Tiến sĩ đòi cấm ôtô, tiến sĩ bảo “diệt” xe máy

LĐO Anh Đào
Chia sẻ
Bòng bong, rối mù nhưng không chỉ ở ngoài đường (Ảnh otofun)

Phải cấm! Cấm xe ôtô cá nhân biển trắng vào nội đô giờ cao điểm... mới giảm được ùn tắc - giải pháp từ một tiến sĩ đưa ra 2 hôm trước! Xe máy là "kẻ chiếm đất" nhiều nhất, xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối"... không thể không cấm xe máy - ý kiến vừa được đưa ra hôm qua, cũng đương nhiên của một tiến sĩ.

Vậy là chúng ta có các tiến sĩ. Một đòi cấm ôtô giờ cao điểm. Và một đòi cấm xe máy như một thủ phạm của lạc hậu, ùn tắc và nguy hiểm.

Nó chết nỗi, vị tiến sĩ nào cũng đưa ra những dẫn chứng rất thuyết phục. Tiến sĩ cấm ôtô tính toán: Vì ôtô con thường dài trên 4m, rộng gần 2m, trong khi khoảng cách giữa 2 ghi đông xe máy chỉ 0,6m và dài 2m, cho nên "Một chiếc ôtô con chiếm lòng đường gấp khoảng 4 lần 1 chiếc xe máy"! Năng lực vận chuyển của xe 5 chỗ tối đa được 5 người (theo luật). Tuy nhiên, theo quan sát vào giờ cao điểm (giờ đi làm) chủ yếu chỉ có một người lái xe ngồi trên xe. Số xe ôtô chở 2-3 người trở lên rất ít. Còn xe máy chủ yếu 1 người, cũng ít xe lai nhau. Từ đó cho thấy, 1 ôtô chiếm lòng đường gấp 4 lần 1 xe máy, nhưng năng lực vận chuyển chỉ bằng 1 xe máy.

Các bạn thấy đúng, thấy chính xác, thấy thuyết phục không? Quá đúng! Quá chính xác! Quá thuyết phục! Người ta là tiến sĩ, ơ kìa!

Tiến sĩ cấm xe máy còn công phu hơn: TP.HCM có lượng xe máy cao nhất thế giới, với trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160. Hiện 98% gia đình ở TP.HCM có xe máy. Tổng số xe máy của TP khoảng 7,5 triệu xe, trung bình hàng năm tăng 400.000 - 500.000 xe. Và đây là những cáo buộc hùng hồn về một "kẻ chiếm đất”: Quỹ mặt đường hiện nay của TP đạt khoảng 26 triệu m2 không đủ khả năng chứa 70 - 80% lượng xe máy hoạt động. Và "lượng xe máy hoạt động chiếm 12 - 48 triệu m2 của TP"!

Rồi thì bên cạnh cáo buộc "lưu thông nước chảy" cũ rích, chúng ta được nghe một thuật ngữ mới "Xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối", dù CSGT có xuất hiện cũng gặp khó khăn bế tắc khi điều tiết, gỡ rối. Trong khi ô tô thì kẹt thành dòng, CSGT có thể xử lý được”!

Không hiểu các bạn nghĩ sao chứ tôi thấy ý kiến này quá đúng, quá chính xác, quá thuyết phục. Phải cấm xe máy, loại bỏ cuộn chỉ rối khẩn trương chứ còn gì nữa. 

Ô, nhưng đã đến lúc chúng ta phải đặt lại một câu hỏi cũ, một chuyện "xưa như trái đất": Vậy thì dân đi bằng cái gì?!

Là tình cờ thôi, sáng nay cafe với một tiến sĩ sử học (cũng lại là tiến sĩ)! Ổng- cũng tình cờ- kể chuyện Huyền Trân Công chúa hồi xưa đi từ Thăng Long lên Yên Tử mất đúng 3 tháng giời. Giữa ngần đó thế kỷ, bộ óc con người đã nghĩ ra chiếc xe máy đỡ chân người, đã chế ra ôtô thay sức ngựa. Người ta giờ đây còn đang chế phi thuyền du lịch không gian nữa kia.

Còn chúng ta, loay hoay trong cuộn chỉ rối do chính chúng ta gây ra từ những bất cập trong quy hoạch và phát triển đô thị. Loay hoay cả trong mớ bòng bong tư duy không làm thế nào được thì cấm tất, cấm tiệt.

Sao mà tôi thấy tội nghiệp khi người dân bị đưa ra làm... thí nghiệm.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hien
Hay nghe người ta nói những người bất tài là " tiến sỹ giấy " nhưng qua đây thì cho thấy phải nói là " tiến sỹ bã đậu " mới đúng !
Trả lời - -
Thành Hưng
Thử hỏi cái ông TS diệt xe máy: Khi cấm xe máy rồi thì chắc phải cấm luôn cả người đi bộ, vì chen nhau đi bộ cũng kín luôn cả đường rồi, lúc này chỉ có cách lắp cánh vào để bay thôi. Like cho Ts diệt xe máy !
Trả lời - -
Tiến Sỹ
OK!!! Tiến Sỹ này có lẽ có đề tài "Người Hà Nội hạn chế sinh sôi để khỏi đi lại làm việc, đưa đón con đi học, đi thăm nhau...!!!" Lúc đó sẽ được xét phong cấp hàm khác nữa cũng không biết; Thôi xin các Bố đừng nghĩ vơ vẩn nữa!!!
Le Anh Tu
Điều gì sẽ xảy ra nếu trong số người đang sử dụng xe gắn máy 2 bánh chuyển đổi sang sử dụng xe 3 hoặc 4 bánh hả chú Phó gs-ts? Cái cần "DIỆT" là chức danh "PGS - TS" của chú đấy chú Ts giấy à!
Trả lời - -
Vương long
Tại chúng ta chứ, cơ chế tạo nên tiến sĩ bất tài vô dụng, Tiến sĩ mà không mang lại được thành quả gì cho nhân dân
Trả lời - -
Vo van
Biển số chẵn đi ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ. Hết tắc!
Trả lời - -
Do Vinh
Tính toán thế không đúng, nếu ô tô dàn hàng ngang 2 hoặc 3 chiếc, mỗi chiếc cách nhau 0,6 - 1mét như vẫn thấy, thì đường bị chiếm dụng nhiều hơn, khe hở giữa các ô tô, giữa ô tô với vỉa hè, với dải phân cách cứng là rất lãng phí !
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hé lộ chính khách có ảnh hưởng lớn nhất tới quan điểm chính trị của TT Putin