Đại học Tôn Đức Thắng: 20 năm tăng trưởng nhanh và bền vững

LĐCT - 19 Nguyễn Hùng
Chia sẻ
Sinh viên châu Âu học tập tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh: T.D

Hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Việt - Nhật hiện nay là GS-TS Furuta Motoo, nguyên Phó giám đốc thường trực ĐH Tokyo (thuộc TOP 10 ĐH thế giới) chia sẻ: “Đến Việt Nam 5 năm, đã thăm nhiều trường ĐH nhưng tôi vẫn bất ngờ khi thấy tại Việt Nam lại có trường ĐH tốt như ĐH Tôn Đức Thắng”.

Tại sao một trường ĐH có tuổi đời chỉ 20 năm nhưng hiện nay lại tạo dựng được tên tuổi cũng như có nhiều ưu điểm trong giáo dục, khoa học - công nghệ (KHCN), chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, mức độ quốc tế hóa tốt và nhanh đến như vậy? 

Đi lên từ con số 0

Trong những ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến Trường ĐH Tôn Đức Thắng để tìm hiểu vì sao hiện nay nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục trong và ngoài nước đánh giá đây là một ĐH đẹp và tốt hàng đầu của Việt Nam.

Ngược dòng thời gian cách đây 20 năm, khi Trường được thành lập, không ai có thể hình dung nổi sức phát triển mạnh mẽ của ngôi trường này như ngày nay. Nhớ những ngày đầu, GS-TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ: “Ngày 24.9.1997, Trường ĐH Tôn Đức Thắng được thành lập với điều kiện vô cùng khó khăn khi khởi đầu chỉ với 500 triệu đồng do Liên đoàn Lao động TPHCM cấp để làm thủ tục thành lập trường. Bên cạnh đó, Trường còn “gánh” thêm nhiều con số 0 khác như không cơ sở vật chất (tất cả đều phải thuê), không nhân sự (bộ khung hành chính lúc đó chỉ có 9 người và hầu như không có giảng viên), không chương trình-giáo trình-tài liệu (tất cả đều mượn của các trường đại học lớn), không phòng thí nghiệm, trang thiết bị; và không tên tuổi. Năm 2007, tôi từng ứa nước mắt khi chứng kiến cảnh sinh viên và thầy giáo dạy-học trong phòng học là Nhà kho đi thuê và cải tạo lại với mồ hôi nhễ nhại trên người cả thầy lẫn trò”.

Tuy khởi đầu với nhiều con số 0 như vậy nhưng Ban giám hiệu nhà trường đã đặt mục tiêu phải trở thành trường ĐH nghiên cứu trong thời gian 30 năm kể từ 2007. Tức là đến năm 2037, Trường ĐH Tôn Đức Thắng phải trở thành ĐH nghiên cứu thuộc TOP 500 của thế giới và TOP 60 trường ĐH tốt nhất của Châu Á. Khi mục tiêu này được đặt ra cách đây 10 năm, ai cũng cho rằng quá dài và viễn vông khi mà Trường phải hoàn toàn tự chủ về tài chính, tự chủ một phần về nhân sự và không nhận Ngân sách từ Nhà nước hay Tổ chức công đoàn kể cả đầu tư cơ bản hay chi thường xuyên…

Từ con số 0 rất lớn, đến nay Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã sở hữu một nguồn lực đáng kể. Trường có 5 cơ sở đào tạo tại TPHCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Cà Mau với diện tích lên đến 103 ha. Riêng cơ sở chính tại TPHCM trường có 30 ha với cơ sở vật chất hiện đại đạt chuẩn quốc tế; và trường công lập duy nhất Việt Nam được Tổ chức QS-STARS (Vương quốc Anh Quốc) xếp hạng 5/5 sao; hoạt động dạy học và tỉ lệ sinh viên có việc làm 4/5 sao. Trường duy nhất của Việt Nam được xếp vào TOP 200 trường ĐH phát triển bền vững của Thế giới.

