Đừng im lặng: Phố đi bộ Hồ Gươm - Vô nghĩa và lãng phí?

LĐO Thạch Long
Hồ Gươm "thất thủ" vì rác.

Hóa ra người ta đi đông nghẹt ở phố đi bộ tại Hà Nội chỉ vì tò mò. Thế là hết. Phố đi bộ chỉ để đi bộ, ngắm…lưng nhau là chính, không có hoạt động gì đặc biệt. Để rồi thu lợi chỉ là đám trông xe đẩy giá gửi lên 50 ngàn và câu chuyện “thất thủ vì rác” lại tái diễn.

Hòa mình vào dòng người đang lấp kín những khoảng không gian còn sót lại của Hồ Gươm, tự dưng lại muốn…  buột mồm không biết ai đã miêu tả phố đi bộ như một bức tranh thời thơ ấu. Nào thì xa xa có một nhóm bạn đang chơi ô ăn quan, nhóm khác đang tạo nên một trò chơi dân gian gì đó. Mọi thứ thanh bình, thoát tục, linh khí hồ Gươm hòa vào những con người đang đứng giữa mênh mông đất trời.
Oh! trước khi biết tất cả những dòng miêu tả đó là dối trá, bạn phải vượt qua thử thách gian nan mang tên: gửi xe. Tổ chức được một con phố đi bộ mà tại sao các bác không bố trí được những bãi trông xe quy củ và quan trọng là thu tiền theo đúng mệnh giá nhà nước quy định là sao?
Phố đi bộ đúng là chỉ béo cái đám nhảy dù từ đâu tới, cắm vài cái cọc, giăng vài sợi dây rồi thu tiền vô tội vạ. 50k/xe máy có chết con nhà người ta không cơ chứ? Trông xe là một trong rất ít những thành phần được hưởng lợi khi phố đi bộ mở rộng quy mô.
Còn những người sống trong và thậm chí là xung quanh khu vực đi bộ đó thì khổ sở vô cùng. Nhờ thiết kế hình bàn cờ, phố cổ rất ít khi tắc đường. Nhưng vào những ngày phố đi bộ mở cửa, có lẽ phải 20/36 phố cổ ở trong tình trạng chật cứng, hỗn loạn về giao thông. Tôi trực tiếp tham gia giao thông và cũng nghe phản ánh từ những người sống ở quanh quanh khu vực Hồ Gươm về sự bát nháo, hỗn loạn ấy mà thấy cám cảnh.
Có quá nhiều đường bị chặn lại, khiến lưu lượng xe dồn vào những góc chết khác, cộng thêm việc dân tình gần như không tuân thủ tín hiệu đèn đỏ ở các ngã tư, khiến việc đi lại khổ sở vô cùng. Tôi từ Lê Văn Linh đi qua Lý Nam Đế, Hàng Điếu, Hàng Hòm, Hàng Trống mà không phố nào không tắc. Ở cơ quan có ông anh đi từ Long Biên về Hành Mành mất 30 phút. Đến khổ.
ảnh 1
 
Mà khốn nỗi là cái không gian đi bộ xung quanh Hồ Gươm nó cũng có hay ho gì cho cam. Đứng ngơ ngẩn nhìn cảnh hàng ngàn người cứ đi vật và vật vờ một cách vô định. Hồ Gươm rất đẹp nhưng ngắm nhiều rồi. Hàng quán chả có mà ngồi. Cứ đi đi lại lại một lúc thì… về.
Cá nhân tôi thấy tổ chức đi bộ ở Hồ Gươm là cực kỳ vô nghĩa, lãng phí. Phố đi bộ nên gắn liền với cả hoạt động mua sắm, hoặc chí ít phải có những trò chơi đường phố được tổ chức bài bản, có ý nghĩa, thậm chí có những quán ăn, bar, giải khát... Khách đi thong dong, thích thì ngắm cảnh, không thích thì ghé vào mua sắm, giải khát, vừa tạo thêm điều kiện kinh doanh, vừa duy trì được phố đi bộ. 
Tôi nói thật chứ sở dĩ Hồ Gươm "thất thủ" hôm 2/9 chẳng qua là do rơi đúng vào ngày lễ thôi. Chử một thời gian nữa xem, lại vắng như chùa bà đanh cho mà xem. Phố thì chẳng còn người đi bộ, trong khi khu vực đó là huyết mạch giao thông của quận Hoàn Kiếm thì bị cấm.
Một nơi linh thiêng như hồ Gươm mà tạo điều kiện để dân bu đến, ồn ào, nhộn nhạo, xả rác bừa bãi, rồi đứng đực cả lũ mà chả biết làm cái gì, rốt cuộc là hay ho ở chỗ nào? Chẳng ở đâu như nước ta: Mang cuộc sống của hàng ngàn hộ dân xung quanh phố cổ đặt cược vào một canh bạc gọi là “thí điểm”.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả).

