HIỆP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VIỆT NAM:

Không chỉ toán, văn cũng có thể thi trắc nghiệm

LĐ - 215 NGÔ CHUYÊN
Trong cuộc trao đổi với báo chí, các chuyên gia đã đưa ra những dẫn chứng cho rằng việc đưa hình thức thi trắc nghiệm vào kỳ thi THPT quốc gia là phù hợp. Ảnh: N.C

Chiều 13.9, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam trao đổi về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 của Bộ GDĐT. Trong cuộc trao đổi với báo chí, các chuyên gia đã đưa ra những dẫn chứng cho rằng việc đưa hình thức thi trắc nghiệm vào kỳ thi THPT quốc gia là phù hợp. Bên cạnh đó, đề thi môn toán và ngữ văn ngoài phần thi trắc nghiệm nên có thêm một câu tự luận ngắn để đánh giá kỹ năng, tư duy làm bài của học sinh.

Ủng hộ phương án thi trắc nghiệm

Sau khi nhiều ý kiến dư luận phản đối về việc thi trắc nghiệm các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, thì Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đưa ra những mặt ưu điểm về thi trắc nghiệm. Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga nói: “Phương án bộ đưa ra của dự thảo thi trắc nghiệm cho thấy có nhiều ưu điểm hơn năm ngoái.

Đơn cử năm ngoái thi 4 ngày, năm nay giảm xuống còn 2 ngày, như vậy giảm được áp lực, chi phí, cũng như sự vào cuộc hỗ trợ của các cơ quan chức năng, giao thông không bị tắc nghẽn…. Bên cạnh đó, năm nay với phương án thi này, bộ đã coi trọng vai trò và tăng tính chịu trách nhiệm của các sở lên, đó là rất nhân văn”.

Bà cũng đề cập đến dạng đề thi trắc nghiệm. “Dạng thức thi trắc nghiệm khách quan, có nhiều câu hỏi hơn tự luận thì kiến thức phủ rộng hơn, đo lường được nhiều kiến thức hơn. Hơn nữa, đề thi nó chỉ đánh giá kiến thức, kỹ năng cơ bản của học sinh. Nghĩa là học sinh trung bình phải đỗ được tốt nghiệp, học sinh giỏi đạt điểm cao”.

Bà cũng nhấn mạnh tính khách quan trong đề thi trắc nghiệm, giảm được tình trạng lộ đề. Bà Nga nói: “Trong dự thảo 2017 có nêu mỗi thí sinh 1 đề thi là lý tưởng thì không thể chuyển đề thi ra ngoài được. Như vậy, chấm điểm bằng máy thì không còn hiện tượng thầy cô bị chi phối vào kết quả điểm, máy quét một cái là ra kết quả. Đó là cái được của thi trắc nghiệm”.

Về dạng thức thi, đánh giá của thế giới khẳng định thi tự luận hay trắc nghiệm khách quan không ảnh hưởng đến việc dạy và học trên lớp. Thầy cô giáo cứ dạy đúng chương trình, thì học sinh làm tốt. Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh, hai dạng trắc nghiệm và tự luận đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng ưu có thể biến thành nhược hoặc ngược lại là do người làm đề thi quyết định.

Ngoài môn toán, môn ngữ văn và lịch sử có thể thi trắc nghiệm

Đi ngược lại với ý kiến của Hội Toán học Việt Nam, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam lại đưa ra ý kiến môn toán có thể thi trắc nghiệm là hợp lý, nhưng có thêm một phần ngắn đánh giá năng lực, kỹ năng tư duy cũng như cách làm bài của thí sinh bằng tự luận.

Giáo sư Lâm Quang Thiệp chia sẻ: “Kỳ thi THPT quốc gia không phải tuyển chọn nhân tài mà là thi THPT quốc gia, chỉ phân 2 loại những học sinh nào vào được đại học, học sinh nào không vào được đại học. Nếu kỳ thi này mục đích thi chọn nhân tài thì môn toán không nên thi trắc nghiệm mà phải thi tự luận như kỳ Olympic.

Ông đưa ví dụ kỳ thi SAT ở Mỹ, có 10 câu hỏi và thí sinh tự viết phương án bằng cách tô, máy chấm thì giảm bớt may rủi. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ thì môn ngữ văn và lịch sử, lâu nay là thi tự luận và rất nhiều giáo viên chấm. Mà để đảm bảo công bằng, khi chấm thì quy định phải dựa vào barem chi tiết. Tức là biến đề tự luận thành đếm ý để chấm điểm chính là phương pháp trắc nghiệm. Còn phương pháp trắc nghiệm thì họ đã tính đề có ý để chấm điểm. Như vậy vô hình trung biến đề thi tự luận hay thành đề thi trắc nghiệm rồi.

