Xe máy là “kẻ thù” của giao thông, ai là “đồng chí”?

LĐO K.I.M

TS Lương Hoài Nam trả lời trên truyền thông về chủ trương của Hà Nội về lộ trình 10 năm để cấm hẳn xe máy, rằng: Xe máy là “kẻ thù của giao thông Việt Nam”.

Cộng đồng dân đi xe máy liền hỏi ngược: Ai là “đồng chí” của giao thông Việt Nam?

Ai cũng biết tác hại của khói xe máy thải ra môi trường, nhất là vào giờ cao điểm, trên những trục đường giao thông chính ở các đô thị lớn.

Ai cũng biết đi xe máy không an toàn tính mạng bằng xe ô tô.

Ai cũng muốn có ô tô để đi, cho an toàn, cho không bị khói bụi - một trong những tác nhân gây ung thư.

Nhưng, cái nghèo làm dập tắt đi ước mơ ngồi trên chiếc xe trị giá trên nửa tỷ đồng.

Phương tiện công cộng thì chưa được phủ rộng, mới chỉ “qua lại” trên những trục đường chính.

Nhìn cảnh xô đẩy, chen chúc trên xe bus mà nhiều người thấy ớn.

Trong khi cơ quan công quyền thì tản mát mỗi nơi. Đi làm mỗi sổ đỏ cho cái nhà mà di chuyển hết từ nơi công chứng, sang văn phòng đăng ký, đến cơ quan thuê… cách nhau cả dăm bảy cây số, lại chẳng có xe bus chạy qua…

Vậy, không có xe máy di chuyển thì dân đi gì?

Ông Nam nói có phần đúng: Người Việt Nam đi xe máy có phải vì yêu thích, sung sướng không? Hoàn toàn không phải như vậy. Người Việt đi xe máy bởi sự thất bại trong việc phát triển giao thông công cộng.

Tôi nhớ, nhớ lắm chiếc xe lam ở Sài Gòn những năm đầu và trước giải phóng.

Phương tiện gần gũi, thuận tiện với người dân lao động. Xe lam có thể đi vào nhiều tuyến đường nhỏ mà xe bus không thể đi được. Giá thành lại rẻ. Không phải cứ đến bến mới đỗ. Dân thích đón ở đâu, xuống ở đâu cũng… chiều hết.

Rồi sau đó xe lam chấm dứt, nhường chỗ cho taxi. Ngồi xe taxi thích hơn xe lam là cái chắc, điều hòa mát rười rượi. Nhưng tiền thì cứ theo km mà bay ra khỏi túi. Xe taxi không thể nhiều người không quen biết cùng lên xe…

Dạo này, tôi thấy ở tuyến đường ven đô Sài Gòn xuất hiện xe lam trở lại, thấy người dân cũng đi đông lắm vì thuận tiện.

Thay vì, chưa thể phủ sóng xe bus thì nên cho sống lại chiếc xe lam, phần cũng là hạn chế, giảm dần được xe gắn máy.

Xe máy là “kẻ thù” của giao thông Việt Nam, nhưng nó cũng là “bạn đồng hành”, là “cần câu cơm” của những người tiền ăn còn lo huống gì nói đến chuyện mua chiếc ô tô để đi.

Người dân cũng mong phương tiện giao thông công cộng cứ phát triển, hiện đại như các nước Châu Âu, hay mấy nước Châu Á, cơ quan hành chính thì cũng cùng một tòa nhà… thì ai còn muốn đi xe máy để đối diện với sự không an toàn.

Dân đi bộ còn chẳng có vỉa hè mà đi nữa. Nay dẹp, mai phình. Vỉa hè còn được đem bán thì… thì chuyện phương tiện giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân còn là giấc mơ xa vời vợi.

Người dân ai chả muốn là “đồng chí” của giao thông Việt Nam.

