Đường sắt trên cao đội giá 10 ngàn tỷ: Vác tiền dân đi biếu nhà thầu nước ngoài!

LĐO Anh Đào
Chia sẻ
ĐSCT hiện đã rỉ sét nhiều đoạn (ảnh VNE)

Một kết luận của chính Thanh tra TP Hà Nội cho thấy, trong chỉ 2 năm, dự án đường sắt trên cao (ĐSTC) đã đội giá 10.000 tỷ đồng. Đúng là tiền thuế của dân mang đi biếu nhà thầu nước ngoài.

Phải mở ngoặc nói ngay, con số đội vốn do chính Thanh tra TP Hà Nội kết luận. Và từ thời điểm đó đến nay, ĐSTC tiếp tục đội giá.

Cần phải nói thêm, nguyên nhân của cuộc thanh tra là từ chính tố cáo của Phó Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), khi người đàn ông "trong nhà" này không thể chấp nhận nổi cách thức "vác tiền dân, tiền nước đi biếu nhà thầu nước ngoài"!

Tất nhiên lạm phát, biến động giá luôn sẽ được giải thích như là những thủ phạm chính. Nhưng con số 10.000 tỷ trong chỉ 2 năm đã phá vỡ mọi kỷ lục về lạm phát. Nói đúng hơn, không lạm phát dù phi mã cỡ nào có thể mang ra giải thích cho được.

Một điều tra trên báo cho thấy việc đội giá đã được quyết định ngay từ khi MRB tổ chức đấu thầu. Chẳng hạn ở thầu số 6: Nhà thầu luôn đưa giá cao hơn dự toán, chủ đầu tư phải đàm phán nhiều lần và cuối cùng chấp nhận mức giá vượt dự toán tới hàng chục triệu EURO. Tại gói thầu số 1, chủ đầu tư cố tình bỏ qua những nhà thầu có giá thấp mà chọn nhà thầu có giá cao hơn các nhà thầu khác. Tại gói thầu số 3, chưa có mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình kí hợp đồng và đang đứng trước nguy cơ bị phạt trên 40 triệu USD.

Tất cả đều có bóng dáng, có phê duyệt của các vị cựu lãnh đạo Thành phố.

Như vậy là không còn "yếu tố khách quan" nào có thể dùng để che đậy cho những lỗi chủ quan tày giời đầy tính mục đích như vậy nữa.

Chúng ta vẫn nghe nói về những ngàn tỷ đổ sông đổ bể, nhưng đấy, ngay trên phố, ngay giữa thủ đô đó thôi.

Có lẽ phải có người chịu trách nhiệm trước các sai phạm này. Bởi Thủ đô cũng như cả nước còn rất nhiều dự án ngàn tỷ đang và sẽ thực hiện. Bởi nếu hôm nay 10.000 tỷ, mấy trăm phần trăm tăng tổng mức đầu tư, ngót nửa thập kỷ chậm tiến độ mà lại không ai phải chịu trách nhiệm thì nói sao để dân tin được.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Khoa
Đường sắt trên cao hà đông _ cát linh chắc dài hơn 10 km mà đã đội vốn hơn 10 nghìn tỷ. _ thử hỏi mai mốt làm đường sắt cao tốc chiều dài toàn tuyến ít ra phải hơn 1000 km thì làm sao đây?!!!
Trả lời - -
nguyen tri phương
Cần phải đưa hồ sơ sang bên công an để điều tra
Trả lời - -
huyền vu
tiền công nó zậy, gặp tiền tư nhân coi, ko mất 1 cắc
Trả lời - -
Người Hà Nội
Thì có đi có lại, ở đời đâu có ai cho không ai cái gì.
Trả lời - -
Trần Minh
Đúng là tiền của nhà nước, tiêu như nước.
Trả lời - -
H.Hai
Sai phạm ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật diễn ra tràn lan hàng ngày hàng giờ đẩy đất nước trên bờ vực nợ nần...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Mẹ HH Phương Nga bức xúc trước tòa, nói người đàn bà “bí ẩn” bịa đặt