Phương Thanh xuống tóc để cầu sức khỏe cho Minh Thuận

LĐO D. Hòa (T/H)
Nhiều khán giả và bạn bè cảm phục tình cảm Phương Thanh dành cho người bạn thân Minh Thuận

Phương Thanh vừa chia sẻ hình ảnh mới nhất của mình tại Ấn Độ và khiến mọi người bất ngờ với mái đầu cạo trọc. Nhiều fan cũng như bạn bè nữ ca sĩ vô cùng thán phục vì họ cho rằng Phương Thanh làm thế để cầu sức khỏe cho ca sĩ Minh Thuận.

Mới đây, Phương Thanh đã thay đổi hình ảnh đại diện trang cá nhân trên facebook, trong đó cô cạo trọc đầu, mặc áo choàng đỏ, đeo kính đen và cười rạng rỡ.

Mặc dù Phương Thanh không cập nhật dòng suy nghĩ nhưng nhiều bạn bè và đồng nghiệp đều cho rằng nữ ca sĩ xuống tóc là để cầu an cho bạn thân - ca sĩ Minh Thuận đang phải đối đầu với bệnh ung thư phổi.

Phương Thanh xuống tóc để cầu sức khỏe cho Minh Thuận ảnh 1
Phương Thanh đã cập nhật hình ảnh đại diện mới trên Facebook cá nhân cũng như Zalo 

Được biết, cách đó vài ngày Phương Thanh cùng bạn bè đã lên đường sang Ấn Độ hành hương. Tại đây, cô sẽ tham gia các khóa học đạo và tìm hiểu thêm về Phật pháp. Dường như đây là nơi nữ ca sĩ tìm lại được những giây phút thanh thản, bình yên nhất sau bao bộn bề công việc và thị phi showbiz.

Trước đó, vào đúng ngày sinh nhật của Minh Thuận, Phương Thanh đã tổ chức lễ cầu an cho anh. Cô cũng kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp tham dự lễ cầu an được tổ chức tại chùa Giác Ngộ, TP. Hồ Chí Minh.

Phương Thanh xuống tóc để cầu sức khỏe cho Minh Thuận ảnh 2
Lễ cầu an cho Minh Thuận được tổ chức vào ngày 12.9 

Các fan và đồng nghiệp của nữ ca sĩ không khỏi thán phục tình cảm mà cô dành cho người bạn thân. Nhiều fan bày tỏ sự cảm phục với hành động của Phương Thanh: "Hy sinh vì một người khác là một đức hạnh tốt. Thương chị Chanh nhiều. Người ta nói cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp. Chị Chanh xuống tóc là cầu an cho chú Thuận đó"; "Em Chanh tuyệt vời với trái tim sáng. Mong em Chanh sức khỏe luôn an lành. Nụ cười mãi trong lòng tặng khán giả yêu thương. Em ở bên Ấn Độ nơi xa ấy. Cầu mong tất cả đều sẽ được tốt đẹp. Trời Phật sẽ thấu lòng thương Chanh lắm. Đã xuống tóc mà vẫn đẹp sáng ngời. Thương em Chanh nhiều nhiều lắm"...

Phương Thanh xuống tóc để cầu sức khỏe cho Minh Thuận ảnh 3
 Khán giả và bạn bè bày tỏ tình cảm với Phương Thanh

Ca sĩ Nguyên Lộc không giấu được tình yêu với giọng ca Trống vắng khi nhìn chị cạo đầu: "Nhìn hình nghẹn lòng em ơi... nhưng anh tự hào và hãnh diện vì trong cuộc đời ngắn ngủi này của anh có em".