Về nhân sự, hiện nay Trường có hơn 1.300 người với hơn 50% là Tiến sĩ + Nghiên cứu sinh giai đoạn cuối, trong đó thu hút đến hơn 200 Tiến sĩ và Giáo sư là người nước ngoài. Trường đã thành lập 43 nhóm nghiên cứu trọng điểm để tương lai gần xây dựng thành các Viện; sở hữu 5 bằng sáng chế công nghệ được USPTO - Hoa Kỳ cấp (từ năm 1975 đến nay Việt Nam chỉ có 20 bằng sáng chế do USPTO cấp và chưa có trường ĐH nào có); có máy đo loãng xương DXA Hologic Horizon (duy nhất tại Châu Á, và cả thế giới chỉ có 5 máy), máy pQCT Stratec X 200 (duy nhất tại Việt Nam); thành lập 2 tạp chí khoa học tiếng Anh onlines với mục tiêu trong 3 đến 5 năm phải index vào SCOPUS; đứng thứ 5 cả nước về tổng số công trình công bố trên các tạp chí uy tín của thế giới thuộc danh mục ISI /SCOPUS (kể từ khi thành lập đến nay) chỉ sau 6 năm tập trung đầu tư cho KHCN (2011-2016), trong khi 4 đại học đứng trước Trường đều đã có quá trình thành lập và hoạt động KHCN trên 60 năm và được Ngân sách nhà nước tài trợ; cũng như đã tự trang bị Siêu máy tính gần 2 triệu USD để phục vụ cho KHCN và Thư viện hiện đại như đại học đẳng cấp quốc tế… 

 

Vững vàng trở thành đại học nghiên cứu  

Nhìn lại 20 năm phát triển, GS. Lê Vinh Danh chia sẻ: “Khi chúng tôi đặt mục tiêu trở thành ĐH nghiên cứu và lọt vào TOP 500 của thế giới, vào thời điểm đó không ai tin cả. Nhưng qua 1/3 chặng đường, giờ đây chúng tôi thấy mình xây dựng và đặt mục tiêu như vậy là hoàn toàn có cơ sở và đang đi đúng hướng”. Dẫn chứng cho mục tiêu này, ông Danh cho rằng Trường xây dựng và  phát triển dựa trên 4 điểm cốt lõi nhất mà các ĐH đẳng cấp thế giới đều đã làm đó là: 1) tập trung xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hình thành “môi trường đại học đúng nghĩa và đúng chuẩn”; 2) kiên trì và liên tục nâng cao chất lượng giáo dục mọi mặt; 3) KHCN theo chuẩn quốc tế ngay từ đầu; 4) tích cực quốc tế hóa Nhà trường. Cả 4 điểm cốt lõi này phải phát triển một cách đồng bộ thì một trường ĐH mới đạt đến chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Phân tích từng điểm một, ông nhấn mạnh: “Hãy nhìn thế giới sẽ thấy một ĐH phải có đủ chuẩn về cơ sở hạ tầng, phòng học, giảng đường, phòng thí nghiệm, phòng thực hành mô phỏng, sân chơi, thư viện... ĐH mà cơ sở ọp ẹp, thiếu đủ thứ, theo kiểu “nhà ống, nhà phố”, thuê mướn, không sân chơi, công viên… để sinh viên phát triển đồng bộ về trí tuệ - thể lực - thẩm mỹ; cảm thụ được sự hoàn hảo của ĐH để khi ra Trường có suy nghĩ và hành xử đúng tầm, thì không thể nào gọi là ĐH chất lượng; chứ chưa nói đến “trọng điểm”, “quốc gia” hay “quốc tế”. Kế đến, chương trình đào tạo không đổi mới theo chuẩn quốc tế thì không thể hội nhập theo chủ trương của Nhà nước và yêu cầu thời đại. Về nhân lực, không có thầy giỏi, chuyên gia đầu ngành thì khó mà đào tạo ra con người chất lượng cao, công dân toàn cầu hay nhà khoa học cho tương lai. Cơ sở vật chất tốt, chương trình đào tạo hiện đại, thầy giỏi, theo kịp sự đổi mới của thế giới thì “sản phẩm” ra Trường chắc chắn được người sử dụng lao động săn đón và thành công”.

Điểm quan trọng nữa là trường ĐH phải liên tục hội nhập để người thầy trao đổi kinh nghiệm; sinh viên giao lưu, học hỏi mở mang kiến thức, văn hóa, và nhìn sinh viên nước ngoài để bắt chước. Khi có cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật, kinh nghiệm. thầy-trò sẽ thích ứng tốt với thị trường lao động toàn cầu. Một ĐH muốn đạt chuẩn quốc tế trong nghiên cứu và giảng dạy thì không còn cách nào khác là phải theo chuẩn quốc tế trong từng hoạt động. Phát triển không theo chuẩn quốc tế thì sản phẩm đầu ra không thể cạnh tranh trong toàn cầu hóa.

