HẢI PHÒNG:

Cùng vi phạm, kẻ vào tù người vẫn tại chức

LĐ - 199 HOÀNG HOAN
Báo cáo về sai phạm trong việc 4 đội TTGT Hải Phòng sửa chữa biên bản vi phạm.

Cùng hành vi sửa chữa biên bản vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực an toàn giao thông để lấy tiền chênh lệch, một nhóm 5 cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) Hải Phòng thuộc đội số 5 đã bị vào tù, nhưng cũng hành vi này ở 4 đội còn lại cũng của TTGT Hải Phòng lại được đề nghị được xử lý ở mức vi phạm hành chính và… khắc phục hậu quả.

Năm cán bộ thanh tra bị phạt tù

Năm 2014, ông Phạm Hồng Khang và 4 người nguyên là TTGT thuộc đội số 5, Thanh tra Giao thông Hải Phòng bị TAND TP. Hải Phòng xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ năm 2011 - 2012. Vụ việc được xác định: Trong những năm 2011 - 2012, các cán bộ thuộc đội TTGT số 5 đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao để sửa chữa, lập sai biên bản VPHC để phạt từ lỗi lớn xuống lỗi nhỏ, trục lợi. Chỉ trong 2 năm, Bùi Mạnh Tuấn - nguyên Đội trưởng đội TTGT số 5 đã cùng tổ công tác lập sửa 688 biên bản VPHC, ban hành 688 quyết định xử phạt trái pháp luật, lấy được số tiền gần 1,4 tỉ đồng chênh lệch chia nhau.

Tháng 11.2014, TAND TP. Hải Phòng đã tuyên phạt 5 bị cáo gồm Bùi Mạnh Tuấn và 3 đội phó gồm Vũ Hoàng Tùng (SN 1978), Lưu Tuấn Dương (SN 1976), Phạm Hồng Khang (SN 1976) và Lã Duy Long cùng các nhân viên, lái xe thuộc đội TTGT số 5 mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm, 6 tháng tù giam. Tòa cũng tuyên tịch thu sung công quỹ số tiền gần 1,4 tỉ đồng đã chiếm dụng trái phép do hành vi vi phạm pháp luật gây ra nêu trên.

Có dấu hiệu bao che sai phạm

Tuy nhiên, hành vi sửa chữa biên bản, ra quyết định xử phạt trái thẩm quyền không chỉ diễn ra ở đội TTGT số 5 nói trên, mà hành vi này diễn ra là ở tất cả các đội thuộc TTGT Hải Phòng. Nhưng lạ lùng là, cho đến nay, mọi việc vẫn nằm trong vòng im lặng.

Ông Phạm Hồng Khang, người chấp hành xong hình phạt tù cho biết: Ông đã làm đơn tố cáo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng và ông Trần Văn Thanh - Phó Chánh thanh tra sở - người phụ trách trực tiếp 4 đội TTGT số 1,2,3,4 vì có liên quan đến sai phạm nói trên.

Theo ông Khang, ngay từ trước khi bị khởi tố bắt giam, tháng 10.2013, ông Khang và ông Vũ Hoàng Tùng đã có đơn gửi lãnh đạo sở tố cáo về những sai phạm các đội TTGT và ông Trần Văn Thanh, nhưng đã không được xem xét. Đến mãi cuối tháng 4.2014, sau khi cơ quan CSĐT có công văn yêu cầu phối hợp, Sở GTVT Hải Phòng lại phê chuẩn cho chính thanh tra sở kiểm tra, rà soát lại các biên bản, sai phạm để báo cáo.

Ngày 24.12.2014, thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã có báo cáo số 28/BC-TTHC do ông Hoàng Tiến Nam - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng - ký, báo cáo về kết quả kiểm tra biên bản VPHC, quyết định xử phạt VPHC của các đội từ năm 2008 - 2012.

Theo đó, tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra toàn bộ số biên bản VPHC của các đội TTGT số 1,2,3,4. Tổng số biên bản đã lập là 3.984 trường hợp, trong đó có 284 biên bản lập không đúng hồ sơ đăng kiểm, số tiền phạt theo biên bản là 69.850.000đ, số tiền chênh lệch do không đúng quy định là 368.650.000 đồng.

Theo TTGT Hải Phòng, việc lập biên bản VPHC không đúng với hồ sơ thiết kế của phương tiện vi phạm là do trình độ của cán bộ thực thi công vụ có phần hạn chế…; Việc sửa chữa là để chuyển từ thẩm quyền của chánh thanh tra về thẩm quyền của thanh tra viên.

Báo cáo nhận định: Tổng số 284 trường hợp sửa chữa biên bản, biên bản sai quy định của 4 đội TTGT nói trên là cùng thời điểm với vi phạm của các cán bộ thuộc đội TTGT số 5 đã bị cơ quan CSĐT đưa ra xét xử.

Mặc dù số lượng biên bản bị sửa chữa lên đến gần 300 trường hợp với số tiền gần 400 triệu đồng nhưng ông chánh thanh tra sở lại cho rằng số lượng biên bản VPHC bị sửa chữa của các đội không lớn và đề xuất với cơ quan CSĐT “giao cho Sở GTVT xử lý kỷ luật hành chính đối với các cá nhân liên quan đến các vi phạm trên, yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc truy nộp toàn bộ số tiền chênh lệch so xử phạt không đúng thẩm quyền”.

Ngày 29.12.2014, Sở GTVT Hải Phòng có công văn gửi cơ quan CSĐT, Công an TP. Hải Phòng báo cáo về kết quả như đã nói trên.

Ngày 11.3.2015, cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng đã có công văn gửi lại cho Sở GTVT cho rằng, kết quả của thanh tra GTVT chưa làm rõ được nguyên nhân, động cơ, mục đích và mức độ sai phạm của từng thành viên.

Để có căn cứ xem xét, xử lý vi phạm, cơ quan CSĐT đề nghị Sở GTVT chỉ đạo thanh tra sở lập biên bản làm việc với từng thành viên thuộc các đội TTGT có dấu hiệu vi phạm và yêu cầu viết tường trình theo nội dung: Tổng số biên bản đã sửa chữa, lập sai; làm thất thoát bao nhiêu tiền của Nhà nước, được chia bao nhiêu, đã nộp khắc phục hậu quả bao nhiêu; thủ đoạn, động cơ, mục đích khi thực hiện? Tự nhận mức độ sai phạm...

Tuy nhiên, từ đó đến nay cũng đã hơn một năm, mọi việc vẫn trong vòng “im lặng”.

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Văn Huy - PGĐ Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Sở đã nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Hồng Khang và đã thành lập tổ công tác để giải quyết, xác minh đơn thư, trả lời theo quy định. Khi được hỏi đã có báo cáo về những sai phạm của 4 đội TTGT từ năm 2014 đến nay, sở đã xử lý vụ việc như thế nào và sở đã trả lời công văn của cơ quan CSĐT hay chưa, ông Phó GĐ sở Phạm Văn Huy và ông Chánh Thanh tra sở Hoàng Tiến Nam cho biết: “Vì những nội dung này nằm trong các vấn đề ông Phạm Hồng Khanh tố cáo, nên sở sẽ xác minh lại và cung cấp cho cơ quan báo chí sau”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Dù thua chúng tôi vẫn ủng hộ tuyển Việt Nam trong mọi trận thi đấu