VỤ “DÁN BÙA” CHO DN KHAI THÁC CÁT TRÁI PHÉP:

Thanh tra khẩn cấp vụ việc

LĐ - 250 NHÓM P.V
Lực lượng công an bắt giữ 2 tàu hút cát trái phép tại Hưng Yên.

Liên tục khẳng định “bị oan” trong vụ nghi vấn “dán bùa” cho DN khai thác cát trái phép ở Hưng Yên, nhưng Phó Cục trưởng - Cục Đường thuỷ nội địa, Bộ GTVT Hoàng Minh Toàn thừa nhận, DN Sáu Hằng có sai phạm và bị phát hiện sau khi “mới làm một chút”.

Không bật đèn xanh và bị hiểu lầm

 

Trao đổi với báo Lao Động về câu chuyện xung quanh 3 công văn nghi là “bật đèn xanh” cho DN xây dựng cảng thuỷ nội địa của DN Sáu Hằng, trụ sở thôn Duyên Linh, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, ông Toàn - người ký phê duyệt cả 3 công văn cho rằng, mình không vụ lợi trong chuyện này và chỉ ký sau khi hồ sơ để cấp phép do Cảng vụ II trình lên đã được xem xét, thẩm định ở các phòng tham mưu gồm thanh tra, pháp chế chứ ông “không hề ký thẳng”, đồng thời cũng khẳng định trách nhiệm giám sát trực tiếp là của Cảng vụ khu vực II. Ông này cho rằng, nhiều người đã hiểu lầm vì cát trong bãi do DN này quản lý không phải vét lên từ lòng sông mà là đi mua từ nơi khác về với hoá đơn chứng từ đầy đủ.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc mình tạo điều kiện cho DN nâng cấp từ bến thuỷ nội địa lên cảng thuỷ nội địa khi phê duyệt chủ trương ít nhiều đã bị DN lợi dụng để sai phạm. Cụ thể, đầu tháng 9, (ngày 5.9) DN này đã mang máy móc ra để nạo vét và bị cảng vụ phát hiện, lập biên bản phạt. Theo ôngToàn, họ (DN Sáu Hằng) cũng có làm một chút (nạo vét khai thác cát) vào buổi đêm nhưng đã bị xử lý vì hai lỗi mang thiết bị ra nạo vét trong mùa lũ và nạo vét khi chưa hoàn tất thủ tục.

DN Sáu Hằng được xác định chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để được phép nạo vét lòng sông và việc Cục ĐTNĐ đưa ra thời hạn 60 ngày mà không xác định ngày bắt đầu là do muốn “tạo điều kiện” cho DN hoàn tất các thủ tục cần thiết, “xong thủ tục lúc nào thì triển khai chính thức lúc đó và không được làm trong mùa lũ”.

Ông Toàn cũng lý giải rằng việc mình chấp thuận cho xây dựng cảng với thông số tương ứng với bến đã hoạt động từ trước là không sai bởi dù có cùng thông số chiều dài, rộng hay độ sâu mớn nước nhưng kết cấu bêtông, cầu tàu của bến và cảng có sự khác nhau. Cảng thuỷ có thể tiếp tàu biển trọng tải lớn và hiện bộ chưa có loại giấy phép dạng nâng cấp từ bến lên cảng nên phải phê duyệt việc cấp phép xây dựng như trong vụ việc trên.

Cấp tốc tiến hành thanh tra

Sau khi báo Lao Động lên tiếng về vụ việc này trong bài viết đăng tải ngày 19.10, Cục ĐTNĐ đã cấp tốc tiến hành thanh tra và báo cáo lên Bộ GTVT. Theo biên bản làm việc ngày 20.10 với sự tham gia của DN và các ban bộ ngành liên quan, cục này xác định số cát đen trên bãi chứa nghi là cát nạo vét từ lòng sông là do DN mua từ mỏ khai thác cát hợp pháp trên sông Hồng và khu vực lòng sông “chưa thấy có hiện tượng nạo vét vùng nước trước bến”. Cục ĐTNĐ yêu cầu DN này khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng thuỷ nội địa như được cấp phép và chỉ được phép đưa phương tiện vào xếp dỡ hàng hoá tại khu vực bến đã được Sở GTVT cấp phép, đồng thời chỉ được thi công nạo vét vùng nước khi đã có đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tượng khai thác cát trái phép tại khu vực này đã có từ trước đó và gây bức xúc trong dư luận. Ngày 7.10.2016, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực 2 đã có công văn 964 báo cáo Cục ĐTNĐ “theo báo cáo của Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên, ngày 5.9.2016 trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã phát hiện chủ doanh nghiệp Sáu Hằng đang tiến hành thi công trong vùng nước không theo phương án đã được chấp thuận tại điểm e, khoản 2 của văn bản số 1413 ngày 5.7.2016 của Cục ĐTNĐ (thi công nạo vét trong mùa mưa lũ)”.

Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên đã tiến hành xử phạt Cty Sáu Hằng số tiền là 7,5 triệu đồng và yêu cầu đơn vị này chấp hành nghiêm chỉnh các quy định đã được Cục ĐTNĐ chấp thuận trong các văn bản trước đó, nếu cố tình vi phạm thì sẽ đề nghị thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng đã cấp.

Trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng phụ trách Lê Đình Thọ cho biết, đã nắm sơ bộ vụ việc thông qua báo chí và đang yêu cầu Cục ĐTNĐ báo cáo cụ thể. Ông cũng khẳng định, đang chỉ đạo cục rà soát lại hệ thống bến, cảng trên cả nước, trong đó, đặc biệt chú ý tới công tác nạo vét tận thu.

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

“Vòng xoáy ma lực” từ Vietlott: Nguy gây nghiện cho xã hội