Có thể nói, mục tiêu trở thành ĐH nghiên cứu mà ĐH Tôn Đức Thắng đặt ra là hoàn toàn khả thi khi Trường đã chuẩn bị khá đầy đủ các điều kiện. Cuối năm 2016, Trường lọt vào TOP 200 đại học phát triển bền vững của thế giới do Tổ chức xếp hạng đại học thế giới về Phát triển bền vững - UI GreenMetric World University Rankings (gọi tắt là GreenMetric). Trong đó, rất nhiều tiêu chí như môi trường, hạ tầng cơ sở, năng lượng, biến đổi khí hậu, hệ thống giao thông, nghiên cứu khoa học và đào tạo được xếp vào TOP 100 đến 150. Đặc biệt, tiêu chí nghiên cứu khoa học và đào tạo được xếp hạng 149. Trong TOP 10 trường đầu của Bảng xếp hạng này có nhiều ĐH lừng danh của Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Ý như: ĐH Calfornia Davis, ĐH Nottingham, ĐH California Berkeley, ĐH Newcastle, ĐH Oxford;... 
Trong 8 năm qua, Trường đã xây dựng cơ sở vật chất với 11 hạng mục theo chuẩn quốc tế như phòng học 5 sao; thư viện 7 tầng theo chuẩn các trường như ĐH Harvard, ĐH Cambridge, ĐH Oxford; Nhà thi đấu đa năng và sân vận động chuẩn 2 sao của FIFA; ký túc xá; nhà học cho du học sinh nước ngoài; hồ bơi, sân tenis… Chưa dừng lại đó, trong 5 năm tới trường sẽ đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng xây dựng tiếp các hạng mục như Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan; Khách sạn 5 sao cho sinh viên thực tập; Tòa nhà công vụ 250 căn hộ cho giáo sư nước ngoài; thêm 2 ký túc xá cho sinh viên... Điều đáng nói là Trường sẽ xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tự có, và tất cả các tòa nhà mới đều sẽ có sử dụng Hệ thống năng lượng tái tạo.

Về những hướng phát triển tiếp, GS-TS Lê Vinh Danh cho biết: “Giờ đây Trường đã hội đủ các yếu tố của một ĐH theo chuẩn quốc tế. Do đó, sắp tới, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh KHCN với cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng như 8 năm qua; tăng tỉ lệ đào tạo Sau ĐH/ĐH; trang bị những phòng thí nghiệm lớn và chuyên sâu hơn; mở rộng chương trình cấp học bổng để đào tạo thạc sĩ và nghiên cứu sinh cho Việt Nam lẫn người học nước ngoài; nỗ lực tiếp tục thu hút thêm nhiều chuyên gia nước ngoài. Trong năm 2017, trường cũng đã đăng ký tham gia kiểm định và xếp hạng đại học thế giới bởi THE và QS để biết mình đang ở đâu và từ đó có những điều chỉnh chính sách phát triển để không những tương thích hơn với chuẩn mực quốc tế; mà còn bảo đảm sự khả thi trong tiến trình thực hiện mục tiêu của Trường”.

Đây cũng là ngôi trường đã xây dựng thành công hệ thống và cách thức quản trị ĐH tốt và hiệu quả nhất, khi có đến 360 văn bản, qui chế, qui định để điều tiết các hoạt động; khiến mọi việc luôn minh bạch, rõ ràng; kỷ luật và nề nếp. Thầy sao, trò vậy; sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng nổi tiếng không những về chuyên môn, mà còn về tính kỷ luật, nghiêm túc và trách nhiệm trong công việc, lễ phép với người trên; 98,15% sinh viên ra trường có việc làm trong năm 2016; được nhà tuyển dụng phản hồi là có đạo đức nghề nghiệp. Đây cũng là trường ĐH thu hút hơn 160 sinh viên, nghiên cứu sinh nước ngoài theo học toàn thời gian từ các nước như Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan, Lào, Cambodia…

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Khám phá sự lợi hại của tàu đổ bộ đệm khí của quân đội Mỹ