Mặt khác, ông Thiệp cũng đưa ra ý kiến báo chí có quyền tham gia giám sát và phát hiện những cái làm sai trong kỳ thi. Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực trong kỳ thi, người đứng đầu địa phương thi phải chịu trách nhiệm.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

triệu văn hưng
thi trắc nghiệm toán có ảnh hưởng tới hệ thống chuyên
Trả lời - -
đào hiền
thi trắc nghiệm sẽ rút ngắn được thời gian, tiền bạc của nhân dân. tại sao lại không. 4 ngày thi rút lại còn 2 vẫn nhiều. chỉ cần thi 01 buổi chiều thôi có tiết kiệm hơn không? học trò sinh ra phải đi học 12 năm làm gì, mất thời gian, tiền bạc công sức của nhân dân. các lãnh đạo hãy thương lấy dân. cho học phổ thông 02 năm thôi là học đại học được rồi. có bác học tiến sĩ có khi chỉ mất có 01 tháng thôi còn toàn mua cả mà vẫn giỏi đấy thôi, hiểu không? thi trắc nghiệm các môn tự nhiên lý, hóa sinh như hiện nay đã có nhiều điểm bất cập khi đi làm việc. trắc nghiệm cả môn xh thì biết trình bày, ăn nói làm sao khi đi làm? đào tạo con người là để sử dụng cho đất nước, cho tương lai không phải để đào tạo lại. rồi tiền học lại, tiền công tác phí còn tốn kém gấp nhiều lần lúc thi và học phổ thông. đề nghị bộ cân nhắc lại, cần đánh giá chính xác hơn nữa.
Nguyễn Bình
Đến văn cũng thi trắc nghiệm thì quả là hết thuốc với nền giáo dục VN rồi. Văn là cần sự tinh tế, sâu kín nhất với tâm hồn con người, mà cũng chỉ được coi như một khẩu lệnh có /hay không. Không biết nói gì nữa.
Trả lời - -
nguyễn thị bích ngọc
văn mà thi trắc nghiệm thì tình cảm, ý thức con người ngày càng xa nhau,
Trả lời - -
Thuy duong
Cho đến hôm nay, tôi mới thấy bài báo này là có giá trị . Thi trắc nghiệm đã được khai triển tại các nước từ 50 năm qua. Nhiều năm nay Vn cũng phát động nhưng tại sao mãi trì trệ ?- Đúng môn nào cũng thi trắc nghiệm được. Những bài nào cần tự luận thì sẽ cho thêm câu hỏi tự luận, đề nào cần bình, cần nghị luận thì phần đó làm thành một bài kèm theo đáp án trắc nghiệm. Chính ra cho đề kiểm tra trắc nghiệm rất dễ kiểm tra trình độ HS và thầy cô dễ chấm bài. Chỉ khác một chút câu hỏi ra đề của thầy cô cần rõ ràng, đễ hiểu và không được sai ! Chỉ có thế mà phải bàn cãi , e ngại, sợ hãi với muôn ngàn lý do. Chả trách VN đi sau các nước, đến hình thức thi cũng tụt hậu 50 năm.
phạm hùng dương lâm
Yes thi môn văn trắc nghiệm thì phê rồi. Vì mình đã đi thi thử chất lượng đầu vào tính đã thử trắc nghiệm văn... điều đầu tiên là ngữ văn rất rộng tha hồ học và nhớ, 2 dễ kiếm điểm, 3 phần tác giả tác phẩm không hề bị lãng quên. Nhưng nếu thi trắc nghiệm phần thi tập trung của những tác phẩm nào quy gộp lại để học sinh tìm hiểu học...
Trả lời - -
Duy Ly
Các ông nên quan tâm tới đổi mới ở giáo dục chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng. Để sinh viên ra trường cập với thực tế công việc. Hơn là đem các cháu mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT ra để thí nghiệm liên tục thế này!
Trả lời - -
Phan Đăng Hùng
Những chuyên gia về thi cử nói thi trắc nghiệm tốt ,nhiều ý kiến phản bác cũng có cơ sở . Tại sao như vậy bởi vì chưa có căn cứ nào thật xác đáng thật khoa học để chứng minh vì chưa tổ chức thi lần nào , đây là dự án chính thức đầu tiên công bố mà chưa có kiểm chứng . Muốn thi trắc nghiệm đạt điều mong muốn thuyết phục thì cần : 1. Có thời gian để giáo viên dạy theo kiểu thi trắc nghiệm chuẩn . 2. Học sinh được học và làm bài kiểm tra hàng ngày bằng kiểu thi trắc nghiệm . 3. Sách giáo khoa cũng phải viết theo hình thức giúp hs tiếp cận thi trắc nghiệm . Muốn làm được điều đó cần có thời gian ,ít nhất cũng 3 năm . Sau 3 năm nếu Bộ muốn thi trắc nghiệm lúc đó hs không phải là chuột thí nghiệm nữa mà là chuột đã thành thạo . Lúc đó mới chắc chắn thi kiểu trắc nghiệm TỐT hay DỞ . Và 3 nnăm sau khi các cháu học lên và ra đời mới thấy được học theo pp trắc nghiệm và thi theo kiểu trắc nghiệm ta được 1 con người như thế nào ?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hòa 2 - 2, Real chia điểm đáng tiếc với Las Palmas