Thắp sáng hải đăng Trường Sa

HẢI ÁNH

Quản lý, vận hành 13 cây đèn biển trên quần đảo Trường Sa, đối mặt với sóng to, gió lớn, những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần và những nguy cơ rủi ro xảy ra chiến sự nhưng ngày cũng như đêm, với sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm và tình yêu quê hương, đất nước, các cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) Biển đông và Hải đảo, thuộc Tổng công ty BĐATHHMN, luôn giữ cho những ngọn hải đăng tỏa sáng nơi tuyến đầu của Tổ quốc.


Từ bảo đảm an toàn hàng hải…

uần đảo Trường Sa có vị trí quan trọng, án ngữ tuyến đường hàng hải quốc tế nối liền Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Xác định vị trí chiến lược, tiềm năng kinh tế, an ninh quốc phòng của quần đảo Trường Sa, ngay từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, BĐATHH Việt Nam đã có chủ trương nghiên cứu và đề xuất với Nhà nước cùng các Bộ, ngành liên quan kế hoạch xây dựng các trạm đèn biển trên khu vực này.

Đến đầu những năm 1990, BĐATHH Việt Nam bắt đầu triển khai, tiến hành xây dựng được 4 cây đèn biển gồm: Đá Tây, Tiên Nữ, An Bang, Song Tử Tây và 4 trạm đèn trên khu vực nhà giàn DK là: Ba Kè, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường. Tất cả các cây đèn này đều được giao cho Xí nghiệp Biển đông và Hải đảo quản lý. Từ năm 2005 đến nay, trên cơ sở Dự án đầu tư xây dựng công trình các đèn biển trên quần đảo Trường Sa của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty BĐATHH miền Nam và Tổng Công ty BĐATHH miền Bắc tiến hành xây dựng, đưa vào quản lý, vận hành thêm 3 cây đèn biển bao gồm: Sơn Ca, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn và hiện tại đang tiến hành xây dựng đèn biển tại đảo Nam Yết.

Từ cây đèn biển đầu tiên ra đời cho đến con số 12 ngọn hải đăng đang được vận hành, chiếu sáng trên khu vực quần đảo Trường Sa là cả một quá trình nỗ lực không ngừng, vượt qua biết bao gian khó và thử thách của tập thể CBCNV Công ty BĐATHH Biển đông và Hải đảo qua nhiều thời kỳ. Họ không những phải chống chọi với sóng to, gió lớn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà còn phải thường xuyên đối mặt với tình trạng khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Mỗi năm có 5 chuyến tàu tiếp tế lương thực, thực phẩm ra các đảo nhưng trên thực tế, do tàu công suất nhỏ, chỉ đi được trong điều kiện gió cấp 4, cấp 5, trong khi bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 trở đi, gió thường ở cấp 6, cấp 7 nên có những lúc, phải 3 đến 5 tháng tàu mới cập đảo. Anh em gác đèn biển phải tự tăng gia sản xuất, trồng rau xanh, nuôi gà, nuôi heo… để cải thiện bữa ăn, đồng thời phải tiết kiệm nước ngọt cho những lúc khô hạn trên đảo xa. Nhưng, có lẽ, khó khăn nhất và thử thách nhất đối với các CBCNV gác đèn biển Trường Sa, đó là những cơn “bão lòng”. Trung bình, 6 tháng/lần, họ mới được thay ca, về đất liền, về với gia đình. Gặp lúc sóng gió, bão tố, thời gian về bờ có khi kéo dài tới 8, 9 tháng, thậm chí 1 năm ròng. Biết bao tâm sự, biết bao niềm thương, nỗi nhớ cứ trào dâng rồi lại phải đè nén trong tim để công việc được hoàn thành, để những ngọn hải đăng ngày đêm tỏa sáng.

…đến cột mốc chủ quyền biển đảo

Ngay từ những cây đèn biển đầu tiên xây dựng và vận hành trên quần đảo Trường Sa, BĐATHH Việt Nam đã xác định đây không chỉ là những ngọn hải đăng thông thường, hỗ trợ các tàu thuyền đi lại an toàn mà còn là những cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Hiểu được ý nghĩa cao cả đó, tập thể CBCNV Công ty BĐATHH Biển Đông và Hải đảo luôn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao cùng tình yêu nước và bản lĩnh chính trị vững vàng, không giao động trước mọi khó khăn, thử thách.

Trước tình hình diễn biến căng thẳng và phức tạp trên khu vực quần đảo Trường Sa, nhất là trước những động thái của một số nước có lực lượng quân sự mạnh, đòi tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam, Tổng công ty BĐATHH miền Nam đã làm việc với Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân về việc thành lập Hải đội tự vệ biển Xí nghiệp Biển đông và Hải đảo, với lực lượng nòng cốt là các công nhân đèn biển trên các trạm đèn do Xí nghiệp quản lý. Gần 100 công nhân của Công ty đã hết sức hăng hái luyện tập, không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm miệt mài trên thao trường. Đến nay, họ thật sự đã trở thành những chiến sĩ vệ quốc, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ đảo, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh những ngọn hải đăng, chính họ cũng là những cột mốc “sống” giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương Việt Nam.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải nhiều năm qua, đặc biệt là với tinh thần, trách nhiệm làm việc quên mình vì Tổ quốc của các CBCNV công tác tại các trạm đèn biển quần đảo Trường Sa, Công ty BĐATHH Biển đông và Hải đảo đã nhận được nhiều bằng khen của Chính phủ và các bộ, ngành. Đồng thời, Tổng công ty BĐATHH miền Nam - đơn vị chủ quản của Công ty BĐATHH Biển Đông và Hải đảo cũng đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, đề xuất Chủ tịch nước tặng thưởng cho đơn vị danh hiệu “Huân chương Lao động” hạng Ba. Đây là những ghi nhận xứng đáng đối với đơn vị hoạt động nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

 


Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đâm xe liên hoàn: Tài xế xe tải tử vong trên cầu Phú Mỹ