Bộ Giáo dục lên tiếng công tác chuẩn bị đề thi THPT Quốc gia 2017

LĐO Vương Trần
Chia sẻ

PGS.TS Mai Văn Trinh-Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục khẳng định, công tác chuẩn bị ra đề thi kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, qua nhiều vòng biên tập và thẩm định nên thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng đề thi.

Tại Hội nghị Sơ kết Học kỳ I, khối Sở Giáo dục & Đào tạo do Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức ngày 14.1 tại Hà Nội, PGS.TS Mai Văn Trinh đã có báo cáo về công tác chuẩn bị đề thi kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Xây dựng Bộ đề thi chuẩn hóa

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh-Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục trước đây đề thi đang được làm theo kiểu cứ đến gần đến kỳ thi thì lại phải huy động một đội ngũ chuyên gia có uy tín làm đề thi. Sau đó mỗi kỳ thi lại phải làm lại điều này. Điều này cũng gây nhiều tốn kém, áp lực cho xã hội.

“Tuy nhiên một điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 là xuất phát từ ma trận đề thi chúng ta sẽ tiến hành biên soạn, thẩm định đề thi để xây dựng một ngân hàng câu hỏi, bộ đề thi chuẩn hóa phục vụ cho nhiều năm. Đây cũng là một trong những lý do mà kỳ thi năm nay, Bộ sẽ không công bố đáp án sau khi thi.

Bắt đầu từ tháng 9.2016, Bộ GD-ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác đề thi do Bộ trưởng làm Trưởng ban để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện công tác này theo quy trình khoa học, chặt chẽ từ xây dựng ma trận đề thi, công bố đề minh họa, đề thử nghiệm theo môn và theo bài đến xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi…” – ông Trinh cho biết.

Bộ Giáo dục lên tiếng công tác chuẩn bị đề thi THPT Quốc gia 2017 ảnh 1
Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đề thi, đáp án các môn trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ không được công bố.

Vị Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục khẳng định ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Căn cứ ma trận đề thi, Bộ xây dựng các đề minh họa làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ngày 06.10.2016, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017 và được dư luận xã hội đánh giá tích cực về nội dung, về phương thức thi trắc nghiệm khách quan cũng như ý nghĩa tác động đối với việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Bộ GD-ĐT đã gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục bằng nhiều nguồn khác nhau như huy động giáo viên tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi, khai thác các câu hỏi thi phù hợp trong Ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bảo đảm đề thi tuyệt đối chính xác

Theo Bộ GD-ĐT, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2016, đã tổ chức 10 đợt biên soạn câu hỏi thô tại 10 điểm trên toàn quốc; lựa chọn, huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên ĐH có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều kinh nghiệm thi kiểm tra đánh giá và có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc các quy định bảo mật tham gia viết câu hỏi. Dữ liệu câu hỏi thô, sản phẩm của các đợt biên soạn này được chuyển về Hà Nội để biên tập, thẩm định và thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.    

Công việc liên quan tới quy trình trên được tổ chức tập trung tại các địa điểm cách li, được giám sát, bảo vệ chặt chẽ, liên tục. Cán bộ tham gia không được mang các thiết bị thu phát thông tin vào phòng làm việc và không được mang tài liệu liên quan đến câu hỏi thi ra khỏi phòng làm việc và chỉ được phép tiến hành công việc khi có ít nhất 2 người của tổ bộ môn. Máy tính lưu trữ sản phẩm được quản lý theo chế độ mật, dùng phần mềm, đặt mật khẩu để vô hiệu việc sao chép dữ liệu. Các bản dự thảo, bản nháp trong quá trình biên soạn, biên tập được tổ bộ môn lưu giữ để hủy sau khi kết thúc đợt biên soạn, biên tập.

Bộ Giáo dục lên tiếng công tác chuẩn bị đề thi THPT Quốc gia 2017 ảnh 2
PGS.TS Mai Văn Trinh-Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục phát biểu tại Hội nghị.

PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định: “Cho đến thời điểm này, đã thực hiện được 8 đợt biên tập, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 6 năm 2017. Hiện nay, Bộ đã tổ chức biên soạn hơn 60.000 câu hỏi. Khâu tổ chức đề thi được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đề thi bảo đảm độ chính xác tuyệt đối”

Kế hoạch thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện và công bố 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 01.2017 để thí sinh và các nhà trường có thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.

Bên cạnh đó Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi để công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017 giúp các cơ sở giáo dục và thí sinh tập dượt, làm quen với định dạng đề thi và phương thức thi theo bài để tiếp tục ôn luyện, chuẩn bị thi.  

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần An Thi
Có vẻ GD&ĐT vẫn sai lầm trong tổ chức thi. Một điều đơn giản nhất phải làm được trong ra đề thi là học sinh học giỏi, nắm vững kiến thức phải được kết quả giỏi. Học sinh học kém, không nắm vững kiến thức phải được điểm kém. Cách tổ chức thi mà bộ đề xuất xem ra sẽ không thế. Giỏi nhưng lại phải học cách trả lời, luyện được cách trả lời thì mới mong có kết quả giỏi. Bộ không công bố đáp án vì sợ các khóa sau sử dụng còn buồn cười hơn. Hóa ra chỉ cần biết đánh dấu vào chỗ nào đó là được điểm cao, cũng có nghĩa là may rủi sẽ vô cùng lớn. Làm sao giữ được bí mật khi hàng triệu thí sinh buộc phải nhìn thấy mặt mấy câu hỏi trắc nghiệm và đáp án thì chỉ cần học sinh khá cũng có thể tìm ra chưa nói đến hàng mấy chục nghìn giáo viên THPT, đại học... Nghe đến ma trận câu hỏi sao nó lại buồn cười đến thế? Ma trận là gì? Nó là một khái niệm toán học thuần túy và đưa vào "ngân hàng câu hỏi" nó sẽ có nghĩa ra sao? Hay ma trận được hiểu theo nghĩa dân gian, ma trận là một không gian bùng nhùng đi vào cũng khó, đi ra thì không biết lối... .. . . . . . . . . .
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Bất ngờ với khả năng nói tiếng anh của Huyền My tại nước ngoài