Quốc lộ 14 Gia Lai - Kon Tum:

Đường 800 tỉ đồng xuống cấp nghiêm trọng

LĐ - 240 ĐÌNH VĂN
Gói thầu số 6 do Cty 185 (địa chỉ tại TP.Vinh, Nghệ An) thi công, mặt đường bị nứt kéo dài. Ảnh: ĐÌNH VĂN

Tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tuyến QL14 nâng cấp nối Gia Lai - Kon Tum được đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Tại gói thầu số 6 do Cty 185 (TCty Xây dựng Trường Sơn, TP.Vinh, Nghệ An) thi công, nhiều đoạn mặt đường đã vội bong tróc, xuất hiện các vệt nứt kéo dài. Đáng nói, việc sửa chữa vẫn không tái lập hoàn chỉnh được, dù nhà thầu thực hiện “trám, vá”.

Công trình cấp quốc gia

Tuyến QL14 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư, nâng cấp tạo đà phát triển cho hai tỉnh Bắc Tây Nguyên để thông thương với Lào. Khởi công cuối năm 2011, bắt đầu từ Km487+310 - Km523+00 với tổng chiều dài 34,72km, có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng (22,8 tỉ/km), được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (BQLDAĐHCM) làm chủ đầu tư. Đây là tuyến xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3, nơi rộng nhất là 14m với vai trò phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc phòng.

Công trình có 8 gói thầu, bàn giao và đã đưa vào sử dụng cuối năm 2014, đầu năm 2015. Tuy vậy, gói thầu số 6 do Cty 185 thi công - đoạn xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh (Gia Lai) - mặt đường nhiều đoạn đã nhanh chóng bong tróc, hư hỏng. Phổ biến các hố nhỏ xuất hiện, nước ứ đọng, nhựa đường bị vỡ, có thể bóc dỡ dễ dàng. Đặc biệt, đoạn nối mặt đường rộng ra hai bên, vệt nứt kéo dài hơn 2km. Nhựa, đá không kết dính, đánh toạc một đoạn đường dài. Vì là tuyến huyết mạch, phương tiện lưu thông lớn càng đe dọa con đường..

Nguy cơ “vết dầu loang”

Phát hiện hư hỏng, Cty 185 đã “trám vá”, tuy vậy mặt đường vẫn tiếp tục xuất hiện vết toạc nham nhở. Người dân cho hay, nếu đơn vị thi công không cấp tốc sửa chữa triệt để, nguy cơ như vết dầu loang, sẽ tạo “ổ gà, ổ voi” trong nay mai. Trao đổi với Lao Động, Chi Cục trưởng Chi cục III.4 (Tổng cục Đường bộ, đóng tại TP. Kon Tum, Kon Tum) - Lê Minh Tuân cho hay, đoạn hư hỏng ở huyện Chư Păh, đơn vị đã phát hiện, từng yêu cầu nhà thầu khắc phục nhiều lần. “Nhưng vì Tây Nguyên đang trong thời điểm mùa mưa, cho nên việc đưa bêtông nhựa ra sửa chữa là chưa được”, ông Tuân nói. Ông cho biết thêm: “Nguyên nhân thì đơn vị chưa rõ. Quá trình đầu tư, xây dựng thì cũng có “chỗ này, chỗ kia”, giờ hỏng chỗ nào thì khắc phục chỗ đó. Chi cục III.4 cũng cho biết, tuyến QL14 đang trong thời hạn bảo hành.

Đường 800 tỉ đồng xuống cấp nghiêm trọng ảnh 1
 Gói thầu số 6 QL14 bị hư hỏng nhiều chỗ dù đã “trám vá”, thậm chí nước đọng lại giữa mặt đường.

Chủ tịch HĐQT Cty quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai - Trần Văn Thạc cho biết: “Chất lượng phải đảm bảo thì đơn vị quản lý mới nhận, không đảm bảo thì chưa nhận”. Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận bàn giao nếu QL14 hư hỏng, nguồn vốn sửa chữa sẽ được trích từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Nguồn quỹ này là tiền thu phí đường bộ xe cơ giới, từ người dân sử dụng. Tuyến QL14 khi đưa vào sử dụng đã được Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước nghiệm thu. Sự việc được Ban QLDAĐHCM có báo cáo gửi cấp trên.

Giám đốc hiện trường BQLDAĐHCM đoạn Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Ngọc Báu nói rằng, để khắc phục nhà thầu cần phải cắt đoạn hư, thảm lại từ đầu. “Đoạn hư hỏng trên nhà thầu đã sửa chữa nhiều lần rồi, nhưng chưa triệt để”, đại diện BQLDAĐHCM nói. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phạm Hữu Dũng
Việc làm đường thuộc về lợi ích nhóm. Do đó, không thể nào có chất lượng cao được. Còn nhớ, một nhà thầu tăng thời gian bảo hành đường liền bị các nhóm khác đổ hóa chất phá hoại, camera ghi được số xe nhưng đến nay không thấy xử lý. Ban chống tham nhũng TƯ nên tập trung thanh tra toàn bộ các dự án làm đường sẽ thu hồi rất nhiều tiền cho đất nước.
Trả lời - -
Nguyễn van tu
Vậy nên bảo hành in ít thôi, ai bảo hành 5 năm là đối tượng "cần nghiêm trị"!!
Trả lời - -
phuong
Tại trời mưa, hỏng ở mức cho phép.....Xong,
Trả lời - -
Lý Thanh
Đoạn đường này nằm trên phần đường đã được trải nhựa cực tốt (khi thi công vẫn còn láng o) nhà thầu cứ việc rải lớp mới lên, nhưng do việc mở rộng sẽ gây nứt giữa đường cũ và mới. Chịu khó chút bà con. Đường của chúng ta tiêu chí chống lầy là chính, ổ gà ổ voi từ xưa nay có chết ai đâu????
Trả lời - -
Huy Bảo
"Đúng quy trình nhé" vì vậy không có gì đâu.
Trả lời - -
Văn Hiệp
Khiếp thật, Việt Nam sờ đến đâu toàn công trình hàng ngàn tỉ chất lượng kém.....Thật đáng báo động. Giả sử Hà Nội mà chi thêm mươi tỉ đô la nữa làm thoát nước mà nước nó cứ chôn ngầm thế thì chất lượng sao biết, ống cống vỡ hay rời mỗi nơi một mảnh, nước chảy dưới làm nhũn, trôi, gây sập đường thì ta gọi là ...hố tử thần.... Tất cả có vẻ như...đùa... Cứ sửa đi sửa lại không núi tiền nào cho lại... Ở Nhật Bản, sau động đất, sóng thần, họ làm đê chắn sóng cao cả chục mét, rất vững chắc, dài hàng trăm cây số mà chi phí có đâu 8 tỉ đô la....Việt Nam mà làm thì chất lượng kém, vài năm hỏng và chi phí chắc phải gấp vài lần đến hàng chục lần Nhật. Theo tôi, chỉ còn cách vác sách học người Nhật và đừng sáng tạo gì cả thì sẽ thành công.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Tin tức việc làm miễn phí, HOT nhất ngày hôm nay 30.11