Đừng im lặng: Cấm xe máy theo giờ, có khi cấm ô tô theo giới tính!

LĐO Anh Đào

Thưa bà tiến sĩ, tôi biết chúng ta có chung tất tật những nỗi khổ “đoạn trường ngoài đường”, nhưng sao lại giáng “sáng kiến” vào chúng tôi như thế?

Bà Viện trưởng Quy hoạch giao thông, một tiến sĩ - đương nhiên, vừa đưa ra một ý tưởng mới, thưa các bạn. Đó là việc Hà Nội nên cấm xe máy theo giờ.

Nói đầy đủ, là cấm theo giờ; cấm theo hành lang; cấm theo khu vực.

Câu nguyên văn ấy như này: "Việc cấm hoàn toàn xe máy ở Hà Nội trong 10 năm tới là khó, nhưng hạn chế theo hành lang, giờ, khu vực là khả thi và bắt buộc phải thực hiện".

Bà tiến sĩ đúng ở chỗ với mật độ 2.500 xe máy và gần 200 ô tô trên mỗi km đường, Hà Nội như một cái rọ, nhốt chung trong đó trăm thứ bà rằn.

Bà tiến sĩ đúng luôn ở phép tính trầm trọng: Mỗi chuyến đi 6 km vào giờ cao điểm mất khoảng 20-30 phút; nếu không có tác động quản lý xe cá nhân thì đến năm 2020 để đi 6 km sẽ mất khoảng 30-40 phút, đến 2025 là 40-55 phút, mới thấy sự di chuyển ở thủ đô sao mà bức bối, mà ngột ngạt...

Để tôi kể thêm. Ở ngoài phố bây giờ, người dân còn mặc nhiên phải biết bơi, phải biết làm xiếc đánh võng, và đôi khi phải giả điếc trước những đường cong mềm mại, trước lý luận “vẫn có thể nhúc nhích”, và trước những cái ngã tư quy hoạch tối tăm như cái ngã ba.

Nhưng cơ khổ cho người dân thủ đô lắm thưa bà tiến sĩ.

Mua một chiếc xe máy bằng mồ hôi nước mắt. Nổ máy một cái là đã đóng đến 7 ngàn bạc tiền thuế cho mỗi lít xăng, chưa kể nhiều loại phí khác! Chúng tôi có lỗi gì đâu mà nay thì đe ngày chẵn ngày lẻ. Mai thì quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe. Rồi thì cấm xe ngoại tỉnh... Và giờ thì cấm theo giờ.

Thưa bà tiến sĩ, tôi biết chúng ta có chung tất tật những nỗi khổ “đoạn trường ngoài đường”, nhưng sao lại giáng “sáng kiến” vào chúng tôi như thế?

Chẳng lẽ quy hoạch thủ đô, quy hoạch giao thông, quy hoạch dân cư mạnh ai nấy làm sinh ra những bất cập, gây tắc nghẽn lại là lỗi của dân chúng?

Rồi đây, khi tôi từ nhà cần đến điểm A để giải quyết công việc, sau khi xong việc thì đến giờ bị cấm đi xe máy, thế là tôi bắt taxi về nhà và hôm sau căn giờ bắt taxi đến điểm A để nhận xe!

Không biết ngày mai các tiến sĩ còn đề nghị cấm xe theo giới tính nữa chăng?

>>>Lái tàu xả thân cứu 300 hành khách giờ ra sao?

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Kaka
Toi có ý kiến như thế này. Để giảm ùn tắc giao Thoòng tại ha noi thì ta phai di dời một số bệnh viện trường học ra khu vực ngoại thành. Nếu di dời được sẽ không cần phải thực hiện đề án này
Trả lời - -
Lê Dân
Bạn cũng ngoa ngoắt quá đáng. Cấm xe máy hoặc ô tô theo giờ hoặc theo hành lang là khả thi. Điều này có thể thấy là việc cấm xe tải, xe taxi, xe xích lô theo giờ, theo hành lang đã được thực hiện. Việc cấm này cũng mang lại những ảnh hưởng tích cực nhất định chứ không phải là toàn ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên, cấm xe máy theo giờ, theo hành lang có mang lại những kết quả tích cực hay không thì chưa rõ. Có thể chưa nêu hết các lập luận, dẫn chứng.
Trả lời - -
Thiên Ngọc
Ngoa ngoắt quá đáng là sao ? Tôi thấy bạn ấy nói đúng và đưa ra trường hợp rất cụ thể. Người ta là người trong cuộc bày tỏ cảm xúc thì úp chụp, phán xét ngay. Theo cung cách của bạn thì tôi thấy bạn quá quan liêu, vô cảm đấy.
Quách Bền
Bài viết hay quá. Nói hộ bức xúc của chúng tôi.
Trả lời - -
TS Y
Có lẽ để giảm tải cho các bệnh viện ở Hà Nội, ngành Y tế cũng nên học theo sáng kiến này đó là khám chữa bệnh theo tuần. Ví dụ: tuần 1 chỉ khám chữa bệnh tim dù khỏi hay chưa khỏi đều phải ra viện, tuần 2 chỉ khám và chữa bệnh đau bụng...như vậy bệnh nhân sẽ rất chủ động và bệnh viện sẽ không bao giờ bị quá tải!
Trả lời - -
Thanh Bình
Em là em nể các bác lắm ý. Cái xe ô tô nhà bác nó chiếm chỗ bằng 6 cái xe máy, và trên xe có 1 người.😂. Vào giờ cao điểm thì lòng đường thuộc về ô tô còn vỉa hè là của xe máy. Đường trên cao để làm gì khi phía dưới chỉ để trồng cỏ( sao không làm cầu vượt tại các nút giao?). Đầu tư bao tiền làm đường mới mà cấm xe máy( chắc cái bọn xe máy không đóng thuế, tài nguyên đất đai chỉ thuộc về thằng có ô tô?). Sao không mở rộng đường nội đô? Giải phóng mặt bằng rộng hơn, đi dân nhiều hơn, sau khi mở rộng đường thì để dư phần đất mặt đường đấu giá. Vừa giảm chi phí đầu tư, vừa quy hoạch đô thị đồng bộ, vừa mở rộng thành phố phát triển quỹ đất, giảm mật độ dân cư, tăng diện tích đường giao thông?
Trả lời - -
Trần Hữu
Thanh Bình nói thế cho vui thôi chứ làm cách ấy sao được . Di dân đi đâu được , đất còn để dùng vào việc khác chứ đâu có chỉ để làm đường . Giải phóng mặt đường rồi bán lại đất cho dân chung quy cũng đều là dùng đến tiền bạc khổng lồ của toàn xã hội , phá đi xây lại phải tính toán với bài toán cả xã hội , lớn và lỗ . Có điều là đến năm 2021 Hà nội cấm xe máy tỉnh ngoài thì quả thật là không ngửi được đâu . Nhảm nhí quá .
Khanh Hoa
Cũng may là ở Việt Nam hiện nay số Tiến Sĩ cũng chưa nhiều lắm !
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bóng đá Nóng nhất hôm nay: Đại chiến vòng 6 NHA Arsenal - Chelsea