Hội Toán học VN phản đối thi trắc nghiệm toán: Học sinh sẽ mất tư duy sáng tạo

LĐ - 214 NGÔ CHUYÊN
Nếu thi trắc nghiệm toán, học sinh phải thay đổi chương trình học ngay từ tiểu học, trung học cơ sở và điều quan trọng là tư duy sáng tạo có thể bị ảnh hưởng (ảnh mang tính minh họa).Ảnh: HẢI NGUYỄN

Sau khi Bộ GDĐT công bố hình thức thi THPT quốc gia năm 2017 tất cả các môn thi trắc nghiệm, trừ môn ngữ văn thi tự luận, ngày 12.9, Hội Toán học Việt Nam đã có cuộc gặp với báo chí nhằm bày tỏ quan điểm. Ban Chấp hành Hội Toán học sẽ có kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phản đối thi trắc nghiệm môn toán, kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Hội Toán học phản đối kịch liệt

Tại cuộc họp, GS-TSKH Phùng Hồ Hải - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Toán học - cho biết: “Ban Chấp hành Hội Toán học cho rằng quyết định chuyển đổi hình thức thi môn toán sang hình thức trắc nghiệm được đưa ra một cách bất ngờ, không có lộ trình, giáo viên và học sinh chưa có sự chuẩn bị”. Ông Hải cũng đưa ra thêm những hạn chế khi đưa môn toán vào thi trắc nghiệm. Ông nói: “Phương thức và nội dung thi cử có ảnh hưởng sâu sắc tới cách học và cách dạy của giáo viên và học sinh. Việc thay đổi một cách đột xuất sẽ gây ra nhiều xáo trộn về tâm lý trong học sinh, sẽ khiến các giáo viên không thể nào thực hiện được tốt mục tiêu, 
nhiệm vụ”. Phân tích về phương diện chuyên môn, ông Hải cũng cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn toán không phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Tổ chức thi trắc nghiệm sẽ khiến cho việc học tập môn toán tại các trường THPT trở nên lệch lạc, học đối phó với dạng bài tập trắc nghiệm, bỏ qua các giai đoạn tư duy.

Dựa trên những ý kiến này, Hội Toán học đề nghị trước hết cần tiến hành khảo cứu, tổng kết sâu sắc những ưu-khuyết điểm về mặt chuyên môn của các kỳ thi trắc nghiệm đối với các môn, kể cả kỳ thi trắc nghiệm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, đã tiến hành trong thời gian vừa qua. Với riêng môn toán, Hội đề nghị cần phải được thảo luận kỹ với các nhà khoa học và các giáo viên thông qua một hội thảo toàn quốc về vấn đề này, lấy ý kiến rộng rãi và xây dựng lộ trình cụ thể để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.

Giáo viên, học sinh mất phương hướng

Khi Bộ GDĐT đưa ra phương án thi môn toán trắc nghiệm, nhiều học sinh dở khóc, dở cười. Bạn Nguyễn Huyền My (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) nói trong hoang mang: “Khá bất ngờ vì từ trước đến nay môn toán đều thi tự luận, tất cả các phương pháp thi tự luận đồng thời là gốc rễ của các môn khác. Bỗng dưng bộ khiến chúng em phải thay đổi gần như là tất cả từ cách học cho đến phương pháp giải. Bên cạnh đó, vừa học chúng em lại phải tìm hiểu từ đầu về cấu trúc đề, dẫn đến chúng em hoang mang và sự thay đổi quá nhanh chóng khiến tất cả học sinh chưa chuẩn bị gì cho kiến thức cũng như kỹ năng. Em mong bộ xem xét lại”.

Là một giáo viên dạy toán gần 20 năm, thầy Đặng Hữu Dân (Trường THPT Chuyên Năng khiếu Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trong các môn tự nhiên, môn toán là môn cơ sở cho các môn học như: Vật lý, hóa học, sinh học, thậm chí là cơ sở cho các môn xã hội. Bên cạnh đó, học toán qua bài tự luận giúp học sinh rèn luyện được sự kiên nhẫn, kỹ năng trình bày cẩn thận, đặc biệt kích thích tính sáng tạo cũng như tìm các cách giải hay mới cho bài toán của mình. Sau khi chuyển sang thi phương pháp trắc nghiệm thì những kỹ năng đó sẽ mất đi”. Bản thân là người dạy toán, nghiên cứu toán học nhiều năm, thầy Dân vẫn muốn giữ hình thức tự luận với môn toán.

Thầy Dân cũng đưa ra kiến nghị nếu đưa hình thức trắc nghiệm vào môn toán thì không thể áp dụng hoàn toàn mô hình thi của nước ngoài vào cho nước mình. Khi thi tự luận giáo viên và học sinh có thể khoanh vùng kiến thức và biết được những phần kiến thức nào có thể nhấn mạnh, chuyên sâu hơn để học sinh không bị hổng kiến thức, rèn luyện học sinh trong các kỹ năng làm bài. Nhưng khi thay đổi hình thức thi, trong quá trình dạy, giáo viên buộc phải dạy kỹ hơn, lượng kiến thức rộng hơn.

Vấn đề nữa mà thầy Dân đưa ra là sách giáo khoa. Hiện nay sách giáo khoa đang được viết theo kiểu tự luận, khi chuyển sang trắc nghiệm, học sinh, giáo viên có rất nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, thầy cũng lo nếu thi trắc nghiệm không đánh giá được năng lực thực chất của học sinh, vấn đề tiêu cực sẽ có khả năng xảy ra cao.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

hòa minh
Ủng hộ ý kiến hội Toán học ko nên thi trắc nghiêm
Trả lời - -
Võ Chính Quy
Không những môn toán mà nhiều môn thi khác cũng nên tính kỹ. Không nên dùng hình thức trắc nghiệm để đánh giá quá trình học tập của học viên. Thực chất của thi trắc nghiệm chỉ là đánh đố. Chỉ có thể sử dụng hình thức thi này để cho điểm khuyến khích mà thôi.
Trả lời - -
Phạm Ngọc quang
Đồng quan điểm với Hội toán học việt Nam
Trả lời - -
Tranngocquyen
Tôi hoàn toàn đồng ý quan điểm của Hội khuyến học Việt nam, việc này tôi đã có ý kiến không đồng tình trong buổi họp phụ huynh khi con đang còn học cấp 3.
Trả lời - -
Langhieu
Nếu môn nào cũng thi trắc nghiệm như vậy sẽ không còn logic toán học, tư duy vân học nữa ..có cảm giác BGD&ĐT đang cứng nhắc Cách đánh giá trình độ hs ,tại sao không áp dụng bài thi toán vừa có phần trắc nghiệm vừa có phần tự luận để phát huy sáng tạo và trí tuệ toàn diện hs
Trả lời - -
hoangthinh
Thi trắc nghiệm sẽ khiến cho việc học sinh học đối phó với dạng bài tập trắc nghiệm, bỏ qua tư duy sáng tao trong giải các bài toán hay.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bóng đá Nóng nhất hôm nay: Đại chiến vòng 6 NHA Arsenal - Chelsea