Họ không có lỗi khi đi trên “kẻ thù” của giao thông Việt Nam.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lê hữu Nghị
Sự thất bại trong việc giải quyết vấn nạn tắc đường, ún tắc giao thông ở các thành phố lớn ở Việt Nam gần như tuyệt vọng. Đã có khá nhiều giải pháp để tránh ùn tắc, nhất là giờ cao điểm ở các Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...Nào là làm đường trên cao, cầu vượt, đường dưới lòng đất, đường vòng, mở rộng đường, làm đường mới, cấm xe máy,...nhưng càng làm càng...tắc đường. Đủ thấy tắc đường, tai nạn giao thông trở thành vấn nạn, đau đầu các nhà quản lý giao thông. Bây giờ lại bảo xe máy là kẻ thù của giao thông....chịu luôn ông Tiến sỹ Lương Hoài Nam. Không biết ông nghiên cứu ở đâu mà nói như vậy, nhất là trong bối cảnh nước ta là nước đang phát triển,phương tiện đi lại của người dân, công chức, viên chức, người nghèo chủ yếu vẫn là xe máy. Sự bất lực của phương tiện vận chuyển hành khách, đi lại công cộng, phục vụ người dân trong các đô thị lớn là điều không ai chối cãi. Cái gốc của tắc đường ở các đo thị Việt Nam chính là việc cấp lan tràn các dự án nhà cao tầng, các siêu dự án mọc lên như nấn, kéo theo hàng vạn người tới sinh sống. Các nhà cao tầng mọc san sát, phá hỏng không gian sống, bức tử giao thông công cộng. Ai cũng biết chỉ người phê duyệt các dự án nhà...không biết. Nếu tiếp tục như thế này, thì sẽ không bao giờ có lối thoát, đừng đổ cho xe máy mà phải tội. Các nhà hoạch định chính sách , các cơ quan công quyền chịu trách nhiệm về phát triển nhà, giao thông cần kiên quyết. Những tòa nhà xây quá quy định thì kiên quyết dỡ bỏ phần vi phạm, không nên hợp lý hóa, hòa cả làng. Những phần đất mà các bệnh viện, trường học, ...di dời ra nội đô không được cấp để làm chung cư cao tầng, mà nên biến những nơi đây thành vườn hoa, nơi vui chơi của người dân...vì vậy đừng đổ việc ách tắc giao thông cho xe máy, đổ cho xe máy là vô trách nhiệm với người dân, vô trách nhiệm với việc ách tắc giao thông trong các đô thị, xin vị Tiến sỹ xem lại.
Trả lời - -
Tâm Đức
Nói như ông TS Lương Hoài Nam có một sự lẫn lộn đến ấu trĩ. Khi nói về vấn nạn giao thông, ngườ ta đang cố tình đổ mọi tội lỗi lên xe máy, lên đầu người điều khiển xe máy để khỏa lấp đi những bất cập, những yếu kém, những tha hóa trong tổ chức giao thông, trong chiến lược phát triển giao thông công cộng. Đến mức "phấn chấn" trên cả ngưỡng (không muốn nói là quá khích) khi nói "xe máy là kẻ thù của giao thông Việt Nam"? Không phủ nhận mấy vấn đề: Một là số lượng xe máy lớn, một bộ phận người điều khiển xe máy thiếu ý thức, có khi cẩu thả trong khi tham gia giao thông, trong vận chuyển hàng hóa, gây tai nạn nghiêm trọng như vụ cháu bé bị chết do tấm tôn cứa cổ vừa qua. Hai là lượng khí thải và tiếng ồn do xe máy là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn ở nước ta hiện nay. Nhưng (phải nói cái nhưng này rất chính đáng), hầu hết người điều khiển xe máy tham gia giao thông vẫn có ý thức tốt; Và xe máy vẫn đang là phương tiện đi lại, kiếm cơm chủ yếu của hầu hết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiện tại! Vậy vì sao lại nói là "xe máy là kẻ thù của giao thông..."? Chẳng hóa ra người ngồi trên xe máy cũng là "kẻ thù" chắc thưa ông "TS"? Trong thời điểm hiện tại, chúng ta phê phán người điều khiển xe máy, xe thô sơ khi tham gia giao thông đã không có ý thức chấp hành luật, các quy định về giao thông, cẩu thả khi chở hàng quá cồng kềnh, nguy hiểm có thể gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đồng thời Nhà nước phải có lộ trình căn cơ với tính khả thi cao, nhằm đem lại thuận lợi tối đa cho nhu cầu đi lại của người dân. Không thể ấu trĩ gọi bừa "xe máy là kẻ thù" được!
Trả lời - -
minh hiep
Máy bác đó thì đâu có lo về tiền bạc, về oto để đi. Thử ở sài gòn, tầm 9, 10h, đường cộng hòa, xe máy chỉ 1 vài chiếc, mà đường thì vẫn ùn, vẫn kẹt đấy thôi.
Trả lời - -
Nguyen phan tram
Hanoi chi can quy hoach Khu do thi va benh vien Lon ve cac Quan Ngoai Thanh dong Thời cam xe o to va xe tac Xi vao Trong Thanh pho Trong gio cao Diem la ok Nuoc ta la Nuoc dang phat trien Phuơng Tien di lai cua nguoi Dan Chu Yêu la xe may no co Đông ma lai re cam xe May thi Dan bier di bang gi
Trả lời - -
Ông kẹ
Nếu mà xe oto rẻ như nước ngoài thì người dân mua được sẽ giảm xe máy thôi dể ẹt mà nói mãi
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 8.12