị thầy phạt roi, trò thấy lỗi nhớ lỗi mà không hề oán hận thầy vì thầy lúc phạt roi vẫn là thầy. Ngày nay, các vụ đánh trò xảy ra trong lúc thầy đã mất sự kiểm soát, mất đạo làm thầy và đó là sự "đánh đập" nhục mạ một con người.
Trả lời - -
Tẩy Chay Hành Vi Bạo Lực!!!
không cùng quan điểm với đề tài “thày đánh trò, nên hay không” âu cũng là chuyện bình thường. Chỉ không bình thường ở chỗ, luật pháp đã chỉ rõ: “đánh người là vi phạm pháp luật” sao phải mất công bàn cãi??? Giáo viên vi phạm pháp luật để dạy trò tuân thủ pháp luật? Xúc phạm trò để dạy trò tự tin, tự quyết? Dùng vũ lực dạy trò kỹ năng ứng xử hay phản biện khi cộm mắt cộm tai? Nếu không phải mục đích trên thì giáo viên với hành vi côn đồ có ý dạy trò kĩ năng gì?
Trả lời - -
Linh Hoàng
Đánh theo kiểu đòn roi khác hoàn toàn với đánh theo kiểu bạo lực. Tôi luôn ủng hộ thầy cô dùng roi, vọt với con mình nếu cháu quậy, không nghe lời nhưng đánh theo kiểu thầy giáo này (tôi không dám xem hết clip) tôi hoàn toàn phản đối. Vì kiểu đánh này thể hiện sự bất lực của người đánh.
Trả lời - -
Lê Thảo
Ngày xưa, thầy cô đánh đòn học trò là chuyện bình thường. Ai đi học mà không từng nhiều lần bị đòn. Thầy cô đánh đòn để trò ngoan hơn, học giỏi hơn. Còn ngày nay, đòn roi của thầy cô đôi khi còn chứa đựng những ý khác nên khiến phụ huynh không yên tâm.
Trả lời - -
Nam
Trong clip, ông thầy tát học sinh nhiều lần, vung tay rất mạnh không thể nói "lỡ tay", "thiếu kiềm chế một tý". Đây là sự thể hiện quyền lực man rợ, trấn áp học sinh không vâng lời trước mặt cả lớp để thị uy.
Trả lời - -
Nguyenphuongquynh
Bài viết rất đúng! Hãy ở vị trí của người thầy để thông cảm cho ông! Có những khi cảm xúc bình thường của con người sẽ lấn át lý trí. Học trò thì ngày càng ngỗ ngược. Hãy cho ông một cơ hội vì ông còn gia đình của mình!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12