Chân dung người công dân mới của dự án 80 triệu đô sẽ như thế nào?

LĐO Vương Trần
Chia sẻ

“Nhân ái - Khoan dung, Chuyên cần - Tiết kiệm, Trách nhiệm - Kỷ luật, Trung thực - Dũng cảm” là những phẩm chất chính mà bất kỳ người học sinh nào cũng được tiếp cận qua chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

Theo ông Đoàn Văn Ninh-Giám đốc Ban quản lý Dự án chương trình GDPT mới, dự án này có tổng mức đầu tư của dự án lên tới 80 triệu đô la Mỹ trong đó nguồn vốn vay của Hiệp hội phát triển Quốc tế (IDA)- Ngân hàng Thế giới là 77 triệu đô la Mỹ, nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 3 triệu đô la Mỹ.

GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên chương trình GDPT mới cho hay, chương trình được thực hiện theo nhu cầu phát triển của đất nước, những tiến bộ của thời đại về khoa học công nghệ và xã hội, bản sắc văn hóa Việt Nam và những giá trị phổ quát của nhân loại, quyền của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

Về mục tiêu hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong chương trình GDPT mới sẽ được thực hiện theo triết lý Thực học – thực nghiệp (cụ thể là học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, phân luồng và hướng nghiệp) và triết lý Dân chủ (cụ thể là lấy người học làm trung tâm, tích cực hoá hoạt động học tập, kết hợp giáo dục nhà trường với xã hội, chương trình mở, bảo đảm quyền tự chủ của người học, bảo đảm quyền chủ động của địa phương, cơ sở và bảo đảm không gian sáng tạo cho người viết sách giáo khoa và giáo viên...)

Theo đó, chân dung của người công dân mới cần hình thành, phát triển ở học sinh 8 phẩm chất chính và 8 năng lực cốt lõi. Tám phẩm chất chính là: Nhân ái - Khoan dung, Chuyên cần - Tiết kiệm, Trách nhiệm - Kỷ luật, Trung thực - Dũng cảm.

“Ví dụ, khoan dung không phải chỉ là biết tha thứ mà còn là biết tôn trọng sự khác biệt; tiết kiệm không chỉ là tiết kiệm tài sản, tiền bạc cá nhân, mà còn là tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên,... để bảo đảm phát triển bền vững. Dũng cảm không chỉ là gan góc trong chiến đấu mà còn là dũng cảm trong nhận thức, tức là có tư duy phản biện, và dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải” – GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Bên cạnh đó, chương trình GDPT mới cũng xác định 8 năng lực cốt lõi nêu trong dự thảo CT tổng thể là những năng lực mà bất kỳ người nào cũng cần có để sống và làm việc.

Trong đó 3 năng lực chung mà môn học và hoạt động giáo dục nào cũng cần và có thể hình thành, phát triển cho học sinh, gồm: năng lực tự chủ, năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo. Năng lực tự chủ được thể hiện trong mối quan hệ của mỗi người với bản thân. Năng lực hợp tác được thể hiện trong mối quan hệ của mỗi người với người khác. Năng lực sáng tạo được thể hiện trong mối quan hệ của mỗi người với công việc.

Nhóm thứ hai là những năng lực đặc thù do một hoặc một vài môn học kiến tạo thành, bao gồm: năng lực sử dụng ngôn ngữ (gắn với các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ), năng lực thẩm mỹ (gắn với các môn Nghệ thuật), năng lực tính toán (gắn với Toán và các môn khoa học tự nhiên), năng lực tin học và năng lực thể chất.

Bên cạnh các năng lực cốt lõi, dự thảo CT tổng thể cũng khẳng định nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng lực chuyên biệt nhất định (năng khiếu).

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Không cần 10.000 lượt đăng ký bạn vẫn có thể live-stream trên YouTube