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Mật Diệu Hằng
Trên báo mấy ngày hôm nay độc giả đang xôn xao vì hiện tượng ca sĩ Phương Thanh “cạo đầu”, xuống tóc và được cho là “biểu hiện của một người giác ngộ đạo Phật”. Tôi đọc đến đoạn ca sỹ Phương Thanh chia sẻ lý do cạo đầu, tôi không khỏi bàng hoàng về sự nhận thức lệch quỹ đạo chánh pháp trong việc tu học Phật của ca sỹ này: “Khi họ bắt đầu xuống tóc là vì đã hiểu ra nghiệp chướng từ những tham sân si trong cuộc sống, theo luân hồi nhân quả, họ sám hối sửa sai phần nghiệp báo từ thân mệnh. Tới một lúc nào đủ duyên họ sẽ khởi tâm xuống tóc. Và khi nào thật đủ duyên mới được xuống tóc... Ở đây, Phương Thanh đã khởi tâm 3 lần được về đất Phật, khởi tâm đủ duyên xuống tóc từ trên 6 tháng trước. Tháng 6 đã khởi tâm xuống tóc rồi nhưng chưa đủ duyên - đợi qua tháng 9 mới được. Cho nên sự xuống tóc của Phương Thành là do giác ngộ đạo, buông xả nghiệp”.
Đạo Phật lấy tâm làm chủ, lấy trí làm đầu và nêu cao tôn chỉ “duy tuệ thị nghiệp”. Bởi vì: “Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm làm chủ, tạo tác. Nếu nói hay hành động, Với tâm niệm bất tịnh, Khổ não liền theo sau, Như xe theo bò vậy.” “Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm làm chủ, tạo tác. Nếu nói hay hành động, Với tâm niệm thanh tịnh, An lạc liền theo sau, Như bóng chẳng rời hình.” (kinh Pháp Cú, phẩm Song Yếu) Đức Thế Tôn dạy đệ tử của ngài lấy trí tuệ làm đạo nghiệp của người tu và chỉ có trí tuệ Phật đà, thấu hiểu chân lý tối thượng của đức Thế Tôn mới giúp con người vượt sông sinh tử. Phật giáo có một lưỡi gươm duy nhất để diệt một kẻ thù duy nhất: lưỡi gươm này là lưỡi gươm trí tuệ, và kẻ thù này là vô minh gây ra phiền não. Trong kinh Di Giáo, đức Phật đã thuyết: “Này các tỳ kheo, nếu người có trí tuệ thì không có tham trước, thường tự tỉnh giác, không để sinh ra tội lỗi. Thế là trong pháp của ta có thể được sự giải thoát… Người có trí tuệ chân thật, ấy là chiếc thuyền chắc vượt qua biển già, bệnh, chết; cũng là ngọn đèn chiếu sáng cảnh tối tăm mờ ám; là các món thuốc hay trị các thứ bệnh là lưỡi búa bén chặt đứt cây phiền não. Thế nên các ông phải dùng tuệ: Văn, Tư, Tu mà tự làm cho thêm phần lợi ích. Nếu người có trí tuệ chiếu soi, dù cho nhục nhãn thì cũng là người thấy được rõ ràng”. Như vậy, việc cạo đầu hay không cạo đầu không phải là yếu tố bảo chứng cho một người nào đó trở thành một phật tử chân chính. Tôi nhớ có lần tôi vào bệnh viện Việt Đức, tôi thấy tất cả bệnh nhân chuẩn bị mổ u não đều cạo đầu trọc lóc. Hoặc những người bị bệnh viêm da đầu cũng cạo tóc như ông sư hay một số “anh chị” xã hội đen cũng không có một sợi tóc trên đầu. Theo như sự hiểu của ca sỹ Phương Thanh, phải chăng những người đó đã “ngộ đạo” và “đủ duyên” để xuống tóc? Thật nực cười! Nếu trường hợp ca sỹ Phương Thanh thực sự muốn trở thành Phật tử và quyết tâm dấn thân vào