Xe ôm thời công nghệ - kẻ khóc, người cười

LĐĐS - 35 Trường Sơn
Xe ôm truyền thống đang đón khách. Ảnh: Trường Sơn

Không ai biết xe ôm ra đời từ khi nào nhưng hình ảnh những người đàn ông cao tuổi ngồi trên những chiếc xe gắn máy đón khách ở các ngã tư, trước cổng bệnh viện đã thành thân quen. Người ta gọi nghề chở khách thuê bằng xe gắn máy này là “xe ôm”. Sau vài thập kỷ “sống tốt”, những người xe ôm truyền thống đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp bởi sự xuất hiện của loại hình “xe ôm thời công nghệ”.

Thăng trầm xe ôm truyền thống

Xã hội ngày càng tiến lên, con người tìm đến những dịch vụ mới để phục vụ nhu cầu, trong đó có nhu cầu đi lại. Còn nhớ những nằm 70, 80 của thế kỷ trước, hình ảnh những chiếc xe đạp trên đường phố đã trở thành nét đặc trưng của đô thị Việt Nam. Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm thập niên 90 thì những chiếc xe đạp dần vắng bóng, thay vào đó là những chiếc xe gắn máy. Đây cũng là thời kỳ mà nghề xe ôm được xem là “ăn nên làm ra”. Theo nhiều người chạy xe ôm kỳ cựu, từ khoảng năm 2000 trở đi, nghề xe ôm bắt đầu đối mặt với nguy cơ bị sụt giảm thu nhập khi nhà nào cũng có chiếc xe máy. Lúc này, đối tượng khách hàng chính của họ là những bà nội trợ, sinh viên hoặc ai đó lỡ đường nơi phố thị.
“Tôi chạy xe ôm từ năm 2001 đến giờ và cũng ngần ấy thời gian, tôi chứng kiến được sự thăng trầm của cái nghề này. Trước đó, tôi đạp xích lô gần chợ Tân Định được vài năm thì bị xe ôm hút khách, bởi sự nhanh và cơ động của những chiếc xe máy đời mới. Không có lựa chọn nào khác, tôi bán chiếc xích lô với giá rẻ cho một ông bạn già để ổng chở khách Tây. Mua chiếc Wave hơn chục triệu khi đó, tôi ra đây đứng đón khách dọc đường. Ban đầu cũng không yên ổn làm ăn đâu, vì lúc đó hầu như mỗi góc phố đều đã có những xe ôm khác “đóng đô” rồi nên phải mất kha khá thời gian tôi mới được chấp nhận đứng cùng họ để bắt khách” - ông Tuấn - lái xe ôm gần chợ Bến Thành kể. Bên cạnh đó, việc được Nghiệp đoàn xe ôm đứng ra bảo trợ cũng khiến những người làm nghề an tâm kiếm sống, khỏi lo tranh giành khách với nhau. Ông Tuấn kể rằng, nhờ cái nghề này mà ông nuối được gia đình 4 miệng ăn hàng chục năm trời.
Sau một thời gian trầy trật  để kiếm cơm thì từ cuối năm 2015, bất ngờ một đối thủ xe ôm công nghệ xuất hiện, đó là Grabbike. Từ đây, những người lái xe ôm truyền thống rơi vào lao đao, bởi sự đơn giản, tiện dụng và tiết kiệm đáng kể mà Grabbike mang lại. Nói về Grabbike, ông Tuấn không giấu được vẻ âu lo: “Mấy tháng nay, lượng khách giảm hẳn. Trước khi Grabbike xuất hiện, mỗi ngày tôi chạy tầm 6 -7 cuốc, kiếm được vài trăm nghìn về nuôi sắp nhỏ, nhưng giờ thì ngồi cả ngày chỉ còn 1 - 2 cuốc. Có ngày khá lắm thì được mấy ông Tây thuê chở vòng quanh Sài Gòn, kiếm được vài trăm ngàn, song hiếm lắm”.
Cô Hoàng, lái xe ôm góc Trương Định và Nguyễn Thị Minh Khai cũng không khỏi lo lắng với cái nghề của mình. Cô kể, chạy xe ôm tại đây cũng 3 năm rồi. Bình thường mỗi ngày cô cũng kiếm được 150 nghìn, ngày ế thì cũng được 50 - 60 nghìn. Từ ngày có dịch vụ Grab, lượng khách giảm hẳn. “Hai ngày nay cô không có cuốc nào. Mấy người chạy Grabbike lấy giá thấp quá nên người ta đi hết” - Cô Hoàng kêu than thở.

