Sửa quy trình cần có góp ý của bên vay

LĐ - 251 Huy Bình

Nhằm thay quy chế cho vay đã lỗi thời, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, nhằm sửa quy trình cho vay truyền thống bấy lâu nay của ngành ngân hàng(NH).

Mục tiêu của việc sửa đổi khá rộng, trong đó có cả việc thay thế những quy định về cho vay NH không còn phù hợp sau 15 năm. Đã có nhiều ý kiến từ phía các NH thương mại đóng góp cho bản Dự thảo.

Liên quan đến thời hạn cho vay, tại khoản 10 Điều 3 bản Dự thảo quy định: “thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày khách hàng bắt đầu nhận vốn vay”. Có ý kiến đóng góp cho rằng, quy định trên là chưa bao quát các trường hợp NH đã chuyển tiền cho khách hàng, nhưng khách hàng chưa thực nhận vốn vay. Do vậy, thời hạn cho vay cần được tính từ khi NH chuyển vốn vay (giải ngân) hoặc một thời điểm khác do NH và khách hàng thỏa thuận, nhưng không sớm hơn thời điểm NH chuyển vốn vay.

Về liên quan đến lãi suất cho vay, theo Khoản 1, Điều 10, Dự thảo thì “mức lãi suất cho vay được tính theo tỷ lệ %/năm và phải được ghi trong hợp đồng cho vay”. Nhưng trên thực tế, các NH có thể thỏa thuận với khách hàng thể hiện mức lãi suất theo tỷ lệ %/tháng trên hợp đồng tín dụng. Thỏa thuận này hoàn toàn không thay đổi bản chất của lãi suất, không trái luật và thuận tiện cho khách hàng theo dõi. “Do đó, NHNN nên xem xét và bổ sung thêm hình thức quy định mức lãi suất cho vay tính theo tỷ lệ %/tháng”, có ý kiến đóng góp.

Việc thu phí liên quan đến hoạt động cho vay cũng là điều . Khoản 1, Điều 12, Dự thảo Thông tư quy định NH và khách hàng thỏa thuận về việc thu các khoản phí liên quan đến hoạt động cho vay bao gồm: một là, phí trong trường hợp khách hàng trả nợ trước hạn; hai là, phí trả cho hạn mức tín dụng dự phòng; ba là, các loại phí khác liên quan đến hoạt động cho vay được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật.

Nhiều ý kiến từ phía NH cho rằng, sau khi giải ngân khoản vay, khách hàng phát sinh rất nhiều yêu cầu như truy xuất hồ sơ tín dụng, sao kê khoản vay, sao y hợp đồng… Do đó, nếu không cho phép các NH được thu các loại phí trên, các NH không có nguồn thu để bù đắp chi phí phục vụ khách hàng và tạo ra tâm lý ỷ lại của khách hàng vào NH khi quản lý, lưu trữ, sử dụng hồ sơ vay vốn. Ngoài ra, các chi phí này không liên quan đến hoạt động cho vay, mà nhằm phục vụ theo yêu cầu của khách hàng. Dự thảo Thông tư cần xem xét cho phép các NH được quyền thu các loại phí hành chính, phí trả cho bên thứ ba, phí quản lý sau cho vay theo yêu cầu của khách hàng... Tóm lại, các ý kiến từ phía NH đòi hỏi quyền và lợi ích của mình trong việc cho vay đều được phía NH đưa ra, nhưng chưa thấy ý kiến từ phía người đi vay đóng góp cho bản dự thảo này.

Bấy lâu nay, có không ít lời ca thán bức xúc về việc khó khăn khi vay vốn NH của người dân và doanh nghiệp, dẫn đến quyền lợi của phía đi vay - nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn số lượng lớn - phải chịu những đòi hỏi khó xử lý, dẫn đến những chuyện tiêu cực gây bức xúc.

Việc thay đổi quy định về hoạt động cho vay của NH chắc chắn sẽ tạo nên sự đổi mới của hoạt động NH. Nhưng nếu có thêm tiếng nói đóng góp chân thành, thẳng thắn của bên “đi vay”, tin rằng việc đổi mới đó mới thực sự tạo luồng sinh khí mới cho hoạt động nghiệp vụ của ngành NH.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Trải nghiệm không gian Áo dài Việt giữa lòng Hà Nội