con đường tu học để tầm cầu giác ngộ, giải thoát cho bản thân mình và tha nhân thì thật hoan hỷ biết bao. Nhưng lời tâm sự của ca sỹ Phương Thanh tôi không thấy được tinh thần Bi Trí Dũng của người Phật tử chân chính, biết buông xả đúng, phát bồ đề tâm và tu tâm dưỡng tánh dưới ánh sáng trí tuệ Phật đà để chứng thực chân lý tối thượng của đức Thế Tôn. Trước hết, ca sỹ Phương Thanh tự cho mình đã buông xả nghiệp, sao lại còn lên mặt báo để cho mọi người biết. Những điều ca sỹ Phương Thanh chia sẻ không làm lợi lạc cho mọi người mà chỉ làm cho mọi người thấy được việc xuống tóc rất khó khăn, gián tiếp gây cản trở chúng sanh trên con đường tầm cầu giác ngộ “Tới một lúc nào đủ duyên họ sẽ khởi tâm xuống tóc. Và khi nào thật đủ duyên mới được xuống tóc... Ở đây, Phương Thanh đã khởi tâm 3 lần được về đất Phật, khởi tâm đủ duyên xuống tóc từ trên 6 tháng trước. Tháng 6 đã khởi tâm xuống tóc rồi nhưng chưa đủ duyên - đợi qua tháng 9 mới được. Cho nên sự xuống tóc của Phương Thành là do giác ngộ đạo, buông xả nghiệp”.Thực ra, xuống tóc chẳng qua chỉ là hình thức bên ngoài, chứ không phải đang thực hành tu học theo lời dạy của đức Thế Tôn. Trong 10 hoạt động tâm linh không hề có hoạt động nào mang tên là “xuống tóc”. Có khó khăn gì với việc cạo đầu, sao ca sỹ Phương Thanh phải chờ đủ duyên? Lời chia sẻ của Phương Thanh không khác gì lời nhắn nhủ “để được xuống tóc là rất khó khăn, đợi đủ duyên” và “xuống tóc có nghĩa là ngộ đạo”. Đây là sự tự ý lập ngôn, nâng cao bản ngã của bản thân. Ngộ đạo hay không phải thể hiện ở đạo lực của người tu, thể hiện thông qua bồ đề tâm và trí huệ của Phật tử. Chứ không thể lấy cái đầu trọc ra làm bảo chứng cho bản thân. Nếu người tu còn bám vào hình tướng thì làm sao có thể chứng ngộ thực tánh? Nếu ca sỹ Phương Thanh nói đã buông xả nghiệp, sạo lại còn bám chấp vào hình tướng vào việc cạo đầu hay để tóc? Trong Kinh Trung A Hàm (Majjhima Nikaya), Đức Phật đã tóm gọn điều cốt lõi của đạo Phật trong một câu thật ngắn gọn để giúp chúng sanh hữu duyên bước đi trên con đường giải thoát giác ngộ, đó là: “không được bám víu vào bất cứ gì cả” và Kinh Kim Cang gọi là “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”, điều đó có nghĩa là một khi mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý tiếp xúc với sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp mà tâm không bám víu, chấp thủ, con người sẽ đoạn trừ đau khổ, sẽ nhìn nhận được đúng bản chất của sự vật hiện tượng dưới lăng kính tuệ tri Phật đà, tự bản thân được thoát khỏi luân hồi sinh tử. Tại sao, khi báo đăng tải bài viết về ca sỹ Phương Thanh cạo đầu khiến cho độc giả ngưỡng mộ và lượng đọc tăng vút? Chẳng qua là vì tâm lý nô lệ tâm linh, hình ảnh “đầu tròn áo vuông” đã ăn sâu vào tâm thức người dân với sự đặc quyền tâm linh quá lớn. Chiếc áo cà sa và cái đầu trọc đã làm mọi người lầm tưởng và không suy xét, đằng