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

 


Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hồng Hà
Hà nội kiểu gì thì cũng phải có phố đi bộ mà hợp lý nhất có lẽ đúng là Hồ gươm như chính quyền Hà nội đã chọn. Tôi nghi đây là lựa chọn đúng đắn của chính quyền Hà nội. Cho dù còn nhiều gạch đá, rác rưởi cản trở vẫn cần cố gắng thực hiện, ngày đầu chưa ổn, tháng đầu chưa ổn thì 1 năm, hai năm hoặc 10 năm sau chúng ta sẽ có 1 phố đi bộ sạch đẹp, văn minh, lịch sự sánh ngang với phố đi bộ du lichj của các thành phố khác trên thế giới.
Trả lời - -
Phạm Sơn Bình
Mình thấy bài viết của anh Đặng Tuấn Trung trên trang Facebook cá nhân anh ấy rất hay nên copy & paste qua đây cho mọi người cùng đọc. Cuối tuần, sáng Chủ nhật lại ko thể hoãn sự sung sướng, ba con nhà Bon lại xuống đường ! Đi bộ. Để cho ai đó còn nghi ngờ hay ngần ngại, mình dẫn cái bài của bạn Thạch Long. Long ạ, khi nhìn nhận một vấn đề gì mới mà đã đeo cái kính đen thui thì Long nhìn gì chẳng tối thui. Hãy bỏ kính ra, rời văn phòng và mở to mắt, Long sẽ thấy con phố HN sáng hơn nhiều, nó chân thực hơn nhiều những gì Long cố bôi đen. Đầu tiên, hãy nhìn vào mắt trẻ thơ. Trẻ thơ ko nói dối. Chúng thực sự là những chủ nhân của phố đi bộ. Được chạy, nhảy, ngồi, bò....thậm chí là trồng cây chuối trên phố. HN có chỗ nào trên phố có được ko gian thoải mái vậy cho lũ trẻ ko ? Vẫn là hồ Gươm, nhưng cứ cuối tuần nó dường như rộng hơn. Có chỗ nào để người HN được sống chậm hơn ? Có chỗ nào ở phố tuyệt nhiên ko còn khói bụi và tiếng còi xe ? Chỗ nào để chúng ta được rảo bước và chỉ cần nhìn....lưng nhau như Long nói cũng đủ thích thú ? Chỗ nào ai thích đều có thể đứng giữa đường ông ổng hát và xung quanh thì nhún nhảy ? Cũng có vài công viên, nhưng lần cuối cùng bạn vào công viên cách đây bao nhiêu năm rồi ? Giao thông à ? Hôm nay tớ đã đi quanh các điểm giữ xe thì nhận ra rằng Long bịa đặt. Tớ ko thấy có gì là khó khăn. Giá vé vẫn 5.000 (đoạn gầm đường quay cuối Hàng Tre) hoặc 10.000 (đoạn Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Quang Trung)... Ai đi xe bus thì gu gờ tuyến, điểm đón rất dễ. Tớ ko hề thấy cái Long gọi là "thử thách gian nan" nó ở đâu ? Giả sử nếu có thì nét mặt những người đi bộ kia hẳn ko vui vẻ thế kia đâu. Rác ! Tôi nhìn thấy rác. Điều này có nhưng gọi là "thất thủ" thì e rằng bạn Long đang thổi phồng kiểu...nhà báo. Cái này thuộc về ý thức. Ko lẽ thấy rác thì chúng ta cứ ở nhà đóng cửa sao ? Trước hết chính mình đừng vứt rác. Tiếp theo hãy nhắc nhở xung quanh. Đừng nghĩ vô ích. Ý thức xã hội bắt nguồn từ những cử chỉ nho nhỏ đó. Đừng đổ lỗi, đừng kêu ca hay cao ngạo chửi bới. Hãy làm gì đó, gì cũng được. Phố đi bộ ko có hoạt động gì đặc biệt ??? Có đấy ! Đi, uống, hát, vẽ, đàn, nhảy, selfie, patin, tán dóc.... Chưa đủ hả ? Thế tại sao Long ko hoạt động luôn cái gì đó đi cho đặc biệt ? Long và bất cứ ai có thể ca hát, chơi đàn, nhảy nhót, vẽ, chụp... Long đừng nhầm cuộc sống đường phố với rạp hát hay phòng game nhé. Chẳng có ai tổ chức cho bạn ngoài chính các bạn. Hãy format cái quan niệm ngồi chờ ai đó phục vụ mình. Hãy là một đứa trẻ đường phố, bạn sẽ thấy cái hồn phố. Bạn thấy hồ Gươm đẹp nhưng ngắm nhiều rồi ư ? Tớ đã ngắm nó gần nửa thế kỷ và tiếp tục ngắm. Ko