Cứ tăng thu nhập cho giáo viên đã rồi hãy nói đến cải cách

LĐO Huyên Nguyễn
Chia sẻ
TS Lê Trường Tùng từng kiến nghị về thu nhập của giáo viên tới Bộ trưởng Bộ GDĐT (Ảnh: FPT)

Trăn trở với nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là trăn trở với mức thu nhập của giáo viên, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT từng đề xuất 5 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ. Trong đó, kiến nghị về thu nhập cho giáo viên là ưu tiên số 1.

Chú trọng thu nhập cho giáo viên

TS Lê Trường Tùng đề xuất xây dựng quy chế tài chính, tổ chức, cán bộ để giải quyết thu nhập cho giáo viên trường công khối mầm non và khối phổ thông. Chủ tịch HĐQT Đại học FPT lí giải phải giải quyết được vấn đề thu nhập giáo viên thì mới nói tới  cải cách đổi mới giáo dục.

TS Tùng nhấn mạnh, trong các ngành nghề của xã hội, chỉ có hai nghề được gọi là thầy, đó là thầy thuốc và thầy giáo. Một thầy thì hỗ trợ giữ gìn sức khỏe sinh mạng con người, còn một thầy nâng tầm người học để tạo dựng tương lai. Trong đó, sự nghiệp học hành, mọi niềm tin đặt vào trình độ và lương tâm nghề nghiệp của thầy giáo - thầy giáo tồi thì tương lai mạt. Đã là thầy thì phải giỏi. Ngày xưa nếu thầy đi học cũng thi đi thi lại, cũng học làng nhàng thì chẳng còn gì để mà hy vọng. Đã là thầy, lại còn cần phải có tâm, và là "tâm thầy" - một chữ tâm đặc biệt.

“Thầy thuốc khi vào nghề có Lời thề Hyppocrates như một cam kết về thiên chức của mình, về cái nghiệp mà mình lựa chọn, vi phạm lời thề này thì không còn là thầy thuốc nữa. Cũng tương tự, cần một lời thề cho nghề giáo - cũng như một cam kết về thiên chức của mình, về cái nghiệp mà mình lựa chọn, vi phạm lời thề này thì không còn là nhà giáo nữa”, ông Tùng chia sẻ. Vì thế, cần triển khai lời thề trong giáo chức. Lời thề này tương tự lời thề y đức, để giáo viên cảm nhận và xã hội giám sát.

Gộp trung cấp và cao đẳng là 1

Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT cho rằng, cần đẩy mạnh việc phân luồng học nghề sau THCS. Học xong THCS có thể vào học cao đẳng mà không phải chờ học xong THPT. Thực chất, ở đây là gộp 2 hệ trung cấp (bằng diploma) và cao đẳng (higher Diploma) làm 1, bằng trung cấp là bằng trung gian trong quá trình học lấy bằng cao đẳng. 

Nâng cao trình độ tiếng Anh là đề xuất thứ 4 được ông Tùng nhắc tới. Tiếng Anh cần được phát triển và thành ngôn ngữ giảng dạy trong các trường đại học Việt Nam bởi khó đổi mới được nội dung, giáo trình, hội nhập quốc tế nếu dạy bằng tiếng Việt. Việc dạy đại học bằng tiếng Anh sẽ kéo theo việc nâng cao đầu ra tiếng Anh cho học sinh phổ thông.

Cuối cùng, ông Tùng kiến nghị tăng cường xã hội hóa bằng việc nhanh chóng xóa các bất bình đẳng giữa trường đại học công và trường đại học tư. Cần liệt kê các quy định bất bình đẳng hiện nay, và từng bước xóa dần và xóa hết trong 2018.

TS Lê Trường Tùng chia sẻ thêm: Khi được Bộ trưởng (Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - PV) hỏi, theo anh, đâu là 5 việc quan trọng nhất trong ngành giáo dục, tôi nói, việc số 1 là giải quyết thu nhập cho giáo viên.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Dau
Bỏ biên chế gì là làm tăng quyền sinh quyền sát cho các nhà quản lí. Càng làm gia tăng sự bất công trong xã hội
Trả lời - -
Phi kiến
Giáo dục VN đang tạo ra những đứa trẻ ảo tưởng về bản thân của mình, đứa nào cũng giỏi. Ta phải chấp nhận có một tỉ lệ học sinh kém nhất định, không nên đánh giá giáo viên là giỏi khi học sinh lên lớp 100℅ mà phải cho một tỉ lệ ở lại lớp có thể chấp nhận được. Không cần cấm GV dạy thêm mà chỉ cần cấm dạy thêm học sinh trong lớp của mình.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Bạn có biết rêu cũng có thể sản xuất ra điện