Vé hàng không đã cạnh tranh, sao lại áp giá sàn?

LĐO Vĩnh Linh
Chia sẻ
Việc áp giá sàn sẽ làm cho Vietjet mất lợi thế cạnh tranh bằng giá vé rẻ

Một số cơ quan truyền thông đưa tin, Cục Hàng không đang lấy ý kiến về sửa đổi Quyết định số 3282/QĐ-BTC ngày 19.12.2014 về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hàng khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền. Theo đó, bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.

Việc ra đời của một số hãng hàng không giá rẻ đã mang lại luồng gió mới cho dịch vụ vận chuyển đường không ở nước ta, tạo cơ hội lớn cho người dân có thu nhập bình thường có thể tiếp cận dễ dàng với dịch vụ vận chuyển hàng không. Đặc biệt, giá vé giảm mạnh đã đóng góp quan trọng thúc đẩy dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không nội địa có bước phát triển vượt bậc, nhanh chóng trong thời gian qua. Do đó, nếu áp giá sàn sẽ kìm hãm sự phát triển loại hình vận tải này cũng như xóa bỏ lợi thế cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ.

Có thể khẳng định rằng, việc áp giá sàn dù bất cứ lý do gì đều đi ngược quy luật cạnh tranh, can thiệp vào thị trường hàng hóa dịch vụ thông thường. Bởi vì, giá vé hàng không được điều chỉnh theo cơ chế giá, không phải theo phí, lệ phí. Do đó, đơn vị nào đưa ra chất lượng phục vụ tốt nhất, với mức giá phải chăng, hợp lý thì đơn vị đó được chọn.

Mặt khác, hiện nay số lượng khách nội địa mới còn khá ít, chỉ chiếm 10% dân số, trong khi còn gần 90% chưa tiếp cận được dịch vụ vận chuyển hàng không đang phổ biến trên thế giới hiện nay.

Nguyên nhân chủ yếu là do giá vé quá cao trong khi mặt bằng thu nhập người dân nước ta còn thấp. Do đó, việc áp giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cung cấp giá rẻ và hạn chế cơ hội tiếp cận phương tiện vận chuyển hàng không của đa số người dân. Bên cạnh đó, việc quy định giá sàn cũng khó khả thi do việc tính toán tiêu chí xây dựng giá sàn còn chưa có sự thống nhất giữa các hãng hàng không. 

Thiết nghĩ, việc cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế chính sách là để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho đa số người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phù hợp với xu hướng tiến bộ chung của thế giới hội nhập. Do đó, việc ban hành giá sàn có thể “giết chết” cạnh tranh, kìm hãm sự phát triển và ảnh hưởng đến lợi ích của người. Vì thế, cơ quan chức năng không nên ban hành mức giá sàn trong dịch vụ hàng không, cũng như các dịch vụ về giá, mà để thị trường tự điều chỉnh, chỉ quy định giá trần để bảo vệ người tiêu dùng.

Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các hãng hàng không mà còn hạn chế tình trạng độc quyền, nâng giá, ép giá trong quá khứ, nhất là ở thị trường nội địa. Các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng không tập trung, tăng cường vào việc nâng cao chất lượng, đưa ra các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, hoàn thiện cơ sở hạng tầng về giao thông mà không nên can thiệp sâu vào giá cả, dịch vụ của các hàng hàng không.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

TS Trần Đình Bá - Hội KHKTVN
Hoan hô một bài viết hay! Việc cạnh tranh lành mạnh sẽ thúc đẩy xã hội phát triển, nhân dân được tiếp cận với lọai hình giao thông hiện đại. Trước đây do độc quyền nên từ TPHCM bay đến các sân bay như Đồng Hới , Pleiku, Chu Lai giá vé rất đắt gấp 2 lần TPHCM đi HN . Vậy mà khi cho đấu thầu sân bay các hãng HK VNA , JPA, VJA cùng bay tới khai thác thì giá vé giảm nhiệt ngay. Luật Doanh nghiệp quy định các doanh nghiệp NN, tư nhân , DN nước ngoài bình đẳng trách nhiệm và quyền lợi , nghĩa vụ thuế . Các cơ quan quản lý NN như cục HKVN hay bộ GTVT chỉ quản lý NN về an toàn an ninh HK theo Luật HKDDVN , tuyệt đối không được can thiếp về phương thức kinh doanh lành mạnh được luật Doanh nghiệp và Luật Cạnh tranh bảo hộ. Cục HKVN và bộ GTVT nên giúp dân, hỏi các hãng HK đến Côn Đảo dựa vào Luật nào? nguyên tắc tính giá như thế nào mà vé máy bay Côn Đảo – TPHCM chỉ 240 km , ngắn TPHCM tới Phú Quốc 280km mà giá vé lại 1.8 triệu , cao hơn máy bay từ TPHCM đi PQ cũng như HN và tất cả các TP ở VN thì hay hơn , Xin Cảm ơn !
Trả lời - -
le thuan
tôi nghĩ chúng ta phải rút kinh nghiệm từ việc phát triển xe oto 20 năm bảo hộ cuối cùng chúng ta được gì, chúng ta đã bảo hộ cho những doanh nghiệp chỉ biết triệt để lợi nhuận rồi chúng ta phải trả giá mà người chịu thiệt thòi nhất là nhân dân. Để nhân dân ta khỏi phải chịu cảnh thu nhập thì thấp nhưng mua sắm đị lại thì cái gì cũng cao nhất thế giới. tôi ko ủng hộ áp đặt giá sàn vé máy bay, vì như thế ko có sự cạnh tranh thì làm sao mà chúng ta phát triển được. Tôi là người dân tôi có quyền đòi hỏi chính đáng của mình, tôi cũng chỉ mong sao mọi người dân lao động VN đc đi máy bay với giá vé thấp nhất có thể.
Trả lời - -
Đầu Bạc
Nếu vậy thì dẹp các hãng hàng không giá rẻ đi cho rồi. Quá chán với các quan chính sách!!!
Trả lời - -
hoang thang
Hàng không giá rẻ mang lợi ích trực tiếp đến người dân ,doanh nghiệp nhà nước ko cạnh tranh được bày đặt giá sàn , giá sàn áp dụng khi trở thành nước công nghiệp 2030 như vậy mới hợp lý
Trả lời - -
Nguyễn Hữu Phúc
Lại can thiệp "sờ mó" vào giá cả rồi/trái với quy luật khách quan, sớm muộn phải trả giá đắt cho hành động duy ý chí.
Trả lời - -
Phạm Trọng Chính
Bài báo hay quá viết rất đúng. Luật cạch tranh mà nếu áp giá sàn cho vé máy bay rồi có khi nào áp giá sàn cho cước điện thoại không?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thực hư cây cột treo biển số xe đánh rơi trên giao lộ Thăng Long