Giáo dục Việt Nam có thể đi con đường ngược lại hoàn toàn với thế giới?

LĐO Thảo Nguyên
Các khách mời tham dự tọa đàm (từ phải qua): Ông Trịnh Minh Giang, bà Riikka Hassi, ông Lê Phước Minh, ông Đặng Minh Tuấn. Ảnh: Vietnamnet.

Phần Lan là một trong những nền giáo dục được xếp hàng đầu thế giới, không phải bởi điều kỳ diệu nào, mà bởi họ đã táo bạo đi con đường ngược lại hoàn toàn với thế giới. Những kinh nghiệm của một nền giáo dục tiên tiến đã được chia sẻ tại Tọa đàm “Việt Nam có thể học được gì từ nền giáo dục Phần Lan?” và ra mắt cuốn sách nổi tiếng thế giới “Bài học Phần Lan 2.0” tổ chức hôm 13.1.

Phần Lan đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Chúng ta có cách nào khác để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, mang đến cơ hội học tập công bằng cho tất cả trẻ em mà không phải dựa vào những cuộc cải cách giáo dục tốn kém, những kỳ thi khó khăn và đầy tranh cãi?” khi họ mạnh dạn quay lưng với điểm số và những kỳ thi “chuẩn hóa”, những môn học mang tính “học thuật”, bỏ qua những cuộc cải cách giáo dục tốn kém và đầy tranh cãi, mà thay vào đó, chỉ cố gắng mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho trẻ em và cha mẹ của các em. 

Tại hội thảo, bà Riikka Hassi, chuyên gia giáo dục Phần Lan nói rằng: “Chúng tôi thành công bởi chúng tôi đã táo bạo và mạnh dạn làm điều khác biệt với thế giới nhưng dựa trên hoàn cảnh cụ thể của đất nước chúng tôi”.

Bà Riikka cũng chia sẻ bí quyết để tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em vui học và học một cách thành công là phải kết hợp hài hòa giữa việc học tập và hoạt động thể chất, giao lưu.

Cải cách hệ thống giáo dục là một trong những ưu tiên quốc gia hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên dường như đây vẫn là tiến trình không mấy dễ dàng khi vẫn còn nhiều ý kiến bất đồng xoay quanh các cuộc cải cách.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Phước Minh, Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, Việt Nam có thể học được từ nền giáo dục Phần Lan cách xây dựng một hệ thống giáo dục dựa trên mong muốn của người học, xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh. Theo PGS.TS Lê Phước Minh, người dân Phần Lan có đức tính cần cù, trung thực và tôn trọng sự bình đẳng. Người dân Việt Nam cũng như vậy nhưng đâu đó hiện nay tính trung thực nói chung và trong giáo dục nói riêng “đang có vấn đề”. Điều đó là một trong những trở ngại khi chúng ta học hỏi các nền giáo dục tiên tiến.

Cuốn sách “Bài học Phần Lan 2.0” của chuyên gia giáo dục nổi tiếng Phần Lan – Tiến sĩ Pasi Salhberg cũng là nguồn tham khảo hữu hiệu cho các nhà giáo dục Việt Nam trên con đường tìm ra hướng đi phù hợp cho giáo dục nước nhà. Cuốn sách mô tả chi tiết cách thức Phần Lan chuyển đổi hệ thống giáo dục của họ, từ thường thường bậc trung, trở thành một trong các mô hình giáo dục xuất sắc và công bằng nhất hiện nay.

Thông điệp chính mà tác giả cuốn sách gửi gắm đó là, chúng ta có một cách khác để cải thiện hệ thống giáo dục. Công thức của Phần Lan cho nền giáo dục tốt rất đơn giản: luôn tự hỏi các chính sách hoặc cải cách các bạn dự định thực hiện có tốt cho học sinh hoặc giáo viên không. Nếu bạn ngần ngại với câu trả lời của mình, vậy thì đừng làm điều đó.

Buổi tọa đàm và ra mắt sách do Đại sứ quán Phần Lan phối hợp cùng Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam – VICC và Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức, nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 100 năm Quốc khánh Phần Lan tại Việt Nam.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hai siêu phẩm HC sắp tung ra tại thị trường Việt Nam