chán ! Ngàn người đi lại vật vờ ? Ồ, cuối tuần bạn chọn mọi người đi lại, sống chậm hơn, được thong thả nhìn ngắm nhau để gần nhau hơn hay bạn chọn khói bụi và tiếng còi xe inh ỏi ? WC ? Các hàng quán luôn sẵn sàng giúp bạn nhé. Người HN ko hẹp hòi đâu. Hàng quán thì nhiều, ko quá 100m là có. Các nhà dân xung quanh bị phiền phức ? Rất đúng. Bất cứ cái gì cũng có vài thứ phiền. Ngay cả cái chợ cóc đầu phố nhà bạn cũng phiền bạn, nhưng ngày nào vợ bạn cũng đi chợ ở đó đấy. Sao ko thấy bạn kêu. Chưa kể hàng xóm của bạn được lợi. Tại sao chính bạn ko tự so sánh cái được mất cho chính bạn và xã hội một cách công tâm ? Cuối cùng, một chỗ để đi bộ mà Long gọi đó là chỗ để "dân bu vào ồn ào". Liệu xe cộ nườm nượp có đỡ ồn ào hơn ko Long ? Khi đó Long có dám để con mình chạy nhảy giữa đường ko ? Vô ích ư ? Chừng đó để Long và bà con thấy nó có vô ích ko ? Lãng phí ư ? HN phải đầu tư bao nhiêu và thu về bao nhiêu mà nói lãng phí ??? Với tất cả những điều trên, các bạn hãy đọc, so sánh và phải xuống đường để tự cho mình câu trả lời chân thật nhé. Đừng làm kẻ Annamit xăng quất. Hãy làm người Hà nội chân thực. Xem thêm bài của Thạch Long ở đây http://m.laodong.com.vn/…/dung-im-lang-pho-di-bo-ho-guom-vo… - Tuấn Trung -
Trả lời - -
Nguyễn Văn Tân
Sao người Việt mình ăn uống lắm thế nhất là ăn vặt ? Đầu vào thì phải có đầu ra nen xẩy ra tình trạng xả rác bừa bãi phóng uế lung tung .
Trả lời - -
Leoteo
Tạo điều kiện cho người lớn trẻ em có chỗ dạo chơi mà không phải nhìn trước nhìn sau tránh xe sao gọi là lãng phí được. Xe máy đang là nỗi khổ của người đi bộ suốt ngày phải lo tránh nó, nhìn cảnh xe máy chen nhau trên đường đã thấy mệt mỏi. Chỉ riêng việc đi dạo không phải nhìn thấy xe máy đã sướng lắm rồi. Tôi có một giấc mơ một ngày không còn xe máy trên toàn thành phố chứ không phải chỉ ở phố đi bộ. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo HN đã khai sinh ra phố đi bộ Bờ hồ, sự hưởng ứng đông đảo của người dân chứng tỏ quyết định của các ông là đúng đắn. Những người phản đối chỉ là số ít thôi và chắc họ không phải người HN đâu.
Trả lời - -
Trần Ngọc Công
Bài viết quá đúng .Đi bộ phải kết hợp với mua bán,ẩm thực,giải trí ,vui chơi không thưởng và có thưởng ,thưởng thức nghệ thuật .Đi vòng vòng không thì chán ngắt .Phải giành cả một khu vực lớn trong hoặc cạnh khu đi bộ để trông giữ xe có tổ chức và phí rẻ . Kẻ nào lợi dụng chẹt khách phải dẹp ngay .Có vậy phố đi bộ mới có ý nghĩa
Trả lời - -
tăng minh phụng
việc đi bộ vừa qua không có tác dụng gì mà chỉ khuyến khích mấy ông trông xe có dịp để móc túi người dân , đi bộ là sở thích hay không thích là của mỗi người nếu ai thích đi bộ thì thiếu gì chỗ để đi ,lên hồ tây , vườn hoa ,công viên , còn đi bộ đúng nghia như TP thực hiện đối khu vực hàng Ngang hàng Đào là đúng vì ở chỗ đó phố nhỏ mà lượng các nơi về mua sắm lớn thì việc đi bộ là cần thiết còn đây cấm ngang cấm dọc người dân còn phải đi làm đi ăn có tình trạng về nhà mình mà như là tìm đến nhà bạn . khi ra một ý tưởng thì ý tưởng đó phải tạo ra cái lợi ích cho cộng đồng , phải thiết thực chứ đừng cử thấy ai nói ai làm mà học theo là có ngày " Đẽo cầy giữa đường " đấy
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Khoán xe công phụ thuộc gương mẫu lãnh đạo?

