Chuyện nhỏ?

LĐO Vương Hà
Chia sẻ
Một vụ ngập ở TPHCM. Ảnh: Đất Việt

Chỉ 15 phút “xả” của một bí thư phường với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, dù mới ở một vài khía cạnh nhỏ, cũng bộc lộ rõ những điểm “chết người” cách vận hành của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Từ úng ngập đến…

Trong buổi tiếp xúc bí thư 322 phường, xã, thị trấn trên địa bàn ngày 3.2, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chấp nhận để ông Nguyễn Văn Sử - Bí thư phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân - có 15 phút xả những bức xúc của người dân là chuyện bình thường với tính cách của ông Thăng. Nhưng chính việc đó, dù chỉ 15 phút, những bức xúc “nho nhỏ” của người dân thông qua ông bí thư phường lại nói được rất nhiều điều.

Quá bức xúc với địa bàn không lớn của mình mà có tới 20 điểm bị ngập, ông Bí thư phường Bình Hưng Hòa B nêu thẳng suy nghĩ: "Tên Trung tâm chống ngập thì hùng hồn nhưng hình như trung tâm này chỉ làm chủ đầu tư - mà việc này ai làm cũng được. Tôi cảm giác Trung tâm có thật sự nghiên cứu chống ngập cho thành phố hay không? Chỉ thấy ngập ở đâu là nâng đường lên ở đó. Thành phố chi tiền thì làm hết tiền chứ không thấy đầu tư nghiên cứu chống ngập".

Có lẽ, những bức xúc này người dân nào cũng thấy, nhưng vấn đề là nói ở đâu và nói có đến tai được người cần nghe hay không mà thôi. Bởi chả phải chỉ có cái phường Bình Hưng Hòa B này mới bị tình trạng ngập, mà nhiều địa bàn trên TP.HCM này đã chịu thảm họa nâng đường vô tội vạ, khiến mặt nền nhà ở nhiều phố bị thấp hơn mặt đường nửa mét, có khi tới cả mét.

Nhưng lạ là, báo chí nêu đã nhiều, nhưng đâu vẫn hoàn đấy và xu hướng ngập úng ngày càng nặng hơn mỗi khi có mưa. Dù rằng thành phố bỏ tiền không ít để nghiên cứu chống ngập và triển khai thực hiện nó. Vậy câu hỏi cần đặt ra: Trung tâm chống ngập kia đã làm đúng với chức năng của mình chưa, hay “chỉ thấy ngập ở đâu là nâng đường lên ở đó”?

Tất nhiên, chúng ta đều biết, những diễn biến cực đoan của khí hậu những năm gần đây là một trong những lý do úng ngập ngày càng nặng ở TP.HCM. Và những năm tới, tốc độ biến đổi khí hậu ngày càng nhanh, nhanh hơn nhiều so với dự đoán trước đây. Nhưng cũng chính vì vậy mới sinh ra Trung tâm chống ngập.

Do đó, đã đến lúc phải đánh giá lại, Trung tâm chống ngập này đã làm được những gì? Những việc đã làm có xứng đáng với số tiền ngân sách của thành phố bỏ ra để chống ngập? Hay chỉ “thành phố chi tiền thì làm hết tiền…”?

Theo phản ánh của bí thư phường này, “chưa bao giờ thấy lãnh đạo Trung tâm chống ngập nước thành phố về làm việc với quận để tháo gỡ.” Nhưng, khi Bí thư Thành ủy hỏi ngược lại, ông Bí thư phường cũng phải thừa nhận, chưa bao giờ lên Trung tâm chống ngập này để phản ánh. Điều này cho thấy, sự phối kết hợp giữa chính quyền địa phương với các cơ quan chức năng là rất lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm với nhân dân.

“giao chỉ tiêu” vụ phạm pháp hình sự

Về tình hình phạm pháp hình sự, ông Bí thư phường này cho rằng, cần thay đổi kiểu "giao chỉ tiêu" số lượng vụ phạm pháp như hiện nay. Ví dụ, năm 2016 quận giao cho phường chỉ tiêu là 34 vụ phạm pháp hình sự. "Nếu vượt quá con số này đảng ủy phường, công an sẽ bị phê bình. Việc này dễ sinh ra việc giấu án, thậm chí án xảy ra nhưng không xử lý", ông Bí thư phường thẳng thắn trình bày.

Chỉ tiêu kiểu này của công an cũng không mới, chỉ có điều nó thỉnh thoảng mới được phương tiện thông tin đề cập đến, nhưng vì lý do nào đó nó vẫn tồn tại.

Công bằng mà nói, chỉ tiêu này cũng có mặt rất tích cực, nếu chính quyền và công an phường chịu khó làm trong sạch địa bàn, có những giải pháp phòng ngừa đúng đắn thì chắc các vụ án hình sự cũng giảm đáng kể. Bởi nếu không có sự bảo kê của các lực lượng chức năng ở địa phương, các tụ điểm phức tạp khó có thể tồn tại.

Nhưng, mặt trái của nó, nói như ông Bí thư phường là “giấu án, thậm chí xảy ra nhưng không xử lý.” Tôi tin những phản ánh này là có thật. Vậy, liệu cả thành phố đã có bao nhiêu vụ án không bị xử lý hoặc giấu án nhằm báo cáo thành tích?

Cũng là chỉ tiêu, tôi lại nhớ đến việc trước đây tỉnh nào có tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông thấp là bị đánh tụt điểm thi đua. Chính vì vậy, tỉnh nào càng nghiêm túc trong kỳ thi tốt nghiệp không những không được khen thưởng lại còn bị phê bình vì tỉ lệ tốt nghiệp thấp. Đấy là một sự thật. Chính vì vậy, nhiều tỉnh, bằng mọi cách, kể cả không trung thực, miễn làm sao học sinh tỉnh mình có tỉ lệ tốt nghiệp càng cao càng tốt. Vậy là, có nhiều năm, hầu như tỉnh nào cũng có tỉ lệ tốt nghiệp phố thông trên 90%! Con số đẹp cho mọi người và cho các vị lãnh đạo của địa phương và của ngành.

Do đó, muốn tiến bộ, đã đến lúc không thể để tồn tại cách làm hời hợt và những báo cáo thành tích che đậy những yếu kém của mỗi đơn vị. Chúng ta không thể tự lừa dối chính mình mãi được.

Hãy tham gia Diễn đàn! Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bà Hiền chữa “chim” cho hàng loạt trẻ em, y tế huyện không hay biết