Vẫn rất cần những cuộc thi như thế

LĐO Phan Tuyết
Chia sẻ
Vẫn rất cần những cuộc thi giáo viên dạy giỏi (ảnh theo Báo Thái Nguyên)

Hội thi giáo viên dạy giỏi là “sân chơi” bổ ích để giáo viên ở các đơn vị trường học trên địa bàn huyện, tỉnh, cả nước có dịp khẳng định năng lực sư phạm bản thân, vừa được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tích lũy, trau dồi thêm kiến thức và phương pháp dạy học.

Nhiều giáo viên đặt câu hỏi “Phong trào thi giáo viên dạy giỏi có thật sự cần cho hoạt động của nhà giáo hay không?”. Đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Là một nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, tôi cũng rất đồng tình với suy nghĩ của thầy cô giáo. Bởi hội thi giáo viên dạy giỏi là “sân chơi” bổ ích để giáo viên ở các đơn vị trường học trên địa bàn huyện, tỉnh, cả nước có dịp khẳng định năng lực sư phạm bản thân, vừa được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tích lũy, trau dồi thêm kiến thức và phương pháp dạy học.

Trong thực tế, đã có biết bao thầy cô giáo trưởng thành từ những hội thi này. Nhiều người trong số đó, đã trở thành những cán bộ quản lý giỏi, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Nhờ thế, họ chỉ đạo chuyên môn của trường luôn linh hoạt, sáng tạo, góp phần mang lại hiệu quả cao trong chất lượng giáo dục của nhà trường. Một số giáo viên dạy giỏi khác luôn ý thức được danh hiệu mình đã đạt nên cũng thường xuyên trau dồi để giữ vững và nâng cao hơn uy tín của mình. Số giáo viên khác dù thi chưa đậu trong hội thi nhưng cũng đã kịp thời rút ra cho bản thân mình những yếu điểm, những thiếu sót để tự điều chỉnh, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề giảng dạy hơn.

Nhìn ở góc độ tích cực, nhờ có những hội thi như thế, các trường học và từng giáo viên mới nỗ lực hết mình để rèn luyện, phấn đấu về nhận thức cũng như chuyên môn.

Chúng ta thử hình dung, nếu không còn những cuộc thi như thế này, tiêu chí nào để đánh giá một giáo viên dạy giỏi? Chẳng lẽ lại bỏ luôn danh hiệu giáo viên dạy giỏi đi sao? Lúc đó, tất cả giáo viên trong trường đều như nhau? Trong khi trên thực tế có nhiều thầy cô kiến thức sâu rộng, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, song cũng không ít thầy cô giáo kiến thức còn non, kinh nghiệm lại chưa nhiều.

Thông qua hội thi giáo viên dạy giỏi, chuyên môn của từng trường cũng sẽ được nhìn lại để biết phát huy những mặt mạnh, biết điều chỉnh những thiếu sót cần thiết, giúp việc dạy và học của thầy và trò ngày một tốt hơn.

Hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi mang lại là rất lớn. Nhưng không ít địa phương, không ít giáo viên luôn ca thán và tỏ ý mong muốn dẹp bỏ những hội thi như thế. Vì sao lại vậy? Qua tìm hiểu, vấn đề không phải ở bản chất hội thi mà do cách tổ chức của một số địa phương gây nên áp lực cho các trường học, cho bản thân thầy cô giáo đi thi.

Lịch thi quá dày

Hầu như năm nào nhà trường cũng phải tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Cách thức thi cũng giống như hội thi cấp thị, cấp tỉnh. Giáo viên đều phải trải qua 3 vòng như viết sáng kiến kinh nghiệm hoặc giải pháp hữu ích, bài thi năng lực và dạy 2 tiết ở trường khác.

Hầu như gần 100% giáo viên tham gia dự thi ở cấp trường đều đậu. Vậy có nhất thiết năm nào cũng phải tổ chức thi như thế khi biết rằng số người rớt vòng trường là quá ít? Một số giáo viên được nhà trường chọn đi thi giáo viên dạy giỏi cấp thị, cấp tỉnh (đôi khi trong cùng một năm) cũng phải trải qua 3 vòng thi như thế. Đây chính là áp lực vô cùng lớn với những giáo viên tham gia dự thi.

Đề thi và ban giám khảo

Trong 3 vòng thi, phần lớn giáo viên đánh giá vòng thi năng lực là khó nhất, giáo viên thường rớt nhiều ở vòng thi này. Không ít thầy cô có năng lực thật sự cũng bị rớt một cách oan uổng, bởi đề thi nhiều khi mang tính đánh đố hơn là thể hiện năng lực của người thi. Một đồng nghiệp kể lại, trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị ở huyện bạn có những câu hỏi hết sức vu vơ như về nội dung công văn, thông tư của ngành liên quan đến việc đánh giá học sinh, việc đổi mới phương pháp dạy học không hỏi, lại đi hỏi ngày kí, ngày có hiệu lực. Rồi ai có quyền bổ nhiệm hiệu phó, hiệu trưởng? (giáo viên thì quan tâm đến chuyện này làm gì?)…

Đề thi thì vậy, ban giám khảo cũng là vấn đề đáng nói. Chọn giám khảo cho hội thi để nhìn vào đó mọi người thấy tâm phục khẩu phục không phải là chuyện dễ. Bởi giám khảo trước hết phải giỏi không chỉ giỏi về lý thuyết còn phải giỏi cả việc giảng dạy, phải công tâm, góp ý tiết dạy vừa có tình, có lý, phải biết đặt mình vào vị trí người dạy mà xem xét chứ không phải đặt mình vào vị trí cấp trên mà soi xét và ban ơn.

Giám khảo đúng nghĩa phải là những giám khảo có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy thực tế, đã từng đạt nhiều danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhưng không ít nơi, giám khảo hội thi khi còn là giáo viên từng đi thi nhiều lần nhưng chưa bao giờ đậu. Có người lại chưa từng đứng lớp giảng dạy bao giờ… nên khi góp ý tiết dạy của giáo viên đi thi cứ như là “trên mây trên gió”.

Đã thế, những vị giám khảo này lại rất khó tính khi góp ý nhận xét những tiết dạy của giáo viên (có lẽ để ra vẻ là mình giỏi, mình quan trọng). Họ ít có sự cảm thông vì kinh nghiệm giảng dạy thực tế không có. Không ít tiết dạy bị những vị giám khảo như thế góp ý, nhiều giáo viên đã tỏ ra bức xúc và không bao giờ muốn đi thi cũng là điều dễ hiểu.

Nếu khắc phục được những điều còn khiếm khuyết trên, hội thi giáo viên dạy giỏi vẫn luôn cần thiết trong ngành giáo dục. Bởi chính hội thi sẽ là đòn thúc đẩy phong trào dạy tốt và học tốt của cả thầy và trò ở các trường học.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nhóm côn đồ cầm hung khí hung hãn đập nát quán ăn