Thảm bại quá, buýt nhanh ơi!

LĐO Anh Đào
Chia sẻ
Nhà chờ xe buýt nhanh. (Ảnh Vietnamplus)

Buýt nhanh thất bại ngay từ khi chưa khai trương, thất bại trong hôm nay và ẩn chứa vô số thất bại tiềm năng khác. Người dân nhìn thấy thất bại, người nước ngoài cũng thấy, chắc chỉ có "cha đẻ" của nó là không thấy.

Ngay cả bây giờ, khi dự án xe buýt nhanh Hà Nội gần như thất thủ, hay thất bại, có thể mạnh tay gắn thêm tính từ "thảm hại" nữa, song đó không phải là lỗi của BRT. Đó là lỗi của những người đã coi BRT như một "dự án hoa hồng"!

Ngàn tỉ đồng! Làn đường riêng (trong khi bên cạnh là ùn tắc chen chúc, là cá hộp khốn khổ). Và những chiến dịch rầm rộ. Thậm chí là cả free (miễn phí) nữa. Thêm chi tiết này nữa: Những kẻ trót đi vào "làn BRT" thì dù đó là anh xe chở rác, ông xế hộp hay "chị Ninja"... tất thảy đều nhận những ánh nhìn ghẻ lạnh, như thể phạm vào văn minh có nghĩa là rất ngu dốt. BRT, lại là tuyến đầu tiên nữa, quả nhiên đúng là một thứ "cậu ấm mạ vàng"!

Nhưng thật thảm hại cho "cậu ấm"! 

Trung bình mỗi xe chỉ có 34 khách (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách. Và trong khi "một mình một đường" thì tốc độ xe chạy trung bình gần 20km/giờ, không nhanh hơn xe buýt thường là bao.

Thất bại cả trong thực tế, cả trên lý thuyết khi các chuyên gia tính được rằng "giả sử mỗi xe có 60 hành khách, thông lượng cao điểm của hệ thống BRT cũng chỉ đạt 1.200 hành khách trong một giờ trên một chiều. Một làn giao thông hỗn hợp với lượng xe máy cao có thể hơn 3.000 hành khách trong một giờ trên một chiều".

Thất bại ngay trong hiện tại và thất bại ở thì tương lai khi chỉ nay mai, tuyến tàu điện trên cao, gần như chạy song song.

Thất bại được nhìn thấy ngay cả khi tuyến BRT chưa khai trương và cả khi nó như một cái nút chai đóng chẹt một trong những cái yết hầu giao thông của thành phố.

Thất bại được nhìn thấy không chỉ từ người dân, mà ngay cả những người nước ngoài, như cái ông Karl Fjelstrom cũng thấy. Chẳng hạn cái nhà chờ BRT Hoàng Đạo Thúy, khoảng cách đoạn thẳng là 20m nhưng cự ly đi bộ là 250m. 

Chỉ có một người không thấy, và đó lại chính là cha đẻ của BRT.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, sự thất bại của BRT hôm nay không phải là lý do để xoá bỏ một phương thức giao thông hiện đại, đáp án duy nhất ngõ hầu có thể giải rốt ráo bài toán giao thông đô thị không chỉ ở thủ đô. Tôi định viết nên xem nó là một bài học trong quản trị và thực hiện dự án giao thông, nhưng mà thôi, chắc các bạn sẽ cười khẩy.

Cái gì cũng thành bài học, cũng rút kinh nghiệm hết thì đến lúc chúng ta chẳng còn sức đóng thuế cho người khác rút kinh nghiệm mất thôi.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Anh Tư
Thưa các vị là "cha đẻ " của những dự án ngàn tỷ mà không hiệu quả: Đất nước ta không thể tiếp tục gánh những bài học, những kinh nghiệm của các vị nữa đâu. Mỗi "bài học" được trả giá bằng số tiền hàng ngàn tỷ - là tiền thuế của dân đóng góp. Số tiền ấy đâu phải nhỏ?
Trả lời - -
Tâm Đức
Thất bại của xe buýt nhanh BRT trong quá trình vận chuyển hành khách là do thất bại ngay từ quy hoạch; thất bại trong xây dựng đề án, copy ý tưởng của nước ngoài, không phù hợp với hạ tầng GTVN; thất bại trong tổ chức lưu thông; thất bại từ chính thói bảo thủ không chịu tiếp thu các ý kiến phản biện của các nhà khoa học, của dư luận xã hội... Thất bại này trách nhiệm thuộc về những nhà quản lý và điều hành giao thông. Hà Nội, TPHCM và nghe đâu có một vài địa phương khác cũng đang có ý định tiếp tục phát triển thêm các tuyến BRT nữa. Nhưng nếu không rút ra bài học từ thất bại này, không quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông tương thích với loại hình vận tải hành khách BRT, không có sự kết nối nhằm nâng cao hiệu quả, tiện ích cho người dân, chắc chắn sẽ lại thất bại. Thất bại trong đầu tư đều là thất bại rất nặng nề, để lại nhiều hệ lụy và hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển KT-XH của đất nước. Thiết nghĩ đã đến lúc không thể chấp nhận tình trạng cứ liên tục thất bại được nữa, đất nước cần ổn định và phát triển!
Trả lời - -
Nguyễn Hoàng Hải
Gần đây, đọc báo thấy nhắc nhiều đến luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và xem ra chủ yếu chỉ nhắc đến bồi thường cho cá nhân trong tố tụng (con số đền bù trên dưới 10 tỷ đồng) mà chưa nhắc đến bồi thường do gây thiệt hại cho đất nước (thường là nhiều ngàn tỉ đồng). Thiết nghĩ, nếu các „cha đẻ“ dự án nếu thành công – sẽ được khen thưởng (nếu có cả bằng tiền còn không gián tiếp là thăng quan tiến chức), thì nếu thất bại cũng nên chịu trách nhiệm cả về vật chất nữa thì mới hợp lý!
Trả lời - -
Nguyễn quang tuấn
Tôi đi BRT rồi. Không hề nhanh như mọi người mong đợi. Được cái nhà chờ mát mẻ. Lái xe ẩu hơn xe buýt thường. Trạm lên xuống nhiều quá, cũng không thất bại đến mức trên, chỉ là không như kỳ vọng nhiều người. Tương lai vẫn như buýt thường.
Trả lời - -
Tu Sinh
Nói lấy được và làm lấy được. Nếu chịu trách nhiệm vật chất thiệt hại thì chả ai coi tiền quốc gia như cỏ rác. Rốt cuộc trăm thiệt hại đổ đầu dân.
Trả lời - -
Chính Nghĩa
Người dân vẫn phải đóng thuế thôi....Thôi thì cứ như bác gì nói đấy, ta phải tự cứu ta trước. Đợi gì.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Những kỳ kiến tập hãi hùng: Hiệu trưởng không hề biết học sinh gửi đơn kiến nghị