Xe ôm thời công nghệ  - kẻ khóc, người cười ảnh 1
Hình ảnh xe ôm GrabBike xuất hiện khắp nơi khiến nhiều người chạy xe ôm truyền thống lo âu về tương lai của mình. Ảnh: Trường Sơn 

Cạnh tranh gay gắt giữa truyền thống và hiện đại

Đa phần những người lái xe ôm truyền thống mà chúng tôi tiếp cận đều rất lo lắng về tương lai của mình. Họ cho rằng ưu thế của Grabbike quá lớn. Một bên là những thanh niên rành công nghệ, trẻ khỏe, chạy khắp nơi, dễ dàng tiếp cận khách, giá cước rẻ và một bên là  những tài xế xe ôm tuổi già, đa phần không nắm bắt, tiếp cận được công nghệ tiên tiến. “Bọn tôi đã già, không rành công nghệ, lại không đủ tiền để mua điện thoại xịn, sắm xe đẹp nên về cơ bản chỉ bám vào khách quen, chạy đường gần để kiếm sống. Với tình hình bị cạnh tranh như hiện nay thì chúng tôi chắc phải kiếm nghề khác để làm chứ không thể bám được lâu nữa” - ông Hùng - lái xe ôm tại quận 3 âu lo.
Không như những người xe ôm cao tuổi, Xuân - thanh niên tham gia trào lưu chạy xe ôm Grabbike - cảm thấy hứng thú với công việc mới của mình. Là sinh viên năm 3, trước đây mọi chi phí ăn học đều do gia đình lo liệu nhưng giờ Xuân có thể tự lo được tất cả nhờ chạy xe ôm công nghệ. Biết đến Grabbike qua sự giới thiệu của một người bạn, Xuân đi học mấy tiếng để công ty tập huấn. Có sẵn chiếc xe máy bố mua cho lúc nhập học, Xuân kiên trì dò khách trên điện thoại. “Có ngày em chạy được 3 cuốc, có ngày hơn. Tranh thủ những ngày cuối tuần, em chạy về phía trung tâm thành phố để kiếm thêm khách. Nhờ cái nghề này mà em có mức thu nhập kha khá để trả tiền trọ, tiền ăn, cha mẹ ở quê đỡ chu cấp” - Xuân thổ lộ.
Trao đổi với chúng tôi, Xuân cho rằng sợ nhất khi lái xe ôm công nghệ là xung đột với những chú bác lớn tuổi chạy xe ôm truyền thống. “Có lần em đến bến xe buýt trước chợ Bến Thành đón khách đăng ký. Khi dừng đón khách, có một chú xe ôm đến nhắc ở đây là bến xe buýt, em không được đón khách ở đây. Sau khi nghe chú ấy phân trần là cuộc sống của mấy chú chỉ trông chờ vào  mấy cuốc xe ôm ở khu này, nếu em và các bạn khác cứ đón ở đây thì gia đình mấy chú sẽ đói. Nghe vậy,  em rút đi liền. Thấy mấy chú ấy tội nghiệp, em xin lỗi khách rồi khuyên cô ấy đi giúp cho chú ấy một cuốc. May là cự ly cũng không xa lắm, giá cuốc xe cũng chỉ 30 nghìn nên cô ấy cũng vui vẻ chấp nhận”.
Không như Xuân, Đạt lại gặp một câu chuyện khác không vui với mấy chú xe ôm truyền thống. Lần đó Xuân ra đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Do gần nhà nên Đạt xuất hiện ngay sau khi khách đăng ký. Vừa thấy bóng Đạt trong bộ đồng phục màu xanh, mấy chú xe ôm liền xúm lại, yêu cầu Đạt không đón khách ở đây. Định rút đi để khỏi rắc rối nhưng vị khách thì cứ nằng nặc đòi đi xe mình, Đạt vẫn cố đỡ hành lý lên xe. Vừa thấy vậy, một chú xe ôm đến chỉ tay cảnh cáo. Thấy có nguy cơ xảy ra xô xát, vị khách kéo vali xuống đất, đón taxi đi. “Có mấy anh em chạy Grab dặn em đừng đón khách ở đó nữa vì rất dễ xảy ra mâu thuẫn với mấy chú lớn tuổi. Mình thanh niên, chạy cũng chỉ thêm thu nhập chứ với mấy chú ấy thì đó là cả một nồi cơm. Từ vụ đó đến giờ em không nhận khách ở sân bay nữa” - Đạt chia sẻ.
Theo Công ty Grab Việt Nam, giữa lái xe Grabbike và xe ôm truyền thống thường xảy ra xô xát ở sân bay, bến xe. Từ tháng 11.2015 đến nay đã có 65 trường hợp lái xe Grabbike và xe ôm truyền thống xảy ra xô xát. Phần lớn những vụ này đều xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); vòng xoay Cống Quỳnh (quận 1); khu vực xung quanh bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây.  Sau mỗi vụ việc, phía công ty Grab đều có báo cáo lên các cơ quan chức năng.  

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Egame lên tiếng chính thức việc Cuộc thi Chinh phục vũ môn bị tố là “Game online“