sau hình tướng “đầu tròn áo vuông” đó là chân tu hay không. Mọi người không chịu suy xét hành vi thân ngữ tâm của những người “đầu tròn áo vuông” có đúng theo quỹ đạo chánh pháp, có thực sự xứng đáng là người con Phật chân chính như lời đức Phật đã dạy: “Tòa kim cang của Ta không có ai sở hữu ngoài những từ bi và trí tuệ”. Do vậy, đức Phật trước khi nhập diệt Niết Bàn đã khuyến cáo: “… Nếu biết rõ vị tỳ kheo nào đó trong Tăng đoàn phá giới, đừng vì lẽ người ấy mặc áo cà sa mà cung kính lễ bái…” (kinh Đại bát Niết bàn, phẩm Như lai tánh, quyển 1), đồng thời, ngài cũng dạy: “Tỳ kheo giữ pháp thấy có người phá giới hủy hoại chánh pháp, bèn nên khu khiển, quở trách, cử tội. Tỳ kheo này là đệ tử của Như Lai, là chơn thật thanh văn. Nếu thấy mà bỏ qua, thời nên biết tỳ kheo này là người hại Phật pháp” (Kinh Đại bát Niết bàn, phẩm Trường thọ-Hòa thượng Thích Trí Tịnh dịch). Trở lại với câu chuyện “xuống tóc” của ca sỹ Phương Thanh, tôi còn thấy được sự “tri hành bất nhất” của cô ca sỹ này. Ca sỹ Phương Thanh cho rằng mình xuống tóc không phải vì Minh Thuận với lý do: “Tâm đạo lớn lắm. Nghiệp ai người đó trả. Nhân quả luân hồi của ai người đó chịu. Anh Thuận cũng phải trả nghiệp của chính mình, không ai gánh giùm được cả.”. Đúng là gieo nhân nào sẽ gặt quả đấy, nghiệp ai tạo thì người đó sẽ gánh chịu khi trổ quả, và điều này đức Phật đã dạy: “Ta là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào sẽ làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp ấy.” (Tăng Chi II). Ca sỹ Phương Thanh hiểu như vậy, tại sao lại còn bám chấp vào lễ cầu an cho Minh Thuận và cho rằng Minh Thuận đã quá hạnh phúc khi được Thích Nhật Từ với các nghệ sĩ và Phật tử làm lễ cầu an? “Minh Thuận cũng đã có một hạnh phúc quá lớn từ đạo Phật khi mà chính Thầy Thích Nhật Từ cùng với các nghệ sĩ và Phật tử đã làm lễ cầu an tại Chùa Giác Ngộ.”. Điều này càng chứng tỏ rằng sự hiểu của ca sỹ Phương Thanh về đạo Phật “tiền hậu bất nhất” và không thấu triệt được lời dạy của đức Thế Tôn. Đức Phật nhấn mạnh niềm tin tự giác ngộ của Phật tử chứ không phải dựa vào ai đó để đoạn trừ phiền não và đạt được niềm hạnh phúc chân thật Niết Bàn bằng một câu tuyên ngôn rất bình đẳng: “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”; đồng thời trong tứ y cứ, đức Thế Tôn cũng nhấn mạnh “Y pháp bất y nhân”. Ngay chính bản thân đức Phật, ngài cũng nói rằng ngài đưa ra con đường giác ngộ cho chúng sanh nương vào đó tự tu tập để đạt giác ngộ chứ ngài không ban giác ngộ cho bất cứ ai: “Ta chỉ ra cho các ông con đường giải thoát, còn giải thoát hay không tùy thuộc vào các ông” (kinh Di giáo)”, và ngài cũng nói rõ:“Các con phải tự mình nỗ lực. Như Lai chỉ là đạo sư” (Kinh Pháp cú, kệ 276). Do vậy, ngài khuyến cáo chúng sanh trong kinh Di giáo: “Hỡi các tỳ kheo, các Thầy hãy là ngọn đuốc và nơi nương tựa cho chính mình. Các Thầy đừng phó thác vào