Đừng im lặng: Không cấm được đâu thưa ông Giám đốc sở!

Hà Phan
Nhiều phụ huynh cho rằng chỉ nên chống tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, bớt xén chương trình chính khóa để buộc học sinh phải học thêm (minh họa internet).

Hôm qua, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM tuyên bố thẳng sẽ đuổi việc giáo viên dạy thêm. “Ly nước” bức xúc với lệnh cấm dạy thêm trong trường dường như sắp tràn kể từ khi Bí thư Thăng chỉ đạo phải triệt để việc này toàn thành phố.

Thưa ông Giám đốc! Không cấm được đâu. Nhu cầu dạy và học thêm đâu có phải chỉ để GV kiếm tiền hay đày đọa con chúng tôi.

Cô Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) nói trong nước mắt “Với chỉ đạo này, chúng tôi rất buồn. Cấm dạy thêm tức là GV đã làm sai hay sao? Bản thân tôi sống trong nội thành, tôi và nhiều GV khác có đủ điều kiện để chuyển về các trường nội thành nhưng tại sao chúng tôi ở lại? Tất cả là vì cái tình, cái nghĩa với HS”.

Đừng nghĩ tất cả GV dạy thêm vì tiền, trường tổ chức học thêm để chia chác và con cái chúng ta đi học vì ép buộc. Con tôi, một đứa bé hơi dốt Toán đã qua dễ dàng kì thi tốt nghiệp THCS nhờ hai tháng phụ đạo của trường với học phí bằng 0. Và bạn cháu nhiều bé cũng thế. Thậm chí chúng còn được thầy cô lo thêm bữa ăn nhẹ khi cha mẹ lỡ việc. Chính ngành GDĐT TPHCM đưa ra con số 10% HS học thêm bị ép buộc sau cuộc khảo sát kia mà! Chẳng lẽ vì 10% này mà tước bỏ mong muốn chính đáng của 90% HS cùng phụ huynh khác?

Khoan nói về lương không đủ sống phải dạy thêm, miễn bàn việc giảm tải chương trình hay sĩ số hay chạy theo thành tích thi cử… bởi những việc đó các vị luẩn quẩn vài chục năm nay rồi. Tất cả chỉ trầm trọng hơn. Và nay đến nông nỗi này không quản được thì cấm sao? Ai dám chắc học thêm trung tâm sẽ bài bản, chất lượng và bớt lộn xộn hơn ở trường? Ai dám đuổi nếu phụ huynh mời GV đến nhà dạy thêm? Không ôm hết nổi thì xin đừng nói rồi để đó, uy tín giảm bức xúc tăng ca thán thêm nhiều.

Hãy lắng nghe và bớt duy ý chí các vị ạ! Một giáo viên có đủ bằng cấp về trình độ, chứng chỉ về chuyên môn, nghiệp vụ như dược sĩ, bác sĩ, luật sư, kiến trúc sư... Vậy cớ gì một bác sĩ được làm thêm ngoài giờ tại bệnh viện họ đang công tác, ở bệnh viện khác hoặc mở phòng khám riêng? Luật sư, dược sĩ, kĩ sư nhiều ngành cũng chẳng khác mà giáo viên lại bị dọa đuổi việc? Lý chưa đúng mà tình cũng vắng công bằng.

Tôi ủng hộ việc cấm dạy thêm học thêm bắt buộc, nó làm xấu hình ảnh người thầy và vấy bẩn học đường. Nhưng cấm một cách cực đoan, đuổi việc GV dạy thêm, không cho thuê trường lớp để dạy thêm... thì tôi cũng cực lực phản đối.

Nếu chỉ nói phụ huynh cho con học thêm để thỏa mãn cái tôi của mình, bạn nên xem lại góc nhìn phiến diện ấy. Học ở trường, mọi thứ gần như cào bằng. Còn học thêm, những em có năng khiếu mặt nào đó tư duy khi được kích thích sẽ phát triển tốt hơn. Như một em có năng khiếu về toán học thêm thầy giỏi toán, chắc chắn em đó phát triển khác

Tôi nghĩ nên chống tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, bớt xén chương trình chính khóa để buộc học sinh phải học thêm, nếu không thì trù dập, không lên lớp được hoặc bị điểm thấp. Nhưng đối với việc phụ huynh, học sinh tự nguyện học thêm thì không thể cấm được đâu GĐ Sơn à! Đó không chỉ là quyền của con người mà còn là nhu cầu chính đáng của số đông.

Còn quý vị nghĩ sao về lệnh cấm và chỉ đạo này của lãnh đạo TPHCM? Chắc chắn họ có lý lẽ riêng để quyết liệt như thế nhưng có đủ thuyết phục mọi người hay không thì chúng ta đừng im lặng. Hãy góp tiếng nói để mọi việc rõ ràng hơn.

BÌNH CHỌN
Bạn có đồng ý với chủ trương cấm dạy thêm, học thêm?
Kết quả

>Video trải nghiệm đêm đầu tiên áp dụng mô hình không gian phố đi bộ

>Nóng 24H: Không chấp nhận mức bồi thường 18 tỷ cho "người tù thế kỷ"

 

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn. Ý kiến của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Văn Hồng
Không đồng ý dậy thêm - Học thêm
Trả lời - -
trần vũ
Xuất phát từ dạy thêm- học thêm là nhu cầu của giáo viên và học sinh không thể cấm được, nên Bộ Giáo dục và Đào tạo( GD&ĐT) cho phép tổ chức dạy thêm – học thêm, khi ban hành Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT( gọi tắt Thông tư 17), quy định các trường phổ thông công lập khi tổ chức dạy thêm- học thêm phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản : “ Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh”. Như vậy, trừ dạy thêm ở bậc Tiểu học, ở trường phổ thông dạy học 2 buổi/ ngày; còn lại chỉ khi nhà trường tổ chức dạy thêm- học thêm trái với quy định trong Thông tư 17, hoặc khi Bộ GD&ĐT sửa đổi, huỷ bỏ Thông tư này, thì ngành giáo dục mới có cơ sở pháp lý để cấm hoạt động dạy thêm – học thêm trong nhà trường. Thực trạng, cho thấy không phải hoạt động dạy thêm- học thêm nào trong trường phổ thông cũng mang hình ảnh tiêu cực, gây “bức xúc” mà xã hội gọi đó là “ vấn nạn”; bởi ngoài những học sinh khá giỏi có sẳn tố chất của trí tuệ có thể không cần học thêm cũng giỏi; còn phần lớn học sinh nếu không được thầy- cô trong trường dạy thêm sẽ rất khó được vào lớp 10 trường chuyên, trường công lập, hoặc đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông( THPT), được xét tuyển vào học Đại học. Cũng không phải thầy- cô nào, cứ dạy thêm là bắt ép học sinh học gây “bức xúc”, mà còn có nhiều thầy- cô có lòng tự trọng, họ dạy thêm vì học trò: Nếu học trò cần được bổ sung hoặc cần được nâng cao thêm kiến thức, tự nguyện học, được gia đình đồng ý, thì người thầy không thể “ làm ngơ ”, nên phải dạy thêm, bởi đó còn là lương tâm và trách nhiệm của người thầy. Có nhiều nguyên nhân để dạy thêm gây “bức xúc” còn tồn tại, đó là: quan niệm “ học để thi ”; cha -mẹ mong muốn con học “giỏi” bằng mọi giá; quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của Bộ GD&ĐTchưa hợp lý để giáo viên có cơ hội “ bắt ép” học sinh học thêm ; cán bộ quản trường học và giáo viên chấp hành không nghiêm túc Thông tư 17; cùng với bệnh thành tích và công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về dạy thêm- học thêm cũng không nghiêm theo quy định trong Thông tư 17. Do đó, thiết nghĩ lãnh đạo ngành giáo dục không nên vội vàng cấm tổ chức dạy thêm- học thêm trong tất cả trường phổ thông, mà cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao dạy thêm- học thêm còn gây “bức xúc”, dù ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp để chấm dứt từ nhiều năm nay, nhưng vẫn không được như mong muốn ?
Trả lời - -
trung hiếu
Tôi đồng tình với ý kiến của Bạn Ngọc,nếu không đi học thêm thì bị đì,mặt nặng ......đó là hầu hết những phụ huynh như con tôi mới học lớp1
Trả lời - -
nguyễn thị thu hồng
sao họ lại cứ nói là chí`nh quyền cấm dạy thêm nếu con em quý vị có nhu cầu học thêm thì có thể mời gia sư là các GV nghỉ hưu, các em sinh viên. Thành phần này chính quyền đâu có cấm dạy thêm. Thật nực cừoi khi một chủ truờng đúng lại cứ bị phản bác. Con em quý vị học thêm vì lẽ gì? muốn củng cố kiến thức, xin mời đến các lớp của các thầy cô giao đã nghỉ hưu, của các em SV. Chẳng qua cũng vì bệnh thành tích mà ra
Trả lời - -
Nguyễn Văn Sinh
Làm thế nào để phân biệt giữa việc học thêm vì nhu cầu chính đáng, hay vì các thầy cô cắt xén chương trình trên lớp rồi bắt học sinh đến lớp học thêm?
Trả lời - -
nguyễn quang minh
Đây rõ ràng là một trong nhiều vấn đề nan giải của ngành giáo dục. Còn nhớ, trước thềm năm học mới 2004 – 2005, GS Hoàng Tụy cùng với 23 nhà giáo, nhà khoa học, nhà văn hóa… tâm huyết với ngành đã gửi Bàn kiến nghị chấn hưng giáo dục tới Thủ tướng Chính phủ. Bản kiến nghị nêu nhiều nội dung trong đó có nội dung cần đảm bảo công bằng, dân chủ trong giáo dục để mọi người, dù giàu nghèo, sang hèn, đều có cơ hội học tập và thành đạt ngang nhau. Bản kiến nghị chỉ ra với chế độ học tâp buộc phải học thêm ngoài giờ rất nhiều, phải đóng góp nhiều khoản tốn kém ngoài học phí, hằng năm phải mua sắm sách giáo khoa mới, … nhà trường đã vô tình gạt ra ngoài cả một lớp trẻ thiếu may mắn vì đã trót sinh ra trong những gia đình nghèo khó hoặc không ở thành phố. Ấy vậy, đã 11 một năm nay, các nhà quản lý vẫn loay hoay chưa giải quyết ổn thỏa và có chiều hướng càng ngày càng phức tạp chỉ mới một vấn đề là dạy thêm – học thêm. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng tôi tin phần lớn phụ huynh không muốn con em học thêm ngoài giờ. Cơ bản là phải giải quyết từ cái gốc.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hai xế hộp bạc tỷ bị cây rơi trúng trên đường Trần Quốc Thảo