Cái bóng đăng kiểm sau những chiếc tàu hỏng

Cái bóng đăng kiểm sau những chiếc tàu hỏng 12

Ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) - thừa nhận có sai sót trong việc để xảy ra hàng loạt hư hỏng lớn của 18 chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định.
Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan 14

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.
Một “tàu 67” gặp nạn, chìm trên biển nghi ngờ do bị tráo máy

Một “tàu 67” gặp nạn, chìm trên biển nghi ngờ do bị tráo máy

Đó là thông tin được ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định với PV Báo Lao Động chiều 14.6.2017. Con tàu bị chìm thuộc 1 trong số tàu được đóng theo Nghị định 67/CP, cơ quan chức năng đang nghi ngờ tàu bị chết máy do máy không đảm bảo.
Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.
Vụ tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định: Tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng với hai công ty

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định: Tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng với hai công ty

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị chuyên đề về đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại TP.Quy Nhơn ngày 9.6. Theo đó, Bộ NNPTNT nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Bình Định tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67 đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu.
Vụ vỏ tàu thép ở Bình Định bị rỉ: Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ xử lý nghiêm

Vụ vỏ tàu thép ở Bình Định bị rỉ: Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ xử lý nghiêm

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trương Minh Hoàng đã nói như vậy với báo chí bên lề Quốc hội (QH) về việc nhiều tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ cho ngư dân ở Bình Định bị hư hỏng, vỏ tàu bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề.
Tàu vỏ thép Nghị định 67: Nơi ngao ngán đậu bờ, nơi chạy “ngon lành”

Tàu vỏ thép Nghị định 67: Nơi ngao ngán đậu bờ, nơi chạy “ngon lành”

8 chuyến ra khơi có 7 lần hư hỏng là tình cảnh của con tàu vỏ thép do ngư dân Võ Văn Hân (Quảng Ngãi) làm chủ sở hữu. Việc máy móc thường xuyên hư hỏng, thân tàu bị nước biển ăn mòn quá nhanh khiến nhiều ngư dân ngao ngán chỉ biết nhìn những chiếc tàu vỏ thép tiền tỉ đậu bờ. Trong khi đó, ghi nhận tại TP.Đà Nẵng, 2 trong số 4 chiếc tàu vỏ thép được hạ thủy theo Nghị định 67 trong hơn 1 năm lại đang chạy “ngon lành”. Đặc biệt, những con tàu này đã được ngư dân tự thiết kế, chấp nhận bỏ chi phí cao đầu tư.
Tàu cá nghị định 67 liên tiếp gặp sự cố tại miền Trung: Doanh nghiệp “né” bán bảo hiểm

Tàu cá nghị định 67 liên tiếp gặp sự cố tại miền Trung: Doanh nghiệp “né” bán bảo hiểm 3

Không những tại Bình Định, Quảng Ngãi ngư dân than vãn tàu cá đóng theo Nghị định 67 liên tục gặp sự cố máy móc, thiết bị, mà tại Phú Yên, Khánh Hòa, ngư dân cũng đau đầu nhức óc vì thực trạng này khi hành nghề trên biển. Tiếp đến nhiều tàu không dám ra khơi vì doanh nghiệp né bán bảo hiểm cho loại tàu này.
Tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 hư hỏng: Ngư dân cân nhắc khởi kiện cơ sở đóng tàu

Tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 hư hỏng: Ngư dân cân nhắc khởi kiện cơ sở đóng tàu 3

Một số ngư dân Bình Định cho biết đang tính tới khả năng khởi kiện nhà sản xuất ra tòa do gánh chịu tổn thất quá lớn từ tình trạng hư hỏng, kém chất lượng của những con tàu hình thành trong khuôn khổ chương trình Nghị định 67 của Chính phủ. Đây là diễn biến căng thẳng tiếp theo sau cuộc đối thoại bất thành giữa đại diện Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) với nhóm khách hàng có đơn khiếu nại cuối tuần qua.