một chốn dung thân nào khác. Các Thầy hãy cương quyết chủ định vào chân lý. Hãy lấy chân lý làm ngọn đuốc và nơi nương tựa cho mình”. Vậy Thích Nhật Từ và các nghệ sỹ cùng với các Phật tử khác là ai mà có thể mang “một hạnh phúc quá lớn từ đạo Phật” cho Minh Thuận thông qua lễ cầu an? Thật khinh xuất và chủ quan khi nói như vậy! Hơn nữa, ca sỹ Phương Thanh phủ nhận mình “xuống tóc” không vì Minh Thuận mà vì sức khỏe của cha mẹ mình: “Nếu Phương Thanh có xuống tóc cho một lý do khác thì chỉ xuống tóc cho sức khoẻ cha mẹ mình. Còn anh em bạn bè ta chỉ chia sẻ những gì có thể làm được…”, phải chăng ca sỹ Phương Thanh muốn nói rằng mình là người con có hiếu? Khi nói về chữ hiếu, đức Phật đã dạy trong kinh Hiếu Tử, người con có hiếu là trợ duyên cho cha mẹ quy y Tam bảo, tu tập theo quỹ đạo chánh pháp để lìa mê về giác, thoát khỏi luân hồi sinh tử, chứ không phải “cạo đầu”, “xuống tóc”: “Phật hỏi các Thầy Sa môn: Con nuôi cha mẹ, lấy cam lồ trăm vị làm thức ăn, dùng thiên nhạc làm vui tai, sắm y phục hảo hạng mặc nơi thân, vai cõng cha mẹ đi khắp bốn phương, suốt đời phụng dưỡng như vậy, đáng gọi là hiếu chăng? Các Thầy Sa môn thưa: Người này là đại hiếu. Phật dạy: Chưa gọi là hiếu. Phật bảo các Thầy Sa-môn: Xem người thế gian không có hiếu thảo, chỉ thế này mới gọi là hiếu: Hãy khuyên cha mẹ bỏ ác làm lành, thọ Tam quy giữ Ngũ giới. Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới, chiều về cõi chết, đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng, cũng gọi tạm đền”. Ngoài ra, sự “tri hành bất nhất” của ca sỹ Phương Thanh còn chỉ rõ trong bài báo: “Trước đó, vào 12/9 là ngày sinh nhật của ca sĩ Minh Thuận, chính Phương Thanh và một số anh chị em nghệ sĩ đã đứng ra phát động một lễ cầu an cho Minh Thuận tại Chùa Giác Ngộ (TP.HCM). Tuy nhiên, đến phút chót thì chị Chanh lại không có mặt.” Một mặt, ca sỹ Phương Thanh đứng ra phát động một lễ cầu an cho Minh Thuận, nhưng vào phút chót ca sỹ này lại không có mặt vì lý do thực hiện việc riêng của bản thân. Như vậy, càng chứng tỏ việc “xuống tóc” không thể làm bảo chứng cho đạo hạnh của người con Phật chân chính, việc “xuống tóc” cũng chẳng qua là chiếc bình phong, “tự quảng cáo bản thân” mà thôi. Đọc xong bài báo này, tôi càng thấu hiểu lời dạy của đức Phật trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương: “Đừng tin vào tâm ý của mình khi chứ đắc thánh quả” và lời khuyến cáo của đại sỹ Liên Hoa Sanh: “Bậc trí hiện thân với nhiều hình tướng bất định, kẻ hạ trí lừa dối, đạo đức giả là những kẻ đội lốt tu hành. Các người đừng nhầm cặn là vàng” (trích tác phẩm “Khai thi của Liên Hoa Sanh”) Cầu nguyện tất cả chúng sanh tỉnh thức với trạng thái giác ngộ. Om Mani Padme Hum. Hà Nội ngày 17/09/2016 Mật Diệu Hằng – Mật gia Song Nguyễn Hà Nội.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Giá vé tăng chóng mặt trước trận Việt Nam - Indonesia