Riêng Hải quan sao... nhanh được

LĐ - 197 Huy Bình

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có chuyến thị sát hoạt động kiểm tra chuyên ngành, thông quan hàng hóa tại Cảng Cát Lái và làm việc với Cục Hải quan TPHCM, các bộ ngành cùng đại diện nhiều doanh nghiệp.


Báo cáo Phó Thủ tướng, Cục Hải quan TPHCM cho biết cả năm 2015 đơn vị chỉ phát hiện 76 vụ vi phạm, chiếm 0,019% trên tổng số tờ khai kiểm tra chuyên ngành; quý 1.2016 có 11 vụ vi phạm, chiếm 0,0089% trên tổng số tờ khai kiểm tra chuyên ngành. Trong khi số tờ khai phải kiểm tra chuyên ngành quá nhiều, riêng trong 3 tháng đầu năm 2016, tổng số tờ khai nhập khẩu là 309.185 tờ khai, số tờ khai phải kiểm tra chuyên ngành là 123.283 (bằng 39,87%).

Kết quả này cho thấy quy định về kiểm tra chuyên ngành hiện nay không hiệu quả và hiệu lực. Chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra trả cho các cơ quan kiểm tra chuyên ngành là rất lớn và trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp, và lớn hơn rất nhiều là chi phí cơ hội mà doanh nghiệp phải chịu vì thời gian thông quan bị kéo dài, doanh nghiệp sẽ không thể đưa hàng hóa vào sản xuất, kinh doanh kịp thời.

Còn theo chuyên gia hải quan Phạm Thanh Bình, danh mục mặt hàng bắt buộc phải kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan quá nhiều, lên tới 30-35%. “Gắn kiểm tra chuyên ngành với thông quan khiến khâu này đang trở thành nút thắt cổ chai”, ông Bình nhận xét.

Được biết, để khắc phục chuyện “nút thắt cổ chai” nêu trên, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi tới 11 Bộ đề nghị chỉ đạo quyết liệt triển khai việc rà soát sửa đổi, bổ sung 73 văn bản liên quan đến quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành. Đây là việc làm nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm thời gian thông quan hàng hóa theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 19.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 27 văn bản cần sửa đổi, bổ sung; Bộ Khoa học và Công nghệ có 7 văn bản; Bộ Công Thương 11 văn bản; Bộ Y tế 9 văn bản; Bộ Giao thông vận tải 7 văn bản; Bộ Xây dựng 4 văn bản; Bộ Thông tin và Truyền thông 2 văn bản; Bộ Tài nguyên và Môi trường 3 văn bản; Bộ Công an 1 văn bản; Bộ Quốc phòng 1 văn bản.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 30.6.2016 có 344 văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý chuyên ngành, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong đó có 21 luật, pháp lệnh; 65 nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đặc biệt có 258 thông tư, quyết định của các Bộ, ngành. Như vậy, số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này đã tăng khá nhiều so với thời điểm tháng 8.2015, trong đó khá nhiều văn bản quy định phạm vi rộng và chủ yếu yêu cầu phải kiểm tra trước khâu thông quan.

Chẳng hạn, Bộ NNPTNT ban hành Danh mục hàng hóa nhóm 2 tại Thông tư số 50/2009/TT-BNNPTNT và Thông tư số 50/2010/TT-BNNPTNT với phạm vi rộng, các nhóm hàng động vật, sản phẩm động vật; sản phẩm trồng trọt; thủy sản, sản phẩm thủy sản… đều thuộc đối tượng phải kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm... Cũng Bộ này có Thông tư 34/2014/TT-BNNPTNT quy định, tất cả các lô hàng muối NK đều được kiểm tra, đánh giá về chất lượng khi nhập khẩu. Còn Bộ Công thương có Thông tư 48/2011/TT-BCT và Thông tư 08/2012/TT-BCT quy định hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu phải được kiểm tra khi nhập khẩu và việc miễn, giảm kiểm tra chất lượng… phải có sự đồng ý của Bộ Công thương...

“Và các ngành cứ ì ạch với cải cách như vậy thì dù ngành Hải quan có thực hiện tờ khai điện tử, thủ tục Hải quan chỉ trong vài phút thì việc doanh nghiệp kêu than triền miên ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu sẽ vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện”, một lãnh đạo Hải quan nhận xét.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12