Thủ tục hành chính vô lý “đốt” tiền của DN

LĐ - 154 Nguyễn Nam Phong
Chia sẻ

Theo TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), hiện nay, đang tồn tại nhiều quy định hành chính máy móc và vô lý vô hình chung đã làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và xã hội, khiến tổng chi phí logistics của Việt Nam chiếm đến 21% GDP. Trong khi đó, chỉ cần doanh nghiệp tiết kiệm được 10% chi phí logistics, GDP sẽ có thêm hàng tỉ USD.

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, giảm một ngày thông quan các sản phẩm nhập khẩu, doanh nghiệp tiết kiệm được 800 triệu USD. Thế nhưng, các thủ tục hành chính đang là rào cản nhiều khi ảnh hưởng, thậm chí làm mất cơ hội kinh doanh của DN. Minh chứng về điều này, luật sư Trần Ngọc Hân (Cty Russin Vecchi), đại diện Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại một hội thảo nêu về những bất cập trong Nghị định 38-2012/NĐ-CP vừa được tổ chức, ví dụ: Thủ tục hành chính của tiếp nhận hợp quy và giấy xác nhận phù hợp các quy định ATTP của Bộ Y tế thực chất là một kiểu “giấy phép con” với những thủ tục phức tạp, phiền hà đã gây cho DN không ít thiệt hại về kinh tế.

“Để có được chứng thư hay các chứng nhận, DN phải mất 4 -6 tháng dẫn đến những thiệt hại to lớn trong việc không xuất được hàng, không bán được hàng ra thị trường. Thủ tục hành chính mà các cơ quan đưa ra là “một cửa”, nhưng lại có nhiều khóa, và phải đi qua rất nhiều cái khóa mà phải gỡ từ từ thì mới ra đến “một cửa” đó” - luật sư Trần Ngọc Hân bức xúc. Giám đốc một DN (đề nghị không nêu tên) dù có kinh nghiệm hàng chục năm trên thương trường cũng phải “kêu trời” bởi phải xin thủ tục xác nhận công bố phù hợp ATTP cho hàng trăm sản phẩm, phải hàng tháng trời mới xin được giấy cho 1 sản phẩm.

“Luật quy định trong vòng 7 ngày làm việc phải cấp giấy chứng nhận hợp quy với các sản phẩm đã có quy chuẩn quốc gia, thế nhưng thực tế nhiều sản phẩm phải mất hơn 4 tháng mới xong thủ tục. Nếu cấp giấy xác nhận ATTP còn lâu hơn nữa, vì phải qua 4 cấp thẩm xét (chuyên viên, phó phòng, trưởng phòng, lãnh đạo cục). Tại mỗi cấp, có thể ra nhiều lần công văn yêu cầu bổ sung, mỗi lần yêu cầu bổ sung, thời gian lại tính từ đầu, khiến sau khi qua đủ 4 cấp đó, DN có khi mất tới 6 tháng, vô cùng tốn kém, thậm chí mất cơ hội kinh doanh” - vị Giám đốc DN này tỏ ra khó chịu.

Hiệp hội sản xuất, xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cũng dẫn chứng: DN sản xuất 1 sản phẩm bánh chocolate sử dụng 12 nguyên liệu nhập khẩu, thời gian cấp “giấy phép” cho 12 nguyên liệu này có thể kéo dài cả năm. “Để có được tờ giấy xác nhận này, chưa tính đến chi phí kiểm nghiệm sản phẩm để được xác nhận sản phẩm đạt chất lượng trước đó, DN phải chi cho các thủ tục hành chính lên đến gần 1 tỉ đồng/năm.

Tin bài liên quan

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
Các thủ tục hành chính vô lý này đều do cán bộ công chức đặt ra, đang kìm hãm sự phát triển của đất nước.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nguy cơ “xóa sổ” trường liên cấp 25 tuổi: UBND tỉnh Vĩnh Phúc càng quy hoạch càng thiếu chuẩn?