Để không còn những cái chặc lưỡi “của chùa“

LĐO Anh Đào
Chia sẻ

Một chiếc xe công nuôi nấng tốn kém đến 320 triệu đồng bạc mỗi năm. "Dư lượng hiệu quả" thế nào có trời mà định lượng nổi. Trong khi đó, giá thanh lý bình quân 46,2 triệu đồng mỗi chiếc.

Đây là báo cáo chính thức: Tổng số tiền thanh lý 761 chiếc xe công mà nhà nước thu về chỉ 35,15 tỉ. Đúng là "giá sắt vụn" mà việc cơ quan chức năng thanh minh thanh nga bằng vài chiếc "quá cũ với niên hạn 30 năm" hoặc "bị vứt trong kho lâu không còn vận hành được" buộc phải bán dưới dạng sắt vụn, nói thật, rất khó thuyết phục dân.

Xin hãy hiểu cho sự xót xa của dân, những người bằng mồ hôi nước mắt, bằng tiền thuế đóng góp mỗi ngày để mua và nuôi những chiếc xe ấy. 

Chuyện đắt hay rẻ, thanh lý đúng quy đinh hay trở thành cơ hội cho một vài người, một vài nhóm lợi ích có lẽ cần có những bằng chứng thuyết phục từ cơ quan chức năng, nhưng rõ ràng, cách thức căn cơ nhất chính là việc hạn chế xe công, như quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ, như cách cuối tuần vừa rồi Hà Nội niêm phong để thực hiện chế độ khoán xe.

Cũng là những chiếc xe công, cũng là việc mua bán, nhưng trong chiều hướng ngược lại, những chiếc bus nhanh ở HN đang được phát hiện mua bán trao nhau với những cái giá đắt đến kinh ngạc. 

Một bài điều tra đưa ra những con số như sau: Tổng giá trị đoàn 35 xe cung cấp cho Hà Nội là 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,543 tỷ đồng/xe. Trong khi đó, giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam (Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất), cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT.

Còn quá sớm để nói là "có vấn đề"! Nhưng cái lý nó đắt hơn đến 20% vì nó "ít, vì nó sản xuất theo đơn" quả rất khó để thuyết phục dư luận.

Xin đừng mang những quy trình, quy định ra để giải thích.

Chỉ có sự công khai minh bạch mới có thể thuyết phục, mới khiến dân tin. Và sự công khai minh bạch ấy, tốt nhất là  từ việc thanh kiểm tra ngay câu chuyện những chiếc xe thanh lý giá bèo, và những chiếc bus nhanh "dát vàng" này.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Chân đất
Toàn thanh lý cho anh em trong cơ quan mà lấy đắt làm gì, mất hết tình anh em, nhân dân thông cảm nhóm, em thích bán giá nào thì em bán thôi, kêu á kêu thì làm đc gì em nào!
Trả lời - -
Trần Hoàng Lê
"Bị vứt trong kho lâu không còn vận hành được", sao vẫn tiêu đến 320 triệu đồng/năm? 46 triệu/chiếc ôtô mỗi năm, ăn 320 triệu đồng là tình cho không biếu không, là biểu hiện của lợi ích nhóm. Sẽ chẳng có ông lãnh đạo nào đứng tên mua thanh lý các xe này, nhưng sẽ là những người "không con cháu ông nào" được chúng thầu mua thanh lý. Giải pháp là nhà nước tập thu và giao cho một đơn vị độc lập tổ chức đấu thầu công khai. Kết quả Nhà nước sẽ thu về n35 tỷ (n ít nhất cũng lớn 1).
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Muôn kiểu tự chế bậc tam cấp của dân Hà Nội để vào nhà