Xem tại đây

Từ 1.10 tới, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương). Lãnh đạo Cục Công sản cho biêt, việc triển khai khoán xe công phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp. Quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.Theo đánh giá của ông Thắng, số xe chức danh cả nước thống kê hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, để chính sách này phát huy hiệu quả, ông Thắng cho rằng phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.“Nếu một Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì sẽ tác động đến các chức danh phía dưới như Giám đốc sở, Chủ tịch huyện”, ông Thắng ví dụ.

Còn 1 tuần nữa ngư dân sẽ được nhận đền bù do sự cố cá chết

Xem tại đây

Xung quanh sự cố cá chết do ô  nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:Đến nay Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT đang gấp rút hoàn thiện các phần việc liên quan để trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 10 tiền đền bù sẽ đến tay những người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại trực tiếp sẽ được nhận đền bù, đối tượng gián tiếp sẽ được nhận hỗ trợ, theo các mức quy định tương ứng.

Tăng mức đóng BHXH: 371.000 người lao động có nguy cơ mất việc?

Xem tại đây

Theo TS.Nguyễn Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, việc tăng BHXH quá cao sẽ có thể dẫn đến giảm việc làm, tăng giá sản phẩm và giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, có thể làm giảm khả năng thu của quỹ BHXH do DN có thể đưa ra các giải pháp “đối phó” như chuyển lao động từ chính thức sang hợp đồng thời vụ…Cụ thể, tăng mức đóng BHXH làm gia tăng chi phí lao động. Nếu chi phí này tăng lên 10% thì cầu lao động trong ngắn hạn giảm đi 1,75% và dài hạn là 5,19%. Hiện nay, tỉ lệ đóng cho BHXH và các quỹ liên quan của DN trên tổng quỹ lương là 13,9%. Nếu như tỉ lệ đóng tăng lên 24% thì DN chịu mức tăng chi phí là 10,1%. Mức tăng này tương ứng với mức giảm cầu lao động 1,76% trong ngắn hạn và 5,23% trong dài hạn

Đề xuất giám sát trạm thu phí BOT, người dân có thể làm gì?

Xem tại đây

Được quyền phản ánh và tham gia kiểm tra, giám sát khi đường xấu, dự án có vấn đề là những đề xuất mà VCCI đưa ra để tăng tính minh bạch cho các dự án BOT trong dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT.

Theo VCCI, có nhiều cách để người dân tham gia trực tiếp vào việc giám sát các dự án BOT. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

VCCI cũng nêu ví dụ về việc khi mặt đường xuống cấp, cơ quan quản lý giao thông có thể chưa nhận thấy được ngay, nhưng các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải là người trực tiếp phải chịu hậu quả và có động lực rõ ràng để kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

Thị trường phân bón: 90% là gạch đá, vôi, chỉ có 1,9% dinh dưỡng

Xem tại đây

Theo TS Nguyễn Đình Hạc Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cả nước có tới 63 Cty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả (PBG), phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, TP cả nước. Trong đó có những vụ điển hình: Cty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng trên giấy phép và bao bì phân NPK hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%.

Hay như tại CTCP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), sau 3 lần kiểm tra mới bắt được, hàm lượng dinh dưỡng trong phân chỉ có 8,2% nhưng trên bao bì ghi tới 53%. Cty Đông Hải (Đà Nẵng) trên giấy phép, bao bì ghi hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng thực chất chỉ có 3%. Hay mới đây, CTCP Đầu tư Khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội bị phát hiện 600 tấn phân bón NPK và nhiều bao bì giả danh các Cty phân bón có uy tín như Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Cà Mau… Điều kinh khủng là hàm lượng dinh dưỡng trong các mẫu phân bón giả danh này chỉ có 1,9%, còn lại là bột, đá vôi, đất sét.

TS Thúy cũng cho rằng, kết quả điều tra cho thấy có tới trên 800 cơ sở sản xuất phân bón. Đa số các cơ sở sản xuất phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, xe trộn bêtông và không có phòng thí nghiệm. “Nếu kiểm tra 100% các tỉnh, thành thì con số sẽ lên trên 1.000 cơ sở. Việc cung ứng thì chồng chéo, phân bón từ miền Nam chở ra Bắc và ngược lại, trong khi đó các loại phân này cùng một chủng loại, cùng một hàm lượng…; các yếu tố này đã khiến giá phân bón bị “đội” lên ngất ngưởng và bắt nông dân phải gánh chịu” - TS Thúy bất bình nói.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Xem tại đây

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, một số tổ chức tín dụng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các tổ chức tín dụng này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm. 

Kinh tế 24h: 1 tuần nữa ngư dân được đền bù sự cố cá chết, NH đồng